Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nám chân đinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 14/02/2023
Kích thước chữ

Nám chân đinh luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp, nhất là đối với với chị em bắt đầu bước sang tuổi 30. Loại nám này ăn sâu vào tầng biểu bì da khiến làn da xỉn màu ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của mỗi người.

Nám chân đinh là một loại bệnh lý thường gặp ở da, dẫn đến các đốm sậm màu ở trên da và ăn sâu vào lớp biểu bì do đó rất khó điều trị dứt điểm. Vậy nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị tình trạng này sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu hiểu qua nội dung sau đây nhé.

Nám chân đinh là gì?

Nám chân đinh hay còn gọi nám chân sâu là một bệnh lý xảy da trên da khi các hắc sắc tố melanin hình thành do sự tích tụ và dư thừa quá nhiều. Loại nám da này có kích thước to và chân nám ăn sâu vào biểu bì da so với các loại nám khác và nốt tàn nhang. Ban đầu, nám chân đinh chỉ có kích thước nhỏ, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển rộng hơn trên da.

Có nhiều loại nám kết hợp cùng với các loại nám khác như nám hỗn hợp, nám mảng, nám chân sâu. Trong đó, nám chân đinh là bệnh da liễu rất khó khăn trong việc điều trị dứt điểm. Bởi loại nám này có chân sâu ở lớp trung bì nên sẽ dẫn đến sự rối loạn các sắc tố và hình thành những đốm sậm màu sâu bên trong da. Đốm da này thường xuất hiện ở vị trí như trán, cổ, hai bên má,… cũng như gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phái nữ.

Nám chân đinh: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Nám chân đinh có chân ăn sâu nên rất khó điều trị dứt điểm

Nám chân đinh dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh da liễu khác dẫn đến việc điều trị khó khăn. Để hạn chế điều đó, bạn nên lưu ý một vài đặc điểm nhận biết bệnh dưới đây:

  • Xuất hiện vết sẫm màu, thường các đốm có màu nâu, vàng nâu, đen xám.
  • Các mảng mọc tách rời nhau không mọc thành cụm.
  • Các nốt nám chân đinh có kích thước lớn, to và rõ hơn tàn nhang.
  • Xuất hiện nhiều ở gò má, chóp mũi, trán.
  • Da thường khô, đặc biệt là những vùng xuất hiện mảng nám.
  • Vết da nám có xu hướng đậm màu theo thời gian, nhất là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử thường xuyên.

Nguyên nhân nám chân đinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da đột nhiên xuất hiện vết nám da sẫm màu nhưng khó xác định rõ, sau đây là một vài loại thường gặp, cụ thể: 

  • Quá trình lão hóa: Nếu như tuổi càng lớn thì nguy cơ bị nám da sẽ càng cao. Lý do là khi bước vào quá trình lão hóa, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Khi da yếu sẽ khó bảo vệ dưới sự tấn công của các yếu tố có hại, trong đó có nám chân đinh.
  • Tác hại từ ánh sáng mặt trời: Tia UV của ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân phá vỡ cấu trúc collagen ở trên da và gây ra tổn thương lớp biểu bì. Ngoài ra, tia UV có thể kích thích hoạt động mạnh mẽ các hắc sắc tố melanin, dẫn đến việc tích tụ nhiều và gây ra nám chân sâu nhiều hơn.
Nám chân đinh: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Tia UV là một trong những nguyên nhân hình thành nám chân đinh
  • Mất cân bằng nội tiết: Các đối tượng dễ bị rối loạn nội tiết tố là phụ nữ mang thai, phụ nữ sau khi sinh, người sử dụng nhiều thuốc tránh thai hay uống thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc điều trị huyết áp,... chính là những nguyên nhân gây nám chân đinh thường gặp.
  • Ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không điều độ có thể dẫn đến tình trạng rối loạn quá trình trao đổi chất ở trong cơ thể. Tình trạng này gây ra việc dư thừa axit khiến tình trạng nám trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách trị nám chân đinh hiệu quả

Điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Trị nám từ các nguyên liệu tự nhiên rất tiện dụng, đơn giản và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu như bạn bị nám da có thể áp dụng một số cách tại nhà với chanh, nha đam, khoai tây, cà chua,… đắp mặt nạ mỗi tuần. Các nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều dưỡng chất giúp làm da đẹp hơn, hỗ trợ điều trị nám chân sâu hiệu quả. 

Điều trị nám chân đinh bằng laser

Việc sử dụng công nghệ hiện đại trong điều trị bệnh nám chân đinh là phương pháp phổ biến. Nhiều người tìm đến các trung tâm thẩm mỹ, spa uy tín mong muốn loại bỏ nám da bằng các cách hiện đại. Một trong các phương pháp đó là sử dụng công nghệ tia laser.

Người bệnh sẽ được bác sĩ bắn nám chân đinh bằng hệ thống tia laser với năng lượng thấp để loại bỏ các vết nám. Mỗi liệu trình trị sẽ trải qua từ 4 đến 6 lần và được kết hợp với một số phương pháp khác như kem bôi hoặc điều trị siêu mài mòn da,… nhằm để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Nám chân đinh: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Laser là phương pháp trị nám được nhiều người lựa chọn 

Sử dụng kem trị nám

Kem trị nám là một trong những lựa chọn phù hợp với các chị em phụ nữ hiện nay. Các sản phẩm này có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng mỹ phẩm như kem trị nám đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ,… Các thành phần có trong các loại kem trị nám gồm có: Citric Axit, Axit tranexamic, Hydroquinone, Pirobenzen, Vitamin C, Vitamin A. Những hoạt chất này rất tốt với da và an toàn giúp bạn loại bỏ nám hiệu quả.

Nám chân đinh là loại bệnh da liễu khó điều trị tận gốc nên ngay khi thấy có các dấu hiệu thì cần phải chữa trị ngay. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị tuy nhiên tùy vào cơ địa mỗi người, mức độ nám bạn nến đến bác sĩ để được tư vấn và chọn cách chữa nám da đinh phù hợp.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Docosan.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Làm đẹpNám da