Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mổ xẻ những “siêu” lợi ích của cam đối với sức khỏe

Ngày 13/11/2017
Kích thước chữ

Ổn định huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận, giảm nguy cơ đau tim hay thậm chí ngăn ngừa cả bệnh ung thư là những “siêu” lợi ích của cam đem lại cho cơ thể. Cam

Ổn định huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận, giảm nguy cơ đau tim hay thậm chí ngăn ngừa cả bệnh ung thư là những “siêu” lợi ích của cam đem lại cho cơ thể.

Cam tươi có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cũng như các dinh dưỡng thực vật khác, chúng đều rất cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Chính vì vậy, tiêu thụ cam tươi hay nước ép cam mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của cam: giảm táo bón

Cam là một nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp duy trì hoạt động bình thường của đường ruột. Các chất xơ này trộn lẫn với chất thải từ cơ thể giúp ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích, trong đó có táo bón. Ngoài ra, nó giúp kích thích sản xuất dịch tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa hiệu quả.

Mổ xẻ những “siêu” lợi ích của cam đối với sức khỏe 1
Lợi ích của cam là giúp bạn giảm táo bón

Điều chỉnh huyết áp cao

Cam giàu magiê, giúp điều chỉnh huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, một chất chuyển hóa trung gian của thực vật có tên gọi hesperidin trong cam cũng giúp kiểm soát huyết áp cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Cam là một nhà máy cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các tác nhân tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, một hợp chất gọi là limonene được tìm thấy rất nhiều trong cam có đặc tính ức chế ung thư hiệu quả. Hợp chất này hoạt động ở những nơi mà hệ miễn dịch trở nên vô hiệu. Chúng phát hiện các tế bào ung thư và tiêu diệt nó, không cho các tế bào ung thư có cơ hội lây lan.

Bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim

Các chất chống oxy hóa có trong cam giúp chống lại sự hủy hoại của gốc tự do và giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol. Phải nói thêm rằng, một khi cholesterol bị oxy hóa sẽ có xu hướng dính vào bên trong các động mạch và làm cản trở quá trình cung cấp máu cho tim, gây ra cơn đau tim. Các chất chống oxy hóa sẽ giúp làm trung hòa tác dụng của các gốc tự do này và bảo vệ tim khỏi bệnh tật. Có thể nói cam là thực phẩm có lợi cho tim mạch.

Chống nhiễm virut

Cam giàu vitamin C – một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Khi khả năng miễn dịch trở nên mạnh mẽ, cơ thể chúng ta có thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn và ngăn ngừa được bệnh tật. Ngoài ra, chất polyphenol có trong cam giúp cơ thể chống lại virut, giết chết virut xâm nhập trước khi chúng có thể gây nhiễm trùng.

Mổ xẻ những “siêu” lợi ích của cam đối với sức khỏe 2
Tiêu thụ cam hàng ngày giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể

Thanh lọc cơ thể và làm đẹp da

Cam là một chất tẩy rửa tự nhiên. Các chất chuyển hóa trung gian (flavonoid) có trong cam kích thích hoạt động của các enzyme và giúp gan tẩy sạch chất độc. Thêm vào đó, vitamin C làm tăng sản xuất collagen, từ đó giúp tăng cường độ đàn hồi của da và làm giảm dấu hiệu của lão hóa. Các chất xơ đảm bảo ruột hoạt động bình thường, do đó loại bỏ các chất thải và các chất không mong muốn ra khỏi cơ thể.

Tăng cường sức khỏe của xương

Chúng ta cần vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi. Cam là một trong những thực phẩm giàu vitamin D và axit ascorbic mà bạn nên tiêu thụ hàng ngày.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Trong quả cam chứa các chất giúp tăng cường mạch máu và các mô liên kết. Hơn nữa, chúng ngăn cản sự phát triển của mảng bám, bảo vệ răng khỏi sự ăn mòn. Vitamin C trong cam làm giảm viêm và giữ hơi thở tươi mát lâu hơn bằng cách giết chết vi khuẩn gây mùi.

Ngăn ngừa bệnh thận

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ nước cam thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách loại bỏ lượng citrate dư thừa trong nước tiểu và làm giảm độ chua. Cam còn giúp thận hoạt động tốt hơn bằng cách ngăn ngừa huyết áp cao và kiểm soát nồng độ đường, làm giảm áp lực lên thận.

Ngăn ngừa bệnh suyễn

Thường xuyên tiêu thụ cam được biết đến là có tác dụng làm giảm tần suất các cơn suyễn. Nguyên nhân là do đặc tính chống viêm của nó giúp làm giảm viêm đường hô hấp. Các chất trong cam cũng làm vô hiệu hóa các tổn thương oxy hóa bởi các gốc tự do ( các gốc tự do là nguyên nhân tăng viêm và gây hen suyễn). Ngoài ra, các flavonoid có trong cam làm giảm độ nhạy cảm của phế quản.

Mổ xẻ những “siêu” lợi ích của cam đối với sức khỏe 3
Ăn cam làm giảm tần suất các cơn suyễn

Hường

Nguồn: Boldsky

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.