Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả

Ngày 23/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là phương pháp dân gian đã có từ lâu đời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía hiệu quả nhé!

Thầu dầu tía hay lá đu đủ tía là một trong những loại cây được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc dân gian và y học cổ truyền. Ngoài việc sử dụng để điều trị bệnh ngoài da, nhuận tràng thì loại cây này còn được sử dụng để điều trị bệnh trĩ. Cùng tìm hiểu cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của cây thầu dầu tía trong chữa trị bệnh trĩ

Thầu dầu tía có tên khoa học là Ricinus communis, là cây thực vật thuộc Đại kích (Euphorbiaceae). Loại cây này có chiều cao trung bình từ 4cm – 5cm, thân nhỏ, lá lớn có màu tía hoặc màu tím có thùy chân vịt sâu, mép lá có răng cưa. Hoa của cây thầu dầu tía thường mọc thành cụm, hoa cái ở trên, hoa đực ở dưới với nhiều lá phủ ngoài. Quả có màu lục hoặc màu tím nhạt, gai mềm. Mỗi quả chứa 3 hạt, các hạt có màu sọc đen trông giống như lông con báo. Cây thường mọc ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta: Hòa Bình, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Lào Cai. Bộ phận dùng chữa bệnh là lá, thân và hạt.

Theo Y học cổ truyền, cây thầu dầu tía có tên là tỳ ma, là vị thuốc nam tính bình, vị ngọt cay. Cây có tác dụng giảm ngứa, tiêu thũng bạt độc, khu phong, hoạt huyết. Lá và hạt cây thầu dầu có khả năng chữa trị bệnh trĩ.

Mẹo sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả 3

Tác dụng của cây thầu dầu tía trong chữa trị bệnh trĩ

Theo Y học hiện đại, lá cây thầu dầu tía có chứa các hoạt chất như axit tactric, axit xitric, axit corydalic, axit aruto nozit, quexetin, astragalin và ricin (khoảng 1,3%). Cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ bằng cách làm teo nhỏ búi trĩ khi được kháng khuẩn và phòng ngừa viêm nhiễm vùng hậu môn, búi trĩ khi sử dụng thường xuyên. Ngoài ra hoạt chất trên cũng giúp làm giảm các triệu chứng ngứa rát, khó chịu do trĩ gây ra. Ricin trong lá thầu dầu tía có tính độc nhưng hàm lượng độc tố thấp hơn so với hạt thầu dầu Người bệnh trĩ chỉ nên dùng lá thầu dầu tía theo đúng chỉ định. Hạt thầu dầu có chứa 25% chất anbummoi, chứa lượng tinh dầu cao (40% -50%) thường được thu hoạch và ép lấy dầu thầu dầu và 0,15% ricin.

Lưu ý: Ricin trong cây thầu dầu tía là một chất độc có thể gây chết người (từ 1-2 hạt thầu có thể gây tử vong cho người lớn) nên người bệnh tuyệt đối không dùng cây thầu dầu chữa bằng đường uống, chỉ áp dụng chữa trị bệnh trĩ tại chỗ.

Cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cây thầu dầu tía có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp với các loại cây khác giúp điều trị bệnh trĩ, ngừa viêm nhiễm búi trĩ, làm giảm cảm giác ngứa rát, đau đớn. Đồng thời nó còn có khả năng teo nhỏ búi trĩ hiệu quả.

1. Dùng lá thầu dầu tía đắp trực tiếp vào búi trĩ

Một trong những cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là đắp trực tiếp vào búi trĩ. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần dùng khoảng 5 lá thầu dầu tía và vài hạt muối tinh. Rửa sạch lá thầu dầu tía rồi tiếp tục ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 phút để đảm lá được sạch, vớt và để ráo nước.

Đem lá thầu dầu tía vào giã nát với muối tinh. Người bệnh vệ sinh sạch hậu môn và búi trĩ bằng nước muối ấm pha loãng. Sau đó dùng hợp thầu dầu tía đã chuẩn bị đắp trực tiếp lên vùng búi trĩ và hậu môn. Cần đảm bảo lá thầu dầu tía tiếp xúc trực tiếp được với búi trĩ.

Dùng băng gạc (hoặc miếng vải mềm, sạch) cố định vết thương. Để khoảng 60 phút thì gỡ bỏ và rửa sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện ngày 1 – 2 lần, tốt nhất nên thực hiện vào buổi tối. Thực hiện liên tục sau 4 tuần thấy dấu hiệu bệnh trĩ suy giảm.

