Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?

Ngày 26/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá chính là “thủ phạm” làm mất đi tự tin cũng như nhan sắc của chị em phái đẹp. Do đó, không có gì là ngạc nhiên khi một trong những câu hỏi thường xuyên mà các bác sĩ da liễu được hỏi chính là mụn trứng cá bao lâu mới hết?

Mụn trứng cá được xem là vấn đề về da liễu rất phổ biến. Mụn trứng cá có thể xuất hiện mọi giới tính và mọi nơi trên cơ thể chủ yếu xuất hiện với các yếu tố như: Vì lí do nào đó mà nang lông sản xuất quá nhiều bã nhờn, làm bít tắc lỗ chân lông và vi khuẩn Propionibacterium acnes ký sinh tại nang lông.

Mụn trứng có thể gây viêm, sưng đỏ, đau... và cũng có thể không gây viêm. Mụn trứng cá thông thường là sự hình thành của mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn mủ kết hợp với sự tắc nghẽn, bã nhờn, bụi bẩn bám lên da và hình thành mụn trứng cá viêm. Để biết được mụn trứng cá bao lâu mới hết, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu nguồn gốc đâu là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá qua bài viết dưới đây nhé!

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?1 Mụn trứng cá được xem là vấn đề về da liễu rất phổ biến

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá là gì?

Các hormone cả nam giới và nữ giới tăng mạnh trong giai đoạn dậy thì, gây ra sự kích thích tuyến dầu dưới da phát triển mạnh mẽ, làm cho da nhiều dầu thừa và luôn trong trạng thái bị nhờn nếu không có phương pháp kiềm dầu thích hợp. Song song đó, một số người có lượng dầu này bị chặn lại bởi bụi bẩn bám trên da khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài và vi khuẩn… làm bít tắc các lỗ chân lông khiến lỗ chân lông không còn thông thoáng.

Lượng dầu khi bị chặn lại, ứ đọng một chỗ và tiếp tục hình thành nên mụn đầu trắng. Khi da “thở”, các lỗ chân lông mở ra, gặp môi trường không khí thích hợp sẽ hình thành mụn đầu đen, tiếp tục gây viêm và nhiễm trùng, cuối cùng hình thành nên mụn bọc, mụn nang, mụn trứng cá gây mất thẩm mỹ và kém tự tin khi giao tiếp. Đặc biệt, ở nam giới có các tuyến dầu phát triển mạnh mẽ hơn hơn nữ giới và tình trạng bị mụn trứng cá thường nặng hơn.

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?2 Mụn trứng cá gây mất thẩm mỹ và kém tự tin khi giao tiếp

Các yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá

Một vài yếu tố dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ gây ra mụn trứng cá, khiến tình trạng mụn thuận lợi để phát triển nặng hơn, bao gồm:

  • Dùng kem trộn, mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?3 Dùng kem trộn, mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá

  • Thường xuyên trang điểm nhiều nhưng không làm sạch da đúng cách, khiến cặn trang điểm ở lại trên da lâu ngày.
  • Thông thường mụn trứng cá thường gặp ở các thanh thiếu niên độ tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu có những thay đổi về nội tiết, khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, kích thích tăng sinh ra một lượng chất nhờn vượt quá mức ổn định cho phép.
  • Vấn đề di truyền cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành mụn trứng cá.
  • Có thể bị mụn trứng cá khi làm việc trong môi trường đặc biệt nhiều dầu mỡ như chiên xào trong bếp.
  • Do da tiếp xúc với vật dụng cá nhân như điện thoại, mũ nón bảo hiểm, gối… không được vệ sinh sạch sẽ, khiến tích tụ vi khuẩn và hình thành nên mụn.
  • Do căng thẳng, stress, mệt mỏi và thiếu ngủ.
  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, không đủ dinh dưỡng, thiếu các loại rau xanh và trái cây tươi, ăn quá nhiều thức ăn nóng, cay chứa nhiều dầu mỡ, uống không đủ nước.
  • Do tiêu thụ nhiều bia, rượu, chất kích thích, hút thuốc lá…

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?

Theo các chuyên gia da liễu chia sẻ, đối với những trường hợp có can thiệp điều trị mụn trứng cá ngay từ sớm khi mụn mới hình thành thì khả năng hồi phục sau đó rất nhanh, các tổn thương trên da cũng nhanh chóng lành lại và ít có các di chứng kém thẩm mỹ do mụn để lại như sẹo lõm, sẹo lồi hay những vết thâm đen, thâm đỏ.

Tuy nhiên nếu quá chủ quan, không tiến hành điều trị sớm, mụn trứng cá sẽ có khuynh hướng tăng sinh nhanh chóng và ăn sâu vào da, chuyển sang các thể mụn nặng nề hơn như mụn trứng cá dạng mụn mủ, dạng mụn bọc hay thậm chí là dạng nang. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều, thời gian điều trị và khả năng phục hồi cũng bị kéo dài hơn.

Thời gian điều trị mụn trứng cá nhanh hay chậm còn tùy thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc da mụn, phương pháp điều trị của cá nhân. Sẽ phức tạp, trầm trọng kéo dài và nặng nề hơn khi sử dụng biện pháp sai cách để điều trị mụn trứng cá. Do đó, ngay từ khi có những dấu hiệu đầu tiên của mụn trứng cá thì nhanh chóng đến trung tâm điều trị mụn trứng cá uy tín để được các chuyên gia da liễu tư vấn và có biện pháp ngăn chặn sớm tình trạng mụn trứng cá, hạn chế lây lan và phát triển ra các vùng da khỏe trên cơ thể.

Mụn trứng cá bao lâu mới hết?4 Mụn trứng cá bao lâu mới hết?

Cách phòng chống và ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Để phòng chống cũng như ngăn chặn mụn trứng cá, bạn đọc có thể tham khảo những lưu ý sau đây:

  • Nên hạn chế sự căng thẳng, áp lực và có phương pháp giải tỏa tinh thần nhằm xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, vui tươi và góp phần giúp da khỏe mạnh, không bị mụn.
  • Đảm bảo uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng và nên bổ sung rau xanh, trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hằng ngày.
  • Hạn chế thực phẩm nhiều đường hóa học như kẹo ngọt, bánh, thức ăn nhanh, các chất béo dầu mỡ, hạn chế sử dụng các chất kích thích bia rượu, thuốc lá
  • Nên đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, hạn chế thức quá khuya và dậy quá muộn.
  • Giữ cho da mặt và những vùng da khác trên cơ thể luôn sạch sẽ.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần.
  • Không sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc lên bất cứ vùng da nào trên cơ thể.
  • Hạn chế trang điểm khi điều trị mụn trứng cá.
  • Xông hơi cho da bằng hơi nước có chứa tinh dầu từ vỏ cam, vỏ chanh hoặc vỏ bưởi mỗi ngày có tác dụng làm sạch da, phòng và trị mụn trứng cá rất tốt.

Trên đây là những thông tin và những chia sẻ và giải đáp vấn đề mụn trứng cá bao lâu mới hết cho bạn đọc được rõ. Chúc cho bạn đọc nhanh chóng lấy lại làn da không bị mụn trứng cá nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm