Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau sinh, làn da người mẹ thường bị rạn, nhăn nheo và chảy nhão. Điều này gây ảnh hưởng đến vẻ ngoài cũng như khiến tâm lý chị em ít nhiều bị tự ti, mặc cảm. Bạn đừng quá lo lắng, bài viết sau đây sẽ mách bạn những mẹo trị rạn da sau sinh cùng những loại kem trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ.

Trong quá trình mang thai, thai nhi trong bụng càng lớn, da bụng của thai phụ càng căng ra, khiến da bị kéo giãn. Đó là lý do vì sao phụ nữ sau sinh thường bị rạn da. Không riêng vùng bụng, các bộ phận khác trên cơ thể người mẹ cũng không tránh khỏi bị kéo căng để thích nghi với sự phát triển thai nhi theo từng giai đoạn. Khi bị rạn, bạn nên áp dụng ngay các cách  trị rạn da sau sinh để điều trị dễ dàng hơn.

Rạn da sau sinh - Nỗi lo của phụ nữ

Sau sinh, cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi, đáng chú ý đó chính là những vết rạn trên nhiều vùng da cơ thể. 

Rạn da hình thành khi cơ thể người mẹ tăng cân nhanh hơn mức độ làn da có thể thích nghi kịp. Các sợi đàn hồi ngay dưới bề mặt da bị kéo giãn, bị đứt, dẫn đến tình trạng rạn da.

Mẹo trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ 1 Sau sinh, cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi. 

Vùng bụng, ngực là hai nơi thường bị rạn da nhất, ngoài ra còn có vùng đùi, mông và bắp tay. Những vết rạn khi khởi phát thường có màu đỏ hoặc tím, về sau chuyển dần sang màu trắng hoặc xám.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra rạn da bụng sau sinh:

  • Cơ địa bẩm sinh: Bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền hoặc không, một số phụ nữ có cấu trúc làn da kém co giãn và đàn hồi hơn người khác nên những người này có nguy cơ cao bị rạn da sau sinh hơn.
  • Tăng cân quá nhanh: Trong giai đoạn mang thai, việc thai phụ tăng cân là điều bình thường. Chính cân nặng và kích thước một số bộ phận tăng lên nhanh chóng đã khiến bề mặt da bị kéo dãn đột ngột, không kịp thích nghi.
  • Thiếu vận động cơ thể và chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất: Làn da sẽ trở nên dẻo dai, đàn hồi tốt hơn nếu bạn thường xuyên tập thể dục rèn luyện cũng như có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, nếu biết chăm sóc làn da đúng cách, da được dưỡng ẩm thường xuyên thì bạn cũng thuộc nhóm đối tượng có tỷ lệ rạn da thấp hơn.

Những người cơ địa có nước da sáng sẽ có xu hướng xuất hiện các vết rạn da màu hồng; trong khi đó với phụ nữ có làn da sẫm màu thì các vết rạn da thường sẽ sáng hơn màu da của họ.

Rạn da có thể phòng ngừa được không?

Sinh đẻ là thiên chức của phụ nữ. Đáng tiếc là phụ nữ lại không có cách nào để ngăn ngừa vết rạn da sau sinh. Các loại kem dưỡng da hay dầu dưỡng, thuốc bôi nếu đều đặn sử dụng cũng chỉ giúp hạn chế một phần nào đó tình trạng rạn da sau sinh mà thôi. 

Mẹo trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ 2 Việc thoa kem trị rạn da sau sinh sẽ giúp da có độ đàn hồi nhất định.

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta chịu thua với rạn da nói chung, rạn da sau sinh nói riêng. Bạn nên áp dụng một số các biện pháp sau đây, song song kết hợp với việc kiểm soát cân nặng khi mang thai:

  • Dùng kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm để giúp giữ ẩm cho làn da trong suốt thai kỳ. Làn da của mẹ bầu sẽ trông mịn màng và săn chắc hơn, đồng thời còn có tác dụng giúp giảm ngứa do bụng ngày càng lớn.
  • Uống đủ nước cũng giúp ngăn ngừa/giảm nhẹ các vết rạn da.

Mẹo trị rạn da sau sinh

Lưu ý, thời điểm tốt nhất để điều trị rạn da là khi vết rạn vẫn còn trong giai đoạn hơi đỏ đỏ. Bạn cần nhanh chóng áp dụng một số cách điều trị sau đây để giúp cải thiện tình trạng rạn da:

  • Thoa gel làm từ hỗn hợp chiết xuất hành tây và axit hyaluronic để giúp các vết rạn mờ dần sau 12 tuần sử dụng đều đặn mỗi ngày.
  • Retinoid được kê đơn bởi bác sĩ có khả năng thúc đẩy tốc độ luân chuyển tế bào, kích thích tăng sinh collagen mới, giúp làn da đầy đặn và khỏe mạnh hơn. Lưu ý không sử dụng retinoid nếu đang mang thai hoặc cho con bú vì thành phần này sẽ có hại cho trẻ.
  • Điều trị rạn da sau sinh bằng laser với công dụng giúp tăng sinh collagen và thu nhỏ các mạch máu bị giãn. 
  • Tẩy da chết và chăm sóc da đúng cách cũng góp phần làm mới làn da.

Chọn kem trị rạn da sau sinh cho mẹ

Bên cạnh những biện pháp nêu trên, việc thoa kem trị rạn da sau sinh sẽ giúp da có độ đàn hồi nhất định, hỗ trợ làm mờ vết rạn. Để chọn được loại kem thích hợp, chị em cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn sản phẩm có thành phần lành tính (hữu cơ là tốt nhất);
  • Bơ thực vật, vitamin A, E, dầu thực vật, lô hội, peptide,… là một số thành phần tốt cho việc trị rạn da sau sinh;
  • Chất những loại kem mỏng, thẩm thấu nhanh, không để lại cảm giác khó chịu sau khi dùng;
  • Chọn kem có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ưu tiên sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng.

Dưới đây là những loại kem trị rạn sau sinh bạn có thể tham khảo:

Mẹo trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ 3 Dầu thực vật, lô hội, peptide,… là một số thành phần tốt cho việc trị rạn da sau sinh.

Kem trị rạn da StretcHeal

Kem chống rạn da StretcHeal chứa những thành phần có công dụng làm mờ và hồi phục vùng da bị rạn như dầu oliu, dầu quả bơ và vitamin E… Điều đặn dùng kem trị rạn da sau sinh StretcHeal sẽ giúp quá trình tái tạo tế bào da và làm mờ đi vết sẹo cho bà bầu sau khi sinh. 

Ngoài ra, thành phần glycerin và hyalunoric axit có trong kem này còn giúp bổ sung và cân bằng độ ẩm – cải thiện độ đàn hồi da.

Tinh dầu trị rạn da mờ sẹo Bio-Oil

Tinh dầu trị rạn da mờ sẹo Bio-Oil là sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt được khuyên dùng giúp cải thiện tình trạng bên ngoài của sẹo, trị rạn da và da không đều màu. Với công thức ưu việt với thành phần đột phá, Bio-Oil hiệu quả tốt trên cả làn da lão hóa và mất nước.

Thành phần

  • Chiết xuất từ thực vật: Chiết xuất từ các tinh dầu cúc xuxi, oải hương, hương thảo và cúc La mã là chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên giúp làm giảm độ nhạy cảm và làm tăng sức đề kháng cho da. Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tái tạo và thay mới làn da.
  • Vitamin: Retinyl Palmitate (Vitamin A), Tocopheryl Acetate (Vitamin E) thúc đẩy hình thành collagen mới. Bảo vệ da khỏi các gốc tự do và ánh nắng.
  • Purcellin Oil: Công thức dầu Purcellin độc quyền giúp làm giảm độ đặc của sản phẩm, giúp các chiết xuất từ tinh dầu thực vật và vitamins dễ dàng thấm nhanh và sâu qua da. Ngoài ra Purcellin Oil còn giúp dưỡng ẩm, giữ da mềm mịn.

Cách dùng

  • Thoa ngày 2 lần trong khoảng thời gian tối thiểu 3 tháng.
  • Trong thời gian mang thai, thoa bắt đầu từ quý thứ hai của thai kì.
  • Hiệu quả khác nhau ở mỗi người.

Bio-Oil thích hợp cho da nhạy cảm và không gây mụn. 

Kem trị rạn da Pigeon (xanh)

Pigeon là thương hiệu được ưa chuộng cho cả mẹ và bé vì sản phẩm chứa các thành phần an toàn cho da. Kem trị rạn da sau sinh Pigeon (xanh) có chứa bơ cacao mang lại khả năng làm mờ vết thâm sẹo, rạn da và cung cấp độ ẩm, giúp da hồi phục độ đàn hồi nhất định. 

Bên cạnh đó, các chiết xuất thực vật có trong kem như tảo, quả neubara,… còn giúp làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông, săn chắc làn da. 

Kem trị rạn da Palmer’s

Sản phẩm chứa thành phần chính là bơ cacao mang lại hiệu quả điều trị các vết rạn, sẹo trên da. Bên cạnh đó, kem Palmer’s còn chứa nhiều loại dầu thực vật như dầu cọ, dầu cọ dừa,… và dầu khoáng với công dụng dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi và sự mịn màng cho làn da.

Mẹo trị rạn da sau sinh hiệu quả bất ngờ 4 Kem trị rạn da sau sinh Palmer’s chứa thành phần chính là bơ cacao mang lại hiệu quả điều trị các vết rạn.

Thành phần

  • Collagen và Elastin: Tạo lại liên kết cho cấu trúc da bị đứt gãy, giúp cải thiện độ đàn hồi của da và phục hồi những vùng da bị chùng nhão.
  • Bơ ca cao và Bơ hạt mỡ: Cung cấp độ ẩm cả ngày cho da, giúp da mềm và căng mọng, đồng thời hình thành hàng rào bảo vệ cho vòng bụng của phụ nữ mang thai. 
  • Vitamin E: Một chất chống oxy hóa ngăn ngừa vết rạn da bằng cách bảo vệ sợi Collagen khỏi gốc tự do.
  • Lutein: Một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện độ ẩm của da và hỗ trợ căng da.
  • Dầu Argan: Chứa nhiều axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất giúp làm mềm và dưỡng da, đồng thời giúp giảm sự xuất hiện của sẹo.
  • Dầu Hạnh nhân: Giàu Vitamin E, Omega-3 và chất chống oxy hóa, giúp dưỡng ẩm cho da khô.
  • Dầu Dừa: Dưỡng ẩm tự nhiên, rất giàu axit béo và giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh, dẻo dai.

Cách dùng

Thoa đều kem Palmer’s và massage nhẹ nhàng vùng ngực, bụng, đùi,… cho lượng dưỡng chất thấm sâu vào từng tế bào, vào tận hạ bì da.

Dùng 2 lần/ngày, sau thời gian chỉ từ 1 - 2 tháng là bạn có thể cảm nhận được rõ từng thay đổi trên làn da.

Sữa chống rạn da tuổi dậy thì Happy Event

Happy Event là một trong những loại thuốc trị rạn da tuổi dậy thì hiệu quả nhờ thành phần với 33% tinh dầu ô liu nguyên chất giúp dưỡng ẩm tự nhiên, tăng tính đàn hồi làn da. Đặc biệt, sản phẩm này còn cung cấp độ ẩm giúp da dần đánh bay vết rạn, duy trì trạng thái săn chắc và nhanh chóng trả lại vẻ mịn màng vốn có cho làn da.

Thành phần 

Water, Olea Europaea (Olive) Fruit Oil, Glycerin, Methaccrylate Crosspolymer, Arachidyl Alcohol, Lanolin, Hydroxyethyl Acrylate/Sodium Acryloyldimethyl Taurate Copolymer, Behenyl Alcohol, Arachidyl Glucoside, Tocopheryl Acetate, Squalane, Polysorbate 60, Ethylhexylglycerin, Phenoxythanol.

Cách dùng 

Thoa sữa chống rạn da Happy Event vào mỗi buổi sáng và tối cho vùng da có nguy cơ thay đổi nhanh về kích thước như bụng, ngực, hông, mông, đùi… 

Bên cạnh việc dùng kem chống rạn da, mẹ bầu cần chú ý bổ sung đủ nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, cần thường xuyên tập thể dục với những bài tập phù hợp sẽ tăng cường quá trình tuần hoàn máu và giúp làn da khỏe mạnh hơn. 

Ngoài ra, việc xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh và khoa học là rất quan trọng. Mẹ bầu nên bổ sung nhiều trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc nguyên chất, các sản phẩm từ sữa cho canxi, vitamin tiền sản với liều lượng nạp vào cơ thể tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tăng cân mất kiểm soát sẽ kéo theo rạn da sớm xuất hiện. Hi vọng, cách  trị rạn da sau sinh bên trên sẽ thật hữu ích với bạn.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm