Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Rạn da bụng sau khi sinh và cách phục hồi hiệu quả nhất

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ

Các vết rạn da bụng sau khi sinh thường nhăn nhúm vì lúc này bụng đã co lại. Để điều trị thì cần kết hợp chữa lành vết rạn và làm mịn làn da. Đây là cách phục hồi rạn bụng sau sinh hiệu quả nhất!

Rạn bụng không chỉ xuất hiện khi các mô da bị kéo căng quá đà trong giai đoạn mang thai. Sau khi sinh, bụng vẫn có thể bị rạn thêm do da co lại đột ngột làm đứt gãy collagen và elastin. Rạn bụng khi mang thai và sau sinh đều không thể tự mất đi, cũng không có cách nào làm chúng biến mất hoàn toàn. Nhưng sẽ có cách phục hồi giúp làm mờ và mịn tối đa vết rạn.

Những biểu hiện của rạn bụng sau sinh

Theo thống kê, khoảng 90% phụ nữ bị rạn ở thai kỳ tháng thứ 6 hoặc 7. Phần lớn rạn da xuất hiện ở bụng vì đây là nơi tăng trưởng nhanh nhất khi mang thai. Nếu đã rạn da trong giai đoạn mang thai thì tất yếu sau sinh vẫn tồn tại vết rạn.

Rạn da bụng sau khi sinh là hiện tượng hết sức bình thường. Bị rạn da bụng không có nghĩa là sức khỏe của bạn có vấn đề. Tuy nhiên, bạn cũng không thể mặc kệ cho rạn da bụng tự hết vì chúng sẽ mang tới khá nhiều phiền toái.

rạn da bụng sau khi sinh 1 Hình ảnh sau sinh bị rạn da bụng nhăn nheo, rúm ró

Đầu tiên là chúng có thể khiến bạn chán ghét hoặc tự ti về chiếc bụng nhăn nhúm, sần sùi và chằng chịt vết rạn. Kể cả khi da bụng đã hết rạn, những vết sẹo để lại vẫn có màu khác biệt so với vùng da xung quanh. Bụng sau sinh co lại khiến các vết rạn rúm ró rất kém thẩm mỹ. So với việc sở hữu làn da bụng đều màu, săn chắc và mịn màng thì chẳng chị em nào hài lòng với chiếc bụng rạn.

Bụng bị rạn sau khi sinh rất dễ bị ngứa. Bạn sẽ cảm thấy bị châm chích nếu các mô da tiếp tục rạn rách. Quá trình tế bào da tự làm lành tổn thương cũng gây nên hiện tượng ngứa "ăn da non". Vết rạn da sau sinh bị ngứa khiến bạn gãi theo phản xạ tự nhiên. Nếu gãi quá mạnh sẽ dẫn tới các vết rạn bị rách dài và to hơn. Da có thể bị trầy xước, nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng.

Bí quyết trị rạn da bụng sau khi sinh hiệu quả nhất

Một chiếc bụng xinh xắn, mịn màng không chỉ giúp bạn tự tin khi diện bikini hay áo croptop. Làn da bụng nuột nà còn giúp bạn giữ được dáng vẻ quyến rũ trong mắt bạn đời. Vì vậy, nếu gặp vấn đề bụng rạn sau khi sinh thì bạn nên sớm điều trị. Việc trị rạn cần kết hợp làm mờ vết rạn và làm săn chắc, mịn màng da bụng để có kết ưng ý nhất.

rạn da bụng sau khi sinh 2 Rạn da bụng sau khi sinh cần điều trị sớm để phục hồi da tốt nhất

Cách làm mờ các vết rạn nhanh chóng

Theo thời gian, tự khắc vết rạn sẽ nhạt màu dần. Nhưng để chúng khó nhận thấy nhất, bạn nên áp dụng các phương pháp thúc đẩy làm mờ rạn nhanh hơn. Có 2 cách làm mờ rạn tại nhà đang được yêu thích nhất là dùng nguyên liệu thiên nhiên hoặc mỹ phẩm trị rạn.

Làm mờ vết rạn bằng nguyên liệu thiên nhiên

Đây là cách sử dụng các loại rau củ quả thiên nhiên để làm mờ vết rạn. Cách làm này hiếm khi gây kích ứng da, hoàn toàn phù hợp để trị bụng bị rạn sau khi sinh. Những nguyên liệu được đánh giá làm mờ rạn tốt nhất có thể kể đến: Nghệ tươi, chanh tươi, gel nha đam, dầu dừa trị rạn sau sinh. Chúng giúp cấp ẩm, làm liền vết rạn và tái tạo tế bào mới.

