Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nắm vững 4 cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

Ngày 21/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ai cũng biết phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn việc điều trị bệnh. Vì thế, cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất được dược sĩ Long Châu hướng dẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để bạn không phải đối phó với căn bệnh dịch này.

Ai cũng biết phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn việc điều trị bệnh. Vì thế, cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất được dược sĩ Long Châu hướng dẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để bạn không phải đối phó với căn bệnh dịch này.

1.  Triệu chứng nhận biết bệnh thủy đậu

Sốt, ớn lạnh, mọc vài nốt mụn

Khi bị thủy đậu, bệnh nhân bắt đầu thường có dấu hiệu sốt nhẹ, kèm ớn lạnh, đôi khi sốt cao (thường gặp ở người lớn, người suy giảm miễn dịch). Có nhiều trường hợp, người bệnh vẫn bình thường cho tới khi nổi những bóng nước mới biết hoặc tình cờ phát hiện được một vài nốt ở đầu, tay, chân. Bệnh thủy đậu ở trẻ em sẽ khiến cho trẻ nhỏ vừa sốt nhẹ, sổ mũi, biếng ăn và cảm thấy ngứa... Còn một số trẻ lớn có thể kêu đau mỏi các khớp 2 - 3 ngày sau rồi mới nổi bóng nước.

Nắm vững 4 cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

Mụn nước mọc li ti khắp người cùng sốt nhẹ là biểu hiện ban đầu của thủy đậu

Xuất hiện mụn nước căng mọc khắp người

Lúc đầu là nổi ban, nhìn có thể giống ban sởi và mọc khắp người, không theo một trình tự nhất định, mụn căng bóng. Nếu bị bội nhiễm vi khuẩn, bóng nước sẽ làm mủ đục, sưng to, ngứa... Nếu như gãi sẽ gây trầy xước da và có thể để lại sẹo sâu.

Khi bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển lành tính. Nhưng đôi khi thủy đậu có thể gây tử vong do các biến chứng nặng như: viêm não hoặc màng não, hậu thủy đậu, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm gan…

Phụ nữ có thai bị thủy đậu thì có nguy cơ cao bị nhiễm viêm phổi thủy đậu. Từ đó, có thể nhiễm trùng cả bào thai lây truyền, dẫn tới thủy đậu bẩm sinh khoảng 2% cho bé ở 3 tháng đầu thai kì. Những phụ nữ bị thủy đậu trong giai đoạn chuyển dạ chuẩn bị sinh sẽ có nguy cơ gây nhiễm trùng toàn thân cho trẻ sơ sinh (khoảng 50%). Những bà mẹ bị thủy đậu sau khi sinh 2 ngày có thể truyền bệnh cho con qua đường hô hấp,

2.  Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

Kiêng những nơi đông người và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm, chính vì vậy, khi phát hiện người bệnh, bạn cần phải tránh tiếp xúc họ hoặc đeo khẩu trang khi tiếp xúc Đây là cách phòng bệnh thủy đậu cho mình. Còn người bệnh thì nên tránh đến những nơi tập trung đông người như trường học, công sở … Việc này vừa giúp người bệnh sẽ có không gian dưỡng bệnh tốt nhất, vừa tránh việc truyền bệnh cho người khác. Hoặc người bệnh nên đeo khẩu trang khi bắt buộc phải giao tiếp người khác.

Nắm vững 4 cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

Bố mẹ nên đeo khẩu trang cho con khi tới chỗ đông người để tránh nhiễm bệnh thủy đậu

Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh và gió, tăng cường sức đề kháng.

Thời gian dịch bệnh thủy đậu xảy ra thường là vào mùa đông, với những người có sức đề kháng của cơ thể yếu dễ dẫn tới việc rất dễ mắc, nhiễm một số loại bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy, trong thời gian này, ngoài việc hạn chế tiếp xúc gió và nước lạnh thì bạn phài tăng cường bồi bổ cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng đủ chất.

Tránh để khô miệng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Bạn nên uống nước thường xuyên, tránh để khô miệng, cơ thể thiếu nước khiến vi rút dễ xâm nhập. Đồng thời, cũng thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh tạo ra môi trường cho các loại vi rút, vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh

Mặc dù bệnh thủy đậu dễ mắc và có thể lây nhanh chóng trong cộng đồng, nhưng hiện tại bộ Y tế đã có biện pháp để chúng ta chủ động để phòng ngừa bệnh thủy đậu: chủng ngừa bằng vắc-xin.

  • Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi - 12 tuổi: tiêm 1 liều và liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất 6 tuần trở đi, hoặc trong khoảng 4 – 6 tuổi để gia tang tính hiệu quả phòng bệnh, làm giảm việc bị bệnh thuỷ đậu trở lại dù trước đó đã tiêm phòng.
  • Đối với trẻ trên 13 tuổi và thanh niên, người lớn: tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần. Tiêm vắc-xin là cách phòng bệnh thủy đậu tốt nhất cho mình.

"Phòng bệnh hơn trị bệnh" Vì thế, mọi người hãy tự trang bị kiến thức của mình về bệnh để từ đó có cách phòng  bệnh thủy đậu hiệu quả nhất.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm