Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn trứng cá hai bên má: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá xuất hiện ở má khiến bạn cảm thấy đau, ngứa ngáy, khó chịu và kém tự tin khi giao tiếp. Dưới đây là nguyên nhân cũng như cách điều trị mụn trứng cá ở má hiệu quả!

Mụn trứng cá có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên da, thường gặp nhất vẫn là vùng mặt gây kém tự tin và kém thẩm mỹ cho người mắc phải. Với mỗi vị trí nổi mụn trứng cá trên cơ thể sẽ có nguyên nhân và lý do khác nhau. Chẳng hạn như khi bạn thường xuyên bị nổi mụn trứng cá ở má trái, có thể là do chức năng gan giải độc kém, khả năng đào thải của gan chưa thực hiện tốt.

Ngược lại, nếu thường xuyên bị mụn trứng cá mọc nhiều ở bên má phải thì có thể là do có sự bất ổn nào đó ở hệ hô hấp. Cho dù mụn trứng cá ở vị trí nào trên hai má cũng đều ảnh hưởng đến “nhan sắc” của các chị em. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Mụn trứng cá hai bên má là gì?

Mụn trứng cá ở má là hiện tượng các nang lông bị tắc nghẽn gây ra viêm nhiễm. Mụn trứng cá ở má phổ biến ở mọi giới tính cũng như mọi lứa tuổi. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình của mụn trứng cá ở hai bên má:

  • Vùng da hai bên má bị sần sùi, nhiều dầu, lỗ chân lông to.
  • Xuất hiện nhiều nốt mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn viêm ở vị trí hai gò má.
  • Kích thước của những nốt mụn đa dạng, lớn nhỏ khác nhau.
  • Quan sát thấy những nốt mụn có xu hướng tụ mủ ở đỉnh, sưng và căng bóng.
  • Bị đau rát, ngứa, khó chịu tại những nốt mụn và vùng da xung quanh.
Mụn trứng cá hai bên má là gì?1 Mụn trứng cá hai bên má là gì?

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá hai bên má

Hiểu được những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá sẽ giúp bạn đọc lựa chọn được những phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến mà bạn đọc nên có thể tham khảo:

  • Tuyến bã nhờn tại khu vực hai bên má hoạt động mạnh mẽ, lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn gây ra sự tắc nghẽn nang lông kết hợp với bụi bẩn do thời tiết hình thành những nốt mụn viêm, sưng to.
  • Do vệ sinh da mặt không sạch sẽ, các tế bào chết còn đọng lại quá lâu trên má kết hợp với bụi bẩn, lớp cặn trang điểm tích tụ trong lỗ chân lông lâu ngày hình thành nên những nốt mụn viêm, sưng, đỏ và bóng.
  • Do tác động lực quá mạnh lên da mặt hoặc lạm dụng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày khiến da vô tình bị tổn thương và dễ bị kích ứng hơn nữa.
  • Do chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, thường xuyên ăn thức ăn cay và nóng, nhiều đường hóa học, nhiều dầu mỡ, tiêu thụ đồ uống có gas, cồn và không uống đủ lượng nước trong ngày gây ra mất nước, da khô hơn dễ hình thành nên mụn trứng cá.
  • Do chế độ sinh hoạt không khoa học, thức quá khuya, dậy quá muộn, căng thẳng, mệt mỏi và không tập thể dục hằng ngày.
  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.
  • Do lạm dụng thuốc chống co giật.
  • Do di truyền, gia đình có người thường xuyên bị mụn trứng cá tái đi tái lại.

Cách điều trị mụn trứng cá ở hai bên má hiệu quả

Nếu mụn trứng cá mức độ nhẹ, bạn đọc có thể lựa chọn phương pháp tự điều trị bằng bằng dược mỹ phẩm không kê toa, kem và gel trị mụn an toàn. Trường hợp mụn ở mức độ vừa và nặng, cần được khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được điều trị khoa học, đúng cách, nhanh chóng và tránh sự tái phát.

Sử dụng kem hoặc gel trị mụn trứng cá

Kem hoặc gel trị mụn trứng cá ở má có ưu điểm là tiện dụng, hiệu quả cao thích hợp cho tình trạng mụn trứng cá thể nhẹ. Dưới đây là những sản phẩm mà bạn đọc có thể cân nhắc chọn lựa:

Gel trị mụn Decumar Advanced

Gel trị mụn Decumar Advanced là sản phẩm có chứa Nano Curcumin – một loại kháng sinh tự nhiên, được các dược sĩ khuyến dùng. Decumar an toàn, lành tính và không gây kích ứng da với những ưu điểm vượt trội của sản phẩm được kể đến như sau:

  • Ức chế vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Kiểm soát bã nhờn hiệu quả, giúp ngăn ngừa mụn mới hình thành.
  • Loại bỏ các tế bào chết nhẹ nhàng, các bụi bẩn trên da cũng như các cặn trang điểm giúp lỗ chân lông thông thoáng.
  • Sản phẩm có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa sẹo thâm, tái tạo làn da do mụn để lại.
Mụn trứng cá hai bên má là gì?2 Gel trị mụn Decumar Advanced

Kem trị mụn Derma Forte

Kem trị mụn Derma Forte có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các dạng mụn trứng cá, giảm thâm và liền sẹo do mụn. Nhờ công thức bào chế tiên tiến với nền gel không gây nhờn, sản phẩm dễ thấm nên giúp ức chế và tiêu diệt Propionibacteria acnes – vi khuẩn yếm khí tồn tại trong nang tiết bã nhờn và ngăn cản việc hình thành nhân mụn.

Mụn trứng cá hai bên má là gì?3 Kem trị mụn Derma Forte

Gel điều trị mụn trứng cá Azaduo Medisun

Gel bôi Azaduo thuộc Dược phẩm Medisun có thành phần chính gồm Adapalen 0.1% và Benzoyl Peroxide 2.5% giúp điều trị tại chỗ mụn trứng cá nhẹ đến vừa, mụn trứng cá có nhân, mụn trứng cá sần và mụn trứng cá có mủ dành cho đối tượng từ 9 tuổi trở lên.

Trên đây là những loại kem và gel hỗ trợ điều trị mụn trứng cá mà bạn đọc có thể tham khảo. Tuy nhiên, khi tình trạng mụn trứng cá của bạn có dấu hiệu tái đi tái lại, không dứt điểm lúc này dù nặng hay nhẹ cũng cần tham vấn trao đổi với các bác sĩ da liễu để có hướng điều trị thích hợp. Nên nhớ rằng khi quyết định sử dụng hóa mỹ phẩm, dược mỹ phẩm nào đó lên da mặt của mình cần biết được nguồn gốc xuất xứ, bảng thành phần cũng như chống chỉ định của sản phẩm đến tránh trường hợp kích ứng không mong muốn xảy ra. Chúc cho các bạn đọc trị mụn thành công và lấy lại làn da xinh xắn, khỏe mạnh và không bị mụn tái lại nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm