Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Mewing có khắc phục cằm lẹm nhờ tập luyện mỗi ngày hay không?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều người không hề biết được những lợi ích mà phương pháp Mewing mang lại. Vậy thực hư tác dụng của Mewing là gì? Mewing có khắc phục cằm lẹm hay không. Chúng ta hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Hiện nay, kỹ thuật tập luyện Mewing đang trở thành trào lưu làm đẹp nổi tiếng trên khắp các trang mạng xã hội và diễn đàn làm đẹp. Có một số quan điểm cho rằng Mewing có khắc phục cằm lẹm, nhưng bên cạnh đó cũng có người nói rằng điều này là không thực tế.

Cằm lẹm là gì?

Trước hết chúng ta cần phải biết cằm lẹm là gì, biểu hiện của nó như thế nào? Cằm lẹm có thuật ngữ tiếng anh là Receding chin, là hiện tượng cằm có xu hướng phát triển quá mức hướng về phía cổ của người bệnh. Sự bất thường này khiến ta có cảm giác mặt bị ngắn hơn, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ khuôn mặt, đôi khi chúng làm bạn tự ti và ngại giao tiếp.

Mewing có khắc phục cằm lẹm nhờ tập luyện mỗi ngày hay không?1 Cằm bị lẹm (ảnh trái)

Một chiếc cằm đạt chuẩn sẽ đáp ứng được “tỷ lệ vàng” sao cho đỉnh cằm, môi và đỉnh mũi tạo thành một đường thẳng. Khi cằm lẹm thì tỷ lệ này khó có thể đạt được bởi cấu trúc xương hàm dưới bị ngắn hơn so với bình thường. 

Dấu hiệu nhận biết cằm bị lẹm

Thông thường, tình trạng cằm lẹm có những biểu hiện tương đối rõ ràng có thể phát hiện bằng mắt thường, đặc biệt rõ ràng khi quan sát theo góc nghiêng. Khi nhìn nghiêng, cằm của người bị lẹm sẽ lùi ra sau, cong vào phía trong hơn mức bình thường. Do đó, độ dài của cằm trông ngắn hơn, tạo cảm giác giống như răng bị hô ra ngoài.

Vì vậy, hiện tượng lẹm cằm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Những người có cằm bị lẹm trông khuôn mặt sẽ tròn hơn, ngắn hơn, môi tều ra và răng có thể bị hô hơn nếu như sai lệch xương hàm trên và dưới quá lớn. Không những thế, có nhiều nghiên cứu cho rằng người bị lẹm cằm sẽ dễ bị đau hoặc rối loạn khớp thái dương hàm hơn so với bình thường.

Nguyên nhân gây ra cằm lẹm

Nguyên nhân phổ biến có thể gây ra tình trạng lẹm cằm có thể là:

  • Yếu tố bẩm sinh: Những đột biến bất thường trong cấu trúc gen, những sai sót khi tổng hợp gen trong quá trình mang thai có thể dẫn đến phần xương hàm của thai nhi biến dạng. Từ đó, đứa trẻ ngay từ khi mới sinh ra đã bị lẹm cằm. 
  • Hàm dưới bị chấn thương: Một số trường hợp bị chấn thương hàm dưới khi lao động, tập thể dục thể thao không hồi phục sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xương, gây ra những khiếm khuyết thứ phát cho xương. Hiện tượng này chính là cằm lẹm.
  • Ung thư răng miệng: Khi răng miệng bị tổn thương dai dẳng, các cấu trúc mô tế bào bị hủy hoại, sửa chữa sai lệch và có thể dẫn đến ung thư. Các phần hoại tử ăn sâu, bào mòn xương khiến hình thái của cằm bị biến dạng và thiếu hụt dần, từ đó dẫn đến hiện tượng cằm lẹm.

Tập Mewing có khắc phục cằm lẹm không?

Nhiều người cho rằng phương pháp Mewing nếu được thực hiện đúng cách trong một khoảng thời gian dài sẽ đem lại nhiều lợi ích mà không cần đụng đến dao kéo như: Thon gọn khuôn mặt, đường nét khuôn mặt sắc nét, hài hòa hơn, giảm nhẹ tình trạng đau hàm, triệt tiêu tình trạng thở bằng miệng, giảm bệnh về viêm xoang mũi ,…

Mewing có khắc phục cằm lẹm nhờ tập luyện mỗi ngày hay không?2 Mewing có khắc phục cằm lẹm nhờ tập luyện mỗi ngày hay không?

Câu hỏi mewing có khắc phục cằm lẹm không được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là có thể, bởi khi tập Mewing xương hàm dưới sẽ có xu hướng được nâng lên cao và hướng ra trước. Tuy nhiên, hiệu quả tác động của phương pháp này lên hàm dưới là rất kém so với hàm trên. Không những thế, giới trẻ ngày nay tin rằng việc tập luyện kỹ thuật này có tác dụng nâng cao sống mũi và “đánh bay” nọng. Nhưng sự thật, những ích lợi này vẫn chưa có bằng chứng chứng minh xác đáng tính tới thời điểm hiện tại.

Tác dụng được xem là thực tiễn nhất của Mewing chính là cải thiện được sức khỏe đường hô hấp vì phương pháp này sẽ tập cho bạn thở bằng mũi thay vì thói quen thở bằng miệng. Hậu quả của việc thở sai sẽ dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ, mệt mỏi, dễ mắc các bệnh về phổi, giảm năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.

Cách tập Mewing đúng cách

Việc tập mewing đúng cách thực sự rất quan trọng, bởi nếu tập sai khuôn mặt bạn có thể bị lệch, hô hàm, tình trạng cằm lẹm càng ngày tệ đi. Dưới đây là các bước thực hiện, bạn nên đọc kỹ trước khi tiến hành tập:

  • Bước 1: Khép môi lại, nằm thả lỏng thân mình.
  • Bước 2: Đưa toàn bộ lưỡi áp sát lên trên vòm miệng (kể cả thân lưỡi và đầu lưỡi). Lưu ý, nên để vị trí đầu lưỡi cách mặt sau răng cửa 1cm, tuyệt đối không được để lưỡi vào răng, tránh hiện tượng hô răng.
  • Bước 3: Giữ tư thế lưỡi như vậy trong khoảng 20 - 30 phút, sau đó có thể tăng dần thời gian tập cho đến khi Mewing là một thói quen, ngay cả khi vô thức bạn cũng đang tập.
Mewing có khắc phục cằm lẹm nhờ tập luyện mỗi ngày hay không?3 Bạn cần tập mewing đúng cách để khắc phục cằm lẹm

Ban đầu, bạn sẽ có thể mất nhiều thời gian làm quen và tập đúng cách vì bạn có thể đã quen với việc thả lỏng lưỡi trong vòm miệng. Sau khi tập, có thể bạn sẽ có cảm giác căng hoặc hơi mỏi các cơ vùng má và xung quanh miệng. Nhưng nếu các cơ này bị đau, điều này có nghĩa là bạn đang tập sai cách.

Như vậy, qua các thông tin mà chúng tôi chia sẻ, có thể thấy Mewing có khắc phục cằm lẹm khi bạn luyện tập đúng cách. Để hạn chế các biến chứng, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia trước khi thực hiện phương pháp này. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:MewingLàm đẹp