2. Xông hơi, ngâm rửa hậu môn với nước lá thầu dầu tía

Một trong những cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là xông hơi và ngâm rửa hậu môn bằng nước lá thầu dầu. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị khoảng 150g lá thầu dầu tía và nửa muỗng muối tinh. Đem lá thầu dầu tía rửa sạch với nước.Cho lá thầu dầu và muối vào đun với 1 lít nước sạch. Khi nồi nước sôi, vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 10 phút để tinh dầu thầu dầu trong lá pha với nước.

Bắc nồi nước lá thầu dầu xuống và tiến hành xông hơi hậu môn và búi trĩ. Đến khi nước người bệnh tiếp tục ngâm hậu môn khoảng 20 – 30 phút và rửa lại một lần nữa. Thực hiện 1 lần/ngày. Kiên trì thực hiện hàng ngày sẽ thấy cảm giác ngứa rát giảm đáng kể trạng đi ngoài ra máu tươi cũng thuyên giảm.

3. Sử dụng kết hợp với rau dừa cạn 

Sử dụng khoảng 10 lá dầu cạn + 5 lá thầu dầu tía + muối tinh. Đem các nguyên liệu đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng để đảm bảo thật sạch.

Giã nát 2 loại lá trên rồi cho vào miếng vải mỏng chắt lấy nước cốt. Dùng nước cốt lá thầu dầu tía và lá dừa cạn thu được đem bôi trực tiếp vào vùng hậu môn.

Khi hậu môn khô thì bôi tiếp tục lần 2 và 3. (Hoặc người bệnh có thể dùng đắp trực tiếp hỗn lá thầu dầu tía và băng lại giống như cách 1). Thực hiện 1 – 2 lần/ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất

4. Sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ kết hợp với lá vông nem

Một trong những cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là kết hợp với lá nem vuông để chữa bệnh trĩ. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần sử dụng khoảng 3 lá thầu dầu tía + 3 lá vông + vài hạt muối tinh. Rửa sạch lá thầu dầu tía và lá vông; tiếp tục ngâm nguyên liệu với nước muối pha loãng khoảng  20 phút để đảm bảo lá được sạch, vớt và để ráo nước.

Đem giã nát nguyên liệu với muối tinh. Dùng miếng vải mềm sạch gói nguyên liệu thu được, buộc kín miệng, sau đó đem hơ trê cho nóng.

Dùng bọc nguyên liệu vừa hơ nóng đắp trực tiếp vào vùng hậu môn và búi trĩ. Cách làm này làm giảm cảm giác ngứa rát, giảm phù nề hậu môn đồng thời làm teo búi trĩ rất hiệu quả. Kiên trì thực hiện ngày 1 – 2 lần.

Mẹo sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả 1

Sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ kết hợp với lá vông nem

5. Chữa bệnh trĩ bằng hạt thầu dầu tía

Một trong những cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ là dùng hạt thầu dầu tía. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần dùng khoảng 9 hạt thầu dầu tía + 9 con học trò nước + dấm thanh. Rửa sạch các nguyên liệu, ngâm qua nước muối pha loãng rồi đem giã nhỏ giống các cách trên.

Cho hỗn hợp thu được vào chảo, đảo đều với dấm thanh đến khi nóng già thì tắt bếp. Đổ nguyên liệu vào miếng vải mềm sạch, rồi đem đắp trực tiếp vào huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu. Người bệnh cần bỏ nguyên liệu ra khỏi đầu ngay lập tức nếu thấy búi trĩ đã co lên bởi nếu
quá lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Đối với bệnh nhân sức khỏe không tốt hoặc người có tiền sử đau đầu nên thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi thực phương pháp này.

Mẹo sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ hiệu quả 2 Thận trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi thực phương pháp này

Những điều lưu ý khi dùng thầu dầu tía chữa trị bệnh trĩ

  • Do thầu dầu tía có chứa độc tính ricin nên người bệnh lưu ý nên đúng liều lượng,để bảo sức khỏe cũng như sự an toàn.
  • Ở Việt Nam có nhiều loại thầu dầu nhưng chỉ có loại thầu dầu tía (lá có màu tía, màu tím đậm được áp dụng vào điều trị bệnh.
  • Chỉ dùng thầu dầu tía chữa trị bệnh trĩ tại chỗ (vùng hậu môn và búi trĩ). Tuyệt đối không thầu dầu tía với mục đích chữa trĩ.
  • Đây là phương pháp điều trị bằng dân gian nên cần kiên trì áp dụng điều trị bệnh trong thời dài mới thu về kết quả mong muốn.
  • Thầu dầu tía chỉ có hiệu quả với bệnh trĩ độ nhẹ, các bệnh trĩ độ nặng (trĩ độ 3, 4) nên tham các phương pháp điều trị khác.

Trên đây là một số chia sẻ về cách sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh trĩ