Dùng các sản phẩm trị rạn

Sử dụng các loại tinh dầu, gel, kem bôi ngoài da để trị rạn. Sản phẩm trị rạn nứt da có công thức chuyên sâu giúp sản sinh collagen, loại bỏ tế bào chết. Lớp da mới nhanh chóng được tái tạo, hỗ trợ làm mờ tối ưu các vết rạn. Một số mỹ phẩm trị rạn tốt nhất hiện nay là: Kem trị rạn Palmer’s, kem trị rạn Preggers, dầu trị rạn Bio-Oil, kem mờ rạn Fixderma.

Hiện nay, phương pháp làm mờ rạn bằng dược mỹ phẩm được nhiều chị em tin sử dụng hơn vì tính tiện lợi. Những sản phẩm này được nghiên cứu bởi chuyên gia và được sản xuất theo công nghệ cao. Chất lượng sản phẩm đã được kiểm định, hiệu quả mờ rạn đã được chứng minh lâm sàng.

rạn da bụng sau khi sinh 3 Dầu dừa - Bí quyết làm mờ vết rạn bụng đến từ thiên nhiên

Dưỡng ẩm giúp làm mờ vết rạn da bụng sau khi sinh

Dưỡng ẩm là việc làm có ý nghĩa quan trọng giúp tăng độ đàn hồi cho da. Khi da được cấp ẩm cũng thúc đẩy hồi sinh các tế bào yếu, sản sinh các tế bào mới. Điều này sẽ lấp đầy các rãnh nhăn, làm cho da căng mịn và trẻ trung hơn. Da đủ ẩm cũng ngăn ngừa bong tróc, sần sùi bề mặt vết rạn. Muốn phục hồi bụng rạn sau khi sinh, các chị em chớ bỏ qua việc cấp ẩm và giữ ẩm cho da.

Làm mịn vết rạn da bụng từ bên ngoài, bạn dùng các mỹ phẩm có công dụng dưỡng ẩm và phục hồi vết rạn. Bạn tham khảo một số sản phẩm như: Lotion Fixderma, kem dưỡng ẩm Isis Pharma, tinh chất Oillan Mama, sữa chống rạn Happy Event.

Đồng thời, để tăng hiệu quả làm mịn vết rạn từ bên trong, bạn tăng cường uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và ngủ sớm trước 22 giờ.

Các bài tập giúp tăng săn chắc da bụng

Tập luyện cơ bụng mang đến hai lợi ích tuyệt vời cho làn da ở vùng bụng. Thứ nhất, nó giúp cho hoạt động trao đổi chất diễn ra mạnh hơn. Tuần hoàn máu dưới da lưu thông ổn định kích thích tế bào sản sinh khỏe mạnh. Một trong những nguyên nhân gây khô da chính là tuần hoàn máu kém lưu thông. Thứ hai, cơ bụng săn chắc sẽ loại bỏ được tình trạng nhăn nheo của các vết rạn.

rạn da bụng sau khi sinh 5 Tập thể dục nhẹ nhàng để phục hồi da bị rạn sau sinh

Tập thể dục phục hồi da rạn, bạn nên chọn những động tác nhẹ nhàng. Ví dụ: Đạp xe trên không, gập bụng, squat, yoga. Lưu ý không tập cường độ cao vì cơ thể sau sinh chưa phục hồi hoàn toàn. Vùng da bị rạn bụng sau khi sinh đang mỏng và nhạy cảm, nếu tập quá mạnh dễ khiến da bị tổn thương. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với chăm sóc rạn da sau sinh để da bụng phục hồi tốt nhất.

Chăm chỉ áp dụng các hướng dẫn trên, rạn da bụng sau khi sinh có thể cải thiện tối đa. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn nhưng cũng rất khó nhận biết dấu vết của rạn bụng. Tuy nhiên, bạn lưu ý là sẽ cần khoảng thời gian nhất định cho da bụng phục hồi trở lại. Vì vậy bạn nên kiên trì với các phương pháp trị rạn bụng sau sinh cho đến khi có kết quả ưng ý.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm