Long Châu

Niacinamide là gì? Dùng Niacinamide bị vón cục là do đâu?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài Retinol thì Niacinamide cũng là một trong số những hoạt chất làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng Niacinamide có thể gây ra nhiều vấn đề mà cụ thể là tình trạng bị vón cục. Vậy dùng Niacinamide bị vón cục là do đâu?

Khi sử dụng bất cứ dòng mỹ phẩm nào lên da, điển hình là Niacinamide, nếu như nhận thấy có tình trạng xuất hiện vón cục hay xuất hiện bọt trắng thì nhiều người lại cho rằng đây là dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên điều này không hẳn là như vậy. Dùng Niacinamide bị vón cục có thể được xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Niacinamide là gì?

Niacinamide vốn là một dạng dẫn xuất của vitamin B3 và dạng còn lại chính là Nicotinic Acid. Tuy rằng cả 2 loại này đều có chức năng và nhiệm vụ là giúp cung cấp hoạt động cho vitamin B3 nhưng sự tác động đến cơ thể cũng như cấu trúc hóa học của chúng lại hoàn toàn khác nhau.

Trong trường hợp nếu như vitamin B3 tồn tại ở dưới dạng Niacinamide và có nguồn gốc từ động vật thì vitamin B3 khi ở dưới dạng Nicotinic Acid lại xuất hiện nhiều ở trong các loại rau xanh và các loại hạt. 

Có thể nói rằng, vitamin B3 giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành dạng năng lượng để giúp cho các tế bào thực hiện những phản ứng hóa học. Theo một số nghiên cứu cho thấy, vitamin B3 hay còn có tên gọi là vitamin PP. Khi thành phần này hoặc tryptophan bị thiếu hụt sẽ gây ra bệnh nấm. 

Niacinamide là gì? Dùng niacinamide bị vón cục là do đâu?1 Một số sản phẩm có chứa Niacinamide 

Cũng có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả 2 dạng của vitamin B3 là Nicotinic và Niacinamide đều có khả năng điều trị bệnh nấm. Mặc dù vậy, Niacinamide lại lành tính hơn và mang lại rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. 

Niacinamide hoạt động giống như một chất giúp kích thích sự tăng sinh của Ceramide, collagen. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn giúp lỗ chân lông được thu nhỏ một cách đáng kể. Vốn là một dạng dẫn xuất của vitamin B3 nên có thể nói rằng Niacinamide chính là một thành phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến làn da như da sạm màu, da nổi mụn, bị mất nước hoặc lão hóa.

Cơ chế hoạt động của Niacinamide

Theo đó, bạn có thể hình dung ra sự tác động của hoạt chất Niacinamide đối với làn da như sau. Làn da ở mỗi người vốn dĩ đều được bảo vệ bởi một lớp “hàng rào” và lớp “hàng rào” này vốn được thiết lập dựa trên nguồn chất béo từ tự nhiên. 

Trước tác động của những yếu tố bên ngoài môi trường cũng như do yếu tố ngoại sinh và nội sinh mà lớp bảo vệ da sẽ trở nên yếu dần. Điều này khiến cho làn da bị mất đi tính đàn hồi và sự căng mịn vốn có. Theo đó, Niacinamide chính là một trong số những chất có khả năng kích thích sự sản sinh của ceramide. Nhờ đó mà sẽ giúp làn da của bạn được bảo vệ chắc chắn hơn.

Dùng Niacinamide bị vón cục là do đâu?

Ngoài việc sử dụng niacinamide bị khô da thì khi sử dụng niacinamide bạn sẽ rất dễ gặp phải tình trạng bị vón cục. Theo đó, tình trạng này vốn được bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:

Do thành phần Xanthan Gum ở trong sản phẩm

Đa số những dòng sản phẩm Niacinamide ở trên thị trường hiện nay đều có chứa hoạt chất Xanthan Gum. Có thể nói, đây là một chất rất quen thuộc trong ngành mỹ phẩm và thực phẩm với công dụng là giúp làm đặc, nhũ hóa và tạo mối kết dính với các thành phần còn lại.

Tuy rằng tỷ lệ Xanthan Gum có trong các dòng sản phẩm chăm sóc da nói chung và ở những sản phẩm của Niacinamide nói riêng không cao nhưng lại có đặc tính đó là rất dễ bị vón cục. Chính vì vậy, đây là lý do khiến cho da mặt của bạn nổi bọt, thấm chí là bị vón cục khi sử dụng các dòng sản phẩm của Niacinamide. 

Tuy nhiên, đây là điều hết sức bình thường. Sau thời gian từ 5 đến 10 phút dùng sản phẩm, các dưỡng chất sẽ được thẩm thấu vào trong da. Khi ấy, phần bọt còn đọng lại sẽ biến mất hoàn toàn nên bạn không cần phải quá lo lắng.

Niacinamide là gì? Dùng niacinamide bị vón cục là do đâu?2 Sử dụng Niacinamide đúng cách để đạt hiệu quả cao

Do bạn sử dụng Niacinamide không đúng cách

Theo đó, nguyên nhân chính khiến cho bạn sử dụng Niacinamide bị vón cục đó là thói quen dùng Niacinamide không đúng chuẩn. Có rất nhiều người sử dụng Niacinamide bằng cách thoa hoạt chất lên da rồi dùng tay để massage thật nhẹ nhàng. Tuy nhiên, cách dùng này lại khiến cho Niacinamide bị nổi bọt trắng, bị ra ghét hoặc bị vón cục.

Chính vì vậy, khi sử dụng Niacinamide, bạn cần lưu ý đến 2 vấn đề chính như sau:

  • Không nên sử dụng sản phẩm quá nhiều. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ nên lấy từ 1 đến 3 giọt là vừa đủ dùng cho cả khuôn mặt.
  • Khi apply Niacinamide, bạn không nên massage. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng tay rồi vỗ nhẹ vào da để hoạt chất được thẩm thấu sâu.

Dùng Niacinamide bị vón cục do bạn mua phải sản phẩm kém chất lượng

Khi lựa chọn mua sản phẩm có chứa Niacinamide, bạn nên mua tại các cửa hàng chính hãng và những thương hiệu có uy tín. Bên cạnh đó, bạn cần để ý về hạn sử dụng của sản phẩm nữa nhé. Nếu như nhận thấy Niacinamide có những dấu hiệu khác thường về mùi hương, kết cấu hay màu sắc, bạn cần phải ngưng sử dụng và chọn mua sản phẩm mới.

Niacinamide là gì? Dùng niacinamide bị vón cục là do đâu?3 Kết hợp với các sản phẩm khác khi dùng Niacinamide

Dùng Niacinamide bị vón cục không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nếu như bạn biết khắc phục đúng cách. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng dùng Niacinamide bị vón cục và nổi bọt nữa.


Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá