Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch?

Ngày 05/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rơ lưỡi là một trong những cách chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh. Các mảng bám lâu ngày hay cặn sữa không được loại bỏ có thể gây ra các bệnh nấm lưỡi. Do đó rơ lưỡi mỗi ngày là cách tránh các bệnh về răng miệng cho trẻ. Nhưng rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch? Cách thực hiện như thế nào thì các mẹ cùng theo dõi tiếp bài viết dưới nhé.

Rơ lưỡi là một trong những việc cần làm khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh. Điều này giúp loại bỏ cặn sữa, mảng bám trên nướu của trẻ. Nhưng việc này hầu như không dễ dàng với mẹ chút nào vì trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, quấy khóc, không hợp tác với mẹ. Tuy nhiên mẹ có thể thực hiện dễ dàng cho trẻ bằng các mẹo nhỏ dưới đây.

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh mỗi ngày nên hay không?

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng việc vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh là không cần thiết vì trẻ chỉ uống sữa hoặc nước nên không có mảng bám thức ăn. Nhưng đó là một khái niệm hoàn toàn sai lầm.

Nếu ba mẹ không quan tâm chăm sóc răng miệng cho con ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh răng miệng thường xuyên hơn khi lớn. Lưỡi của trẻ khi không được làm sạch đúng cách và thường xuyên sẽ dẫn đến các bệnh về nướu hoặc nấm miệng ở trẻ,...

Rơ lưỡi cho bé giúp làm sạch sữa thừa, cặn sữa đọng lại, giảm mùi hôi miệng và hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn, giảm nguy bị trắng lưỡi, tưa lưỡi. Tưa lưỡi là một trong những nguyên nhân trẻ thấy khó chịu không chịu bú sữa. Trẻ bị tưa lưỡi có thể lây sang mẹ khi bú sữa dẫn đến mẹ bị nhiễm nấm, đau đầu vú.

Mẹ nên làm sạch lưỡi của trẻ sơ sinh 2 lần/ ngày. Sau khi bé lớn dần mẹ sẽ hướng dẫn trẻ cách đánh răng, tạo thành thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên.

Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch? 1

Rơ lưỡi cho trẻ là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khoẻ răng miệng về sau

Nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì?

Đối với trẻ sơ sinh, để rơ lưỡi cho trẻ mẹ có thể dùng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc thuốc rơ lưỡi để thực hiện cho trẻ. Trước khi vệ sinh miệng cho bé mẹ nên rửa tay thật sạch với nước sát khuẩn, dùng gạc vô trùng quấn quanh ngón tay, nhúng vào nước đã chuẩn bị như trên cho gạc thấm ướt. Để có thể thực hiện một cách dễ dàng, mẹ nên ôm con vào lòng, hướng đầu bé lên trên, vỗ về con trong khi đó tay còn lại sẽ rơ lưỡi cho con. Đầu tiên, dùng ngón tay nhẹ nhàng tách môi bé và dùng tay đã quấn băng gạc vệ sinh miệng. Mẹ rơ lần lượt từ vòm miệng tới nướu và đến lưỡi. Dùng ngón tay xoay bên trong má, nướu thật nhẹ nhàng rồi chà nhẹ phần lưỡi cho sạch cặn sữa và cuối cùng tráng miệng bé bằng nước ấm để làm sạch hoàn toàn.

Nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì là tốt nhất?

Sử dụng thuốc rơ lưỡi

Theo lời khuyên của các bác sĩ nhi khoa, ba mẹ nên sử dụng loại thuốc rơ lưỡi để vệ sinh miệng cho bé vì nó chứa đủ dược chất ngăn ngừa vi khuẩn, nấm trong miệng và trên lưỡi của bé. Đồng thời hạn chế các bệnh về răng miệng như tưa lưỡi, nấm lưỡi, sưng nướu răng, giúp bé ăn ngon miệng hơn, tạo điều kiện cho bé mọc răng khỏe mạnh sau này.

Dùng rau ngót để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh 

Việc sử dụng rau ngót là một mẹo phổ biến trong dân gian, nước rau ngót giúp loại bỏ mảng bám sữa trên lưỡi hiệu quả. Để rơ lưỡi cho trẻ bằng rau ngót mẹ có thể thực hiện theo hướng dẫn sau: 

Đầu tiên mẹ chọn rau sạch đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu hay các hóa chất độc hại. Sau đó rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ vi khuẩn bám xung quanh và rửa lại bằng nước sạch một lần nữa. Cho rau ngót vào luộc chín và lọc lấy phần nước rau hoặc có thể giã nhuyễn, cho vào vải thưa để vắt lấy nước. Đợi khi phần nước nguội là có thể dùng để rơ lưỡi cho trẻ tương tự như cách dùng nước muối sinh lý . Cách này chỉ dùng cho trẻ trên 5 tháng tuổi, vì nước rau ngót có thể gây kích thích đường ruột.

Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch? 2

Dùng rau ngót để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là một cách phổ biến trong dân gian

Rơ lưỡi cho trẻ bằng trà xanh

Một trong những giải pháp rơ lưỡi an toàn được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng đó chính là trà xanh. Tinh chất từ ​​lá trà xanh có tác dụng khử trùng và sát khuẩn hiệu quả. Do đó, đây là một loại nguyên liệu hữu dụng để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Để rơ lưỡi cho trẻ bằng trà xanh mẹ chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh không bị dập nát, sâu hay héo úa. Đem rửa sạch lá trà xanh rồi cho vào nồi nước và thêm một ít muối cho đến khi sôi thì tắt bếp và chờ nước nguội để sử dụng. Có thể dùng nước trà xanh rơ lưỡi cho trẻ hằng ngày, lưu ý chỉ sử dụng cho trẻ trên 6 tháng tuổi.

Dùng nước lá hẹ để rơ lưỡi cho trẻ

Hẹ lá là một trong những loại cây lành tính thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh nấm, nhiễm khuẩn khoang miệng của bé. Vì có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, kháng nấm rất hiệu quả. Cách làm nước lá hẹ cũng rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị một nắm lá hẹ tươi rửa sạch và ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Đun sôi 300ml nước rồi cho lá hẹ vào khoảng 1 phút rồi tắt bếp. Vớt hẹ ra và xay nhuyễn vắt lấy phần nước để rơ lưỡi cho trẻ. Thực hiện cách này 3 - 4 lần/ tuần và áp dụng cho trẻ 5 tháng tuổi trở lên.

Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì cho sạch? 3

 Lá hẹ khá lành tính, độc tính thấp nên được sử dụng để rơ lưỡi hiệu quả và an toàn cho trẻ sơ sinh

Bài viết trên đã chia sẻ một số thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi "Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng gì?". Với các cách vệ sinh lưỡi cho bé ở trên, hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho cả mẹ và bé. Việc vệ sinh răng miệng của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi. Vì vậy, các mẹ hãy hết sức lưu ý để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho bé yêu của mình nhé!

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ sơ sinh