Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹo cai sữa dân gian cho bé mà mẹ không nên bỏ qua

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Cai sữa đúng lúc, đúng cách không chỉ tốt cho trẻ mà còn tốt cả cơ thể của mẹ. Dưới đây là những mẹo cai sữa dân gian cho bé hiệu quả nhất mà Nhà thuốc Long Châu sưu tập được, mời các mẹ cùng tham khảo!

Nhiều người nói vui rằng cai sữa cho con giống như một trận chiến giữa mẹ và bé. Nếu mẹ muốn hiệu quả mà không phải vất vả thì công đoạn chuẩn bị phải thật chu đáo và nên học hỏi những mẹo dân gian cai sữa cho bé hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu.

Thời điểm thích hợp để cai sữa cho bé?

Không có thời điểm cụ thể cai sữa cho bé Khi bé được 4 tháng tuổi có thể cai sữa 

Không có thời điểm cố định để cai sữa cho bé bạn chỉ nên cai sữa khi trẻ có thể trạng sức khỏe bình thường và không nên cai sữa lúc con mắc bệnh hay đang ốm. Từ khi bé được 4 tháng tuổi, mẹ đã có thể tiến hành cai sữa cho bé. Tuy nhiên, thời gian này có thể sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu tiêu hóa cũng như thể trạng và tình hình sức khỏe của mẹ và bé.

Dấu hiệu cho thấy bé muốn cai sữa

Dấu hiệu bé muốn cai sữa Những dấu hiệu cho thấy bé có thể cai sữa

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để cai sữa, mời ba mẹ cùng tham khảo:

Trẻ đã có thể ngồi vững mà không cần sự trợ giúp bên ngoài

Khi trẻ có thể tự ngồi mà không cần người lớn đỡ chứng tỏ hệ thần kinh và hệ vận động của trẻ đã phát triển tương đối đầy đủ. Lúc này trẻ đã khá cứng cáp có thể ăn nuốt thành thạo không bị sặc và có thể tự sản sinh ra kháng thể cho cơ thể mà không cần đến sữa mẹ.

Cha mẹ có thể kiểm tra đặc điểm này bằng cách cho trẻ ngồi chơi với một trái bóng, nếu trẻ có thể lăn trái bóng ra trước mà không có bất cứ sự trợ giúp nào thì lúc này có thể bắt đầu cai sữa cho trẻ.

Trẻ có thể nói được một câu ngắn

Trẻ có thể nói 1 từ từ rất sớm tuy nhiên chủ yếu trẻ chỉ nói những từ đơn lẻ như “bà”, “bố”, “mẹ”. Nếu trẻ bắt đầu có thể nói những câu dài hơn, từ 3 - 4 từ liền một lúc thì đó là dấu hiệu trẻ đã có thể cai sữa.

Đến lúc này, hệ thần kinh, thính giác của trẻ đã phát triển, trẻ ham muốn thể hiện bản thân bằng cách tập nói liên tục. Tuy nhiên trẻ có thể không nói được nhiều nhưng tạo thành câu có nghĩa, đầy đủ chủ ngữ - vị ngữ. Giai đoạn này bạn có thể cai sữa cho trẻ và cho trẻ ăn dặm thêm nhiều thực phẩm, đặc biệt là các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ để giúp phát triển trí tuệ cho trẻ.

Trẻ đã ăn được cháo hạt và cơm nhão

Ăn được cháo hạt và cơm nhão chứng tỏ trẻ đã có thể nhai, nuốt đồng thời hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển, không cần phải dựa vào sữa mẹ. Bạn có thể cai sữa và hàng ngày cho trẻ ngồi vào bàn ăn cùng gia đình để trẻ bắt chước và học hỏi cách ăn người lớn và cảm nhận được tình cảm gắn bó của gia đình.

Những mẹo cai sữa dân gian cho bé hiệu quả nhất

Mẹo cai sữa dân gian cho bé Tập ngậm ti giả giúp bé cai sữa hiệu quả

Để cai sữa bé an toàn và hiệu quả nhất mẹ hãy tham khảo những mẹo cai sữa dân gian dưới đây.

Giảm dần thời gian cho con bú

Để cai sữa cho bé đạt hiệu quả cao bạn có thể giảm dần thời gian cho bé bú. Đó cũng chính là cách cai sữa cho bé hiệu quả và khá hay. Nếu như trước đây bạn cho bé bú sữa 5 phút/lần thì giờ đây bạn nên rút ngắn thời gian lại chỉ còn 3 phút/lần. Tuy nhiên bạn phải chú ý đến món ăn dặm bổ sung hoặc sữa pha theo công thức để tăng cường dinh dưỡng và thay thế lượng sữa cho đủ của mẹ hàng ngày để bé phát triển khỏe mạnh nhất.

Tạm xa bé vài ngày

Thời gian đầu, khi không tìm thấy mẹ bé sẽ đòi khóc tuy nhiên sau 2, 3 ngày bé sẽ quen dần với sự thiếu hơi mẹ. Lúc này, bố sẽ cho bé ăn dặm, tập ti bình và khi gặp lại mẹ chắc chắn bé sẽ quên đi chuyện đòi ti mẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp này các mẹ phải thật kiên trì và không được lung lay vì có thể mẹ rất nhớ bé. Mẹ có thể đi làm từ sớm và về thật trễ khi bé đã ngủ để bé không thấy mẹ để cai sữa cho bé yêu.

Bôi dầu gió

Dầu gió cũng được rất nhiều mẹ sử dụng để bôi xung quanh bầu ngực khi bé ngửi thấy mùi hăng hắc và vị đắng của dầu gió sẽ không dám ti nữa. Ngoài ra, mẹ có thể bôi thêm các loại thuốc khác như thuốc xanh, thuốc đỏ có vị đắng để cai sữa cho bé.

Tập ngậm ti giả từ nhỏ

Khi trẻ được 3 tháng tuổi, mẹ có thể kết hợp cho trẻ ti mẹ và ngậm ti giả giúp bé quen hơn với việc rời bầu vú mẹ. Trong những lúc mẹ bận rộn, mẹ cho bé ngậm ti giả và tập luôn việc ti bình dần dần bé sẽ làm quen với bình sữa và cai ti mẹ lúc nào mẹ cũng không hay.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những mẹo cai sữa dân gian cho bé mà mẹ không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn tìm được phương pháp cai sữa bé hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin