Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nằm lòng cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất

Ngày 07/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau vùng thượng vị, kém ăn, buồn nôn và nôn, chướng bụng, ợ chua, ợ hơi là những cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất. Đau dạ dày là bệnh lý đường tiêu

Đau vùng thượng vị, kém ăn, buồn nôn và nôn, chướng bụng, ợ chua, ợ hơi là những cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất.

Đau dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến và nghiêm trọng nhất hiện nay. Bệnh cần được nhận biết sớm nhất có thể để có phương án điều trị bệnh dạ dày kịp thời. Mời các bạn tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày dưới đây.

Cách nhận biết bệnh đau dạ dày: đau vùng thượng vị

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày rõ nhất. Người bệnh đau vùng thượng vị có thể đau vùng dưới hoặc cách xa mũi ức. Tùy từng người mà cảm giác đau cũng khác nhau như đau âm ỉ, tức bụng…nhưng tuyệt nhiên người bệnh không bị đau quằn quại. Ngoài ra, cơn đau thường xuyên xuất hiện khi bạn quá đói hoặc quá no.

Nằm lòng cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất 1
Cách nhận biết bệnh đau dạ dày cơ bản nhất là người bệnh có dấu hiệu đau vùng thượng vị

Ợ chua, ợ hơi

Sự hoạt động của dạ dày bị rối loạn khiến thức ăn trở nên khó tiêu hơn, dẫn đến hiện tượng lên men và sinh ra hơi. Vì vậy, bệnh nhân đau dạ dày thường có dấu hiệu ợ hơi, ợ chua, ợ lên nửa chừng kèm theo các cơn đau sau mũi ức hoặc sau xương ức.

Kém ăn hơn

Người bị bệnh đau dạ dày thường phát hiện bản thân xuống cân một cách nhanh chóng, trong đó một phần do biếng ăn. Nguyên nhân là do lượng thức ăn tiêu thụ vào cơ thể khi qua dạ dày không được tiêu hóa hoàn toàn gây cảm giác nhạt miệng, đắng miệng. Tuy nhiên, không phải người nào có chứng biếng ăn cũng đều mắc bệnh đau dạ dày, đây có thể là do các bệnh lý khác như nhiễm khuẩn, rối loạn tâm thần gây nên. Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý đến chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ, không nên loại bỏ khả năng bé bị đau dạ dày.

Buồn nôn và nôn

Một số bệnh lý liên quan đến dạ dày như: viêm dạ dày cấp, loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày, hẹp môn vị, chảy máu dạ dày có thể gây ra các dấu hiệu như nôn và buồn nôn. Việc này tiếp diễn thường xuyên có thể gây rách thực quản, rách niêm mạc thực quản vùng tâm vị dẫn đến chảy máu (Hội chứng Mallory Weiss). Hơn nữa, khi nôn nhiều, người bệnh rất dễ mất nước và tụt huyết áp.

Nằm lòng cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất 2
Người bị đau dạ dày thường xuyên cảm thấy buồn nôn và nôn

Chướng bụng

Một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày đó chính là người bệnh có hiện tượng chướng bụng. Cụ thể là kể cả lúc ăn xong hoặc lúc bình thường, người bệnh đều có cảm giác như bụng đang chứa một lượng lớn thức ăn hay nước uống vô cùng khó chịu.

Chảy máu tiêu hóa

Chảy máu tiêu hóa (chảy máu dạ dày) là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch và chảy vào lòng ống tiêu hóa, thường được biểu hiện bằng việc người bệnh nôn ra máu đỏ tươi, máu đen hoặc đi ngoài ra máu. Dấu hiệu này rất nghiêm trọng vì nó gây nguy hiểm cho tính mạng trong thời gian ngắn vài giờ thậm chí có thể trong vài phút vì thế ngay khi nhận thấy người bệnh có dấu hiệu này thì cần đưa đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Cách nhận biết bệnh đau dạ dày: đau bụng thường xuyên 

Có thể nói đau bụng là dấu hiệu thường gặp nhất ở những người bị bệnh dạ dày. Mức độ đau của mỗi người là khác nhau. Thường bị nặng nhất khi mới ăn cơm xong, lúc bụng đói cồn cào, ăn phải món chua, cay. Ngoài ra, một số người còn cảm thấy bụng căng, hơi đau, người khác thì bị cơn đau dai dẳng nhưng không nghiêm trọng hoặc một số khác thì đau liên tục, có khi còn bị đau lây cả vùng ngực.

Nằm lòng cách nhận biết bệnh đau dạ dày nhanh nhất 3
Đau bụng thường xuyên lúc mới ăn xong, lúc đói hay khi ăn nhiều đồ chua, cay là dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm