Long Châu

Những điều bạn cần biết về nội tiết tố phụ nữ

Ngày 09/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cân bằng nội tiết tố là việc vô cùng quan trọng đối với sắc đẹp và sinh lý chị em phụ nữ. Vậy thì làm thế nào để cân bằng nội tiết tố?

Đối với phụ nữ nội tiết tố vô cùng quan trọng. Việc cân bằng nội tiết tố giúp cơ thể khoẻ và da cũng sẽ đẹp hơn. Cân bằng nội tiết tố cũng sẽ giúp tâm trạng của chị em phụ nữ vui vẻ và không bị mệt mỏi. Nhưng nội tiết tố rất dễ bị rối loạn do ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Tuổi tác, sinh sản và sử dụng các biện pháp tránh thai và một số nguyên nhân khác… Nội tiết tố bị rối loạn cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để cân bằng nội tiết tố?

Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố

Những điều bạn cần biết về nội tiết tố bên trong cơ thể của chúng ta Sử dụng các biện pháp ngừa thai cũng là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố là một hormone sinh dục được cơ thể tiết ra ở buồng trứng và một phần được tiết ra ở tuyến thượng thận và nhau thai được gọi là Estrogen. Tuy nhiên khi hormone này tiết ra quá ít sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Việc mất cân bằng nội tiết tố nguyên nhân là do tuổi tác, sau khi sinh, sử dụng các biện pháp tránh thai. Tuổi tác là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn nội tiết tố ở cơ thể của chị em phụ nữ.

Đặc biệt là đối với phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ xuất hiện rõ rệt sự mất cân bằng nội tiết tố. Việc mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể xảy ra ở phụ nữ sau sinh vì trong qua trình mang thai nồng độ của Estrogen đã tăng nhiều hơn bình thường để bảo vệ thai nhi nên sau khi sinh cơ thể người mẹ sẽ bắt đầu giảm lượng nội tiết tố trong cơ thể. Việc sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố.

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng nội tiết tố

Những điều bạn cần biết về nội tiết tố bên trong cơ thể của chúng ta Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu của việc mất cân bằng nội tiết tố

Sự thay đổi của làn da

Làn da của bạn khi bị mất cân bằng nội tiết tố sẽ trở nên khô và xuất hiện nhiều mụn, khi bị mất cân bằng nội tiết tố da của bạn có biểu hiện rõ nhất là những vết nám và tàn nhang sẽ bắt đầu xuất hiện. Khi bị mất cân bằng nội tiết tố da của bạn sẽ không thể duy trì được độ ẩm và khiến làn da của bạn xảy ra quá trình lão hoá da. Hiện tượng nám và tàn nhang xảy ra nhiều nhất ở phụ nữ lớn tuổi và sau khi sinh đây là biểu hiện rõ rệt về sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể của bạn.

Xảy ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt cũng là một sự biểu hiện của việc mất cân bằng nội tiết tố. Vì sự rối loạn của tử cung và buồng trứng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sản xuất Estrogen và cũng vì thế làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt của cơ thể chị em phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bất bình thường, nó có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn so với những kỳ bình thường. Khi xảy ra sự rối loạn kinh nguyệt sẽ làm tâm trạng của chị em phụ nữ cảm thấy không thoải mái và khó chịu làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt hàng ngày.

Một số biểu hiện khác

Ngoài ra còn một số biểu hiện mà chị em phụ nữ cần chú ý đến như: Giảm ham muốn trong chuyện chăn gối, mắc các bệnh phụ khoa, rụng tóc, mất ngủ, hay cáu gắt… Ngoài ra những phụ nữ sau 40 tuổi mắc phải tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sẽ dẫn đến loãng xương và đau nhức xương khớp. Khi bị mất cân bằng nội tiết tố sẽ khiến âm đạo không tiết ra đủ các dịch nhầy và khiến độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, vì thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ.

Cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Và sau đây là những cách giúp bạn cân bằng nội tiết tố một cách khoa học nhất:

Cần có chế độ dinh dưỡng riêng để cân bằng nội tiết tố

Bạn nên sử dụng các thực phẩm sạch, những thực phẩm hữu cơ vì trong những mà chúng ta sử dụng hàng ngày có chứa thuốc trừ sâu, chất tăng trưởng, phân bón hoá học… sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống và sử dụng những thực phẩm sạch hoặc những thực phẩm hữu cơ để hạn chế được các sự ảnh hưởng của thuốc trừ sâu cũng như các chất hoá học khác. Để giữ sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, bạn cũng nên sử dụng trứng khoảng 20 - 30g mỗi ngày. 

Sử dụng viên uống bổ sung để cân bằng nội tiết tố

Những điều bạn cần biết về nội tiết tố bên trong cơ thể của chúng ta Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Vitatree Evening Primrose Oil 120v

Ngoài việc ăn uống hợp lý, bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng đế tăng cường nội tiết tố trong cơ thể như: Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Evening Primrose Oil Vitatree. Hàm lượng axit béo Omega-6 được chứa trong tinh dầu hoa anh thảo sẽ giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể của chị em phụ nữ. Giúp chị em phụ nữ giảm các triệu chứng trong thời kỹ mãn kinh và tiền mãn kinh. Tinh dầu hoa anh thảo trong viên uống tinh dầu hoa anh thảo Vitatree Evening Primrose Oil còn giúp hạn chế được các bệnh về xương khớp do mất cân bằng nội tiết tố gây ra như: Viêm khớp, viêm khớp dạng thấp…

Tập thể dục thường xuyên và điều độ

Việc tập thể dục thường xuyên và điều độ cũng sẽ giúp bạn cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bạn có thể tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể tập thể dục theo sở thích của bản thân hoặc chơi các môn thể thao mà bạn yêu thích. Bạn cũng có thể đi bộ nhẹ nhàng cũng là cách để giúp cơ thể bạn vẫn động tốt nhất. Nếu không có đủ thời gian thì bạn có thể tập thể dục 3 - 4 ngày trong một tuần nhưng bạn phải tập thường xuyên và duy trì việc tập thể dục một cách điều độ để đảm bảo sức khỏe, gỉam các triệu chứng mãn kinh nữ và có thể giúp cơ thể bạn cân bằng nội tiết tố.

Với những chia sẻ trên của Nhà Thuốc Long Châu, chắc hẳn bạn cũng đã biết nội tiết tố quan trọng như thế nào đối với cơ thể của chị em phụ nữ phải không? Để cân bằng nội tiết tố, bạn nên cần bổ sung bằng viên uống tinh dầu hoa anh thảo Vitatree Evening Primrose Oil. Sản phẩm sẽ giúp bạn giảm được tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi mang lại kiến thức hữu ích cho bạn.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm