Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng có thực sự tốt với mọi người?

Ngày 02/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta được khuyên rằng mỗi ngày nên ngủ đủ 8 tiếng để duy trì sức khỏe tốt. Nhưng sự thật thì không có giờ ngủ lý tưởng.

8 tiếng mỗi ngày là con số được khuyên là có lợi cho sức khỏe và thước đo bạn có ngủ đủ giấc hay không. Nhưng sẽ có người ngủ hơn 8 tiếng, có khi là 9 - 10 tiếng và cũng có người chỉ ngủ khoảng 6 tiếng. Vậy tiêu chuẩn 8 tiếng 1 ngày có thực sự cần thiết.

Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng có thực sự tốt với mọi người? 1Mỗi người có nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng mới tốt?

Một người cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày?

Không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này. Nó tùy thuộc vào từng người và ngày của bạn. Theo các nghiên cứu, thói quen ngủ và rối loạn giấc ngủ là do di truyền. Vì vậy nên tất cả đều phụ thuộc vào DNA của bạn, theo Times of India.

Bạn có thể cảm thấy được nghỉ ngơi và hết sức sảng khoái sau khi ngủ dậy dù chỉ ngủ được 6 tiếng hoặc cũng có thể cần phải ngủ đến 9 tiếng thì bạn mới cảm thấy nạp đủ năng lượng.

Ngoài ra, một số yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng

Cơ thể người phụ nữ trải qua rất nhiều thay đổi trước và trong kỳ kinh nguyệt hằng tháng. Cơ thể mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, chuột rút, đau bụng,... khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc hay trằn trọc, thức giấc giữa đêm.

Lúc này, phụ nữ cần thời gian ngủ nhiều hơn bình thường để phục hồi sức khỏe. Người ta đã chứng minh rằng, sau khoảng thời gian này, số giờ ngủ sẽ giảm dần và cân bằng lại.

Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng có thực sự tốt với mọi người? 2Ngày hành kinh cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ.

Thay đổi theo mùa

Những yếu tố bên ngoài như môi trường, nhiệt độ cũng tác động không ít đến giấc ngủ của bạn. Sự thay đổi thời gian hoàng hôn và bình minh ảnh hưởng đến mức melatonin và thời gian bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

Hơn nữa, nếu khu vực bạn sinh sống mặt trời lặn muộn hơn, bạn cũng sẽ không cảm thấy buồn ngủ cho đến khi tối muộn. Còn vào mùa đông, khi đêm dài hơn ngày, chúng ta nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn trong ngày cũng làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi và không đủ năng lượng, vì thế chúng ta sẽ muốn ngủ nhiều giờ hơn

Vấn đề sức khỏe

Thời gian ngủ và thức của chúng ta sẽ tự động thay đổi theo thể trạng. Khi khỏe mạnh, cơ thể không cần nghỉ ngơi quá nhiều. Ngược lại khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược hoặc cần phục hồi sức khỏe sau bệnh, chúng ta cần nghỉ dưỡng nhiều hơn. Ngủ giúp phục hồi và chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, khi ngủ quá nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng có thực sự tốt với mọi người? 3Người cần phục hồi sức khỏe thường phải ngủ nhiều hơn.

Cách xác định thời gian ngủ lý tưởng của bạn

Tất cả chúng ta đều khác nhau, từ thói quen sinh hoạt, tập luyện, chế độ ăn uống, sức khỏe, lịch làm việc,... nên không có cách lý tưởng để xác định bạn cần ngủ bao nhiêu là đủ.

Điều này chủ yếu dựa vào cảm giác của bạn sau khi thức dậy. Nếu chỉ cần ngủ 6 tiếng bạn đã cảm thấy thực sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng thì đó là một dấu hiệu tốt và bạn vẫn có thể duy trì ngủ 6 tiếng mỗi ngày. Nếu không, bạn nên tập ngủ dài hơn để giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin