Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nám xuất hiện do đâu? Mách bạn các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Trứng gà, dầu dừa, mật ong, nghệ tươi, tía tô... là những phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua. Công thức trị nám từ các nguyên liệu này sẽ được bật mí trong bài viết sau.

Nám là một trong những vấn đề không còn quá xa lạ đối với làn da của các chị em phụ nữ. Phần lớn trong số họ, đều không biết cách điều trị nám đúng cách và khoa học. Hãy cùng bài viết dưới đây, tìm hiểu về các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay. 

Nám và nguyên nhân gây ra nám

Trước khi tìm hiểu về phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay thì việc nắm các thông tin về nám da sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn. 

Nám xuất hiện do đâu? Mách bạn các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay 1 Tình trạng nám trên da của các chị em phụ nữ

Nám là tình trạng xuất hiện những đốm sẫm màu trên da, do sự thay đổi các sắc tố. Nám có thể xảy ra trên hai bên má, sống mũi, môi, trán hoặc cằm. Ngoài ra, tình trạng nám cũng có thể xuất hiện ở những vị trí khác trên cơ thể như: Da vùng cánh tay hay cổ. Bởi, đây là vùng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Nám da thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi từ 20 - 50. Phổ biến nhất ở phụ nữ có thai và nám da sau sinh, tuy nhiên tình trạng nám sẽ tự biến mất sau một thời gian. 

Có thể giải thích hiện tượng nám da là do sự rối loạn các nội sắc tố thứ phát. Điều này do nhiều yếu tố gây nên.

  • Nám da do yếu tố nội sinh: Do cơ địa mỗi người, phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh; những người bị stress kéo dài, hay do nhiễm độc thủy ngân, chì… từ các loại mỹ phẩm.
  • Nám da do yếu tố ngoại cảnh: Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các tia bức xạ UV sẽ kích thích, gây rối loạn sắc tố và xuất hiện nám da.

Các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay từ nguyên liệu tự nhiên

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị nám hiệu quả như: Trị nám bằng công nghệ Laser hay các loại viên uống trị nám. Tuy nhiên, các phương pháp này có chi phí cao, gây tốn kém cho người sử dụng. Vì thế, để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc đến spa, các bạn có thể điều trị nám ngay tại nhà theo những cách sau đây.

Phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay - điều trị bằng lá trầu không

Theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu, lá trầu không có chứa: 2,3% muối khoáng, 2,3% chất xơ và 61% carbohydrate. Đây là những hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành các sắc tố melanin (một tế bào hắc tố gây nám da). Ngoài ra, lá trầu không còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất, thúc đẩy cơ thể tự sản sinh collagen và elastin, giúp da trở nên căng mịn, hồng hào và tươi trẻ.

Bạn dùng 1 nắm lá trầu không cùng 5g muối tinh. Trước tiên, rửa sạch lá trầu với nước muối pha loãng. Sau đó, đun lá trầu với khoảng 300ml nước và đun sôi trong vòng 30 phút. Tiếp đó, cho lá trầu đã đun vào máy, xay nhuyễn cùng 20ml nước luộc lá. Bỏ hỗn hợp đã xay vào lại nồi nước đun nhỏ lửa cho đến khi cô đặc như keo. Dùng thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị nám trong vòng 5 đến 10 phút, rồi rửa sạch bằng nước. 

Cách trị nám bằng mật ong

Trong thành phần của mật ong chứa vitamin nhóm B, E, K, C và các dưỡng chất cần thiết cho da. Mang trong mình đặc tính kháng khuẩn, dưỡng ẩm, chống lão hóa và phục hồi da, mật ong được coi như một “thần dược” giúp trị nám rất hiệu quả.

Các thực hiện: Đầu tiên trộn hai thìa mật ong với 1 thìa bột mì, sao cho thu được hỗn hợp đồng nhất. Làm sạch da mặt, dùng khăn thấm khô rồi đắp hỗn hợp trong vòng 20 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch. 

Cách trị nám da từ trứng gà

Trứng gà có chứa các dưỡng chất: Protein, vitamin B, niacinamide… giúp làm trắng da và ngăn ngừa các vết thâm nám. 

Nám xuất hiện do đâu? Mách bạn các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay 2 Trứng gà - Một trong những phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay

Cách thực hiện: Trộn hỗn hợp trứng gà (1 quả) và chanh (1/2 quả). Rửa sạch mặt, sau đó thoa hỗn hợp lên da và đợi trong khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước ấm. Có thể áp dụng phương pháp 3 lần/tuần.

Phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay từ nha đam

Một lượng nước lớn có trong nha đam sẽ cung cấp độ ẩm, làm mềm da. Bên cạnh đó, nha đam còn chứa nhiều vitamin A, C, E cùng các khoáng chất cần thiết, giúp quá trình trị nám trở nên hiệu quả hơn.

Đầu tiên, rửa sạch nha đam sau đó tách bỏ vỏ. Dùng nước ấm rửa sạch mặt, rồi đắp phần thịt nha đam lên vùng da bị nám trong khoảng 10 đến 15 phút. Rửa lại mặt bằng nước sạch.

Cách trị nám từ bằng nghệ tươi

Tinh chất curcumin có trong nghệ là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế quá trình hoạt động của hắc tố melanin. Ngoài ra, curcumin còn làm tăng việc tự đào thải hắc sắc tố và thúc đẩy tái tạo tế bào biểu bì mới.

Cách dùng: Rửa sạch 500gram nghệ tươi, cắt lát mỏng, phơi khô. Sau đó, bỏ nghệ đã phơi vào lọ thủy tinh sạch, từ từ đổ dấm ăn vào cho tới khi dấm ngập hết nghệ. Để hỗn hợp 1 tháng, sau đó mang ra đắp mặt như các phương pháp trên. Lưu ý, chỉ nên sử dụng 2 đến 3 lần/tuần.

Cách trị nám bằng dầu dừa

Trong dầu dừa chứa vitamin và các chất oxy hóa, giúp cấp ẩm và làm dịu da. Ngoài ra, trong dầu dừa còn có hàm lượng Axit Lauric lớn, giúp ức chế melanin, ngăn ngừa tình trạng nám da khởi phát. 

Nám xuất hiện do đâu? Mách bạn các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay 3 Trị nám bằng dầu dừa

Cách thực hiện: Xay nhuyễn 2 thìa dầu dừa cùng với 1 quả chuối chín. Sau đó đắp hỗn hợp lên da, dùng tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút, rồi rửa sạch lại với nước mát. Sử dụng 3 lần/tuần.

Cách trị nám với lá tía tô

Các hợp chất Vitamin A, C, và khoáng vi lượng có trong lá tía tô sẽ thấm sâu vào trong lớp biểu bì, làm tăng quá trình sản sinh tế bào mới và lấp đầy lớp da sạm đen trước đó. 

Bạn chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, đem xay lấy nước và thấm đều lên bề mặt da nám, kết hợp với massage trong 15 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước. Thực hiện 2 đến 3 lần/tuần.

Trên đây là các phương pháp trị nám tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Bạn đã chọn cho mình 1 phương pháp phù hợp chưa? Hãy kiên trì áp dụng, để có thể đánh bay các vết nám, lấy lại làn da mịn màng và tươi trẻ nhé. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.