Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên dùng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da hay không?

Ngày 01/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một số mẹ truyền tai nhau rằng vitamin D3 có thể gây vàng da ở trẻ sơ sinh. Liệu điều này có đúng không và việc sử dụng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da có gì khác so với những bé khác. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Vàng da không còn là một tình trạng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, khoảng 60% trẻ sơ sinh bị vàng da. Tình trạng này sẽ xuất hiện sau khoảng 10 tiếng kể từ khi trẻ sinh ra và sẽ biến mất vào ngày thứ 10. Lúc này, da của trẻ sẽ có màu hơi vàng và đôi khi vàng ở cả lòng trắng của mắt. 

Da của trẻ sơ sinh sẽ có màu vàng, thậm chí là vàng ở cả lòng trắng Da của trẻ sơ sinh sẽ có màu vàng, thậm chí là vàng ở cả lòng trắng

Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh thông thường là do sự tăng cao của bilirubin, thường do 2 nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân gây ra vàng da ở trẻ sơ sinh là do sự tích lũy bilirubin - là một hợp chất có màu vàng được giải phóng khi có sự phá vỡ hồng cầu. Khi mới sinh, tỷ lệ hồng cầu có trong máu của trẻ sơ sinh sẽ cao hơn so với người lớn, tuy nhiên đời sống của hồng cầu lại ngắn hơn vì vậy hồng cầu cũng thường xuyên bị phá vỡ dẫn đến tình trạng vàng da khá phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Trong khi đó, gan của trẻ lại chưa phát triển hoàn thiện để có thể tiến hành đào thải bilirubin ra khỏi máu. Đến khi trẻ đủ 2 tuần tuổi trở đi, gan đã phát triển đầy đủ, có khả năng loại bỏ hết bilirubin cho nên lúc này bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh sẽ tự hết mà không cần bất cứ biện pháp điều trị gì.

Nên dùng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da hay không?

Khi trẻ bị vàng da nặng, mẹ có thể sẽ cho bé sử dụng liệu pháp quang trị liệu hay là chiếu đèn, ánh sáng xanh hoặc ánh sáng trắng để chuyển hóa bilirubin thành một dạng chất khác tan được trong nước và đào thải qua nước tiểu nên khiến nhiều người nhầm rằng việc uống vitamin D3 sẽ giúp chữa trị tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh. Hoặc ở một số người thì họ lại cho rằng chính việc uống vitamin D3 đã khiến trẻ sơ sinh bị vàng da.

Cả 2 ý kiến này đều không đúng. Nồng độ vitamin D3 trong cơ thể hoàn toàn không liên quan đến tình trạng vàng da sau sinh ở trẻ sinh. Nước thường hay bất cứ chất bổ sung, các loại vitamin đều không giúp làm giảm tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh. Do vậy, trẻ bị vàng da vẫn có thể uống vitamin D3 bình thường  như bao trẻ khác.

Vitamin D3 đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể Vitamin D3 đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể

Không chỉ đối với trẻ sơ sinh vàng da mà với tất cả mọi người, vitamin D3 đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Một số tác dụng chủ yếu của vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da là: 

  • Tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất vô cơ từ ruột vào hệ thống tuần hoàn, trong đó đặc biệt nhất là canxi và phospho, là hai chất quan trọng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương, răng ở trẻ.
  • Tăng quá trình tạo cốt bào hay còn được gọi là các tế bào tạo xương ở trẻ.
  • Tăng cường tái hấp thu canxi từ tế bào ống thận.

Nếu trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin D3 có thể dẫn đến một số bệnh như chậm lớn, còi xương, dễ gãy xương, chân vòng kiềng…

Các cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da

Như mình đã nói ở phía trên, vitamin D3 và tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh hoàn toàn không hề liên quan tới nhau, mẹ có thể yên tâm cho trẻ sử dụng vitamin D3 kể cả khi trẻ sơ sinh bị vàng da.

Vậy bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh như thế nào mới hiệu quả và an toàn nhất?

Tắm nắng cung cấp vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da

Ánh nắng mặt trời tự nhiên sẽ làm gia tăng quá trình tạo vitamin D3 tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên mẹ cũng chỉ nên cho trẻ tắm nắng vào sáng sớm hoặc tầm 5 giờ chiều vì làn da trẻ lúc này còn mỏng manh, nếu tiếp xúc với ánh nắng quá gắt sẽ gây bỏng rát, ngứa ngáy cho trẻ sơ sinh. Không chỉ thế, việc tắm nắng quá lâu có thể gây nên tình trạng ung thư da.

Tắm nắng là một cách để cung cấp vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da Tắm nắng là một cách để cung cấp vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da từ thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm cũng là một nguồn bổ sung vitamin D3 tốt cho trẻ sơ sinh vàng da. Vitamin D3 tan tốt trong dầu, tồn tại trong các loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể như cá, tôm, lòng đỏ trứng, đặc biệt là cá hồi có chứa tới 526 IU vitamin D3 cho 100g cá hồi.

Hoặc có thể ở một số loại dầu ăn cho trẻ sơ sinh như dầu gan, dầu cá… đều có chứa lượng vitamin D3 vô cùng dồi dào nên mẹ có thể sử dụng để chế biến thức ăn cho bé khi bé đến thời kỳ ăn dặm.

Bổ sung vitamin D3 từ các thực phẩm bổ sung tổng hợp

Bên cạnh các cách trên, mẹ cũng có thể cung cấp vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da thông qua các thực phẩm bổ sung dùng bên ngoài. Đối với trẻ sơ sinh, tốt nhất mẹ nên dùng các loại vitamin D3 dạng nước, trước khi sử dụng cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng.

Đối với trẻ sơ sinh bình thường, lượng vitamin D3 cần thiết cho mỗi ngày là 200IU. Còn đối với trẻ sinh thiếu tháng, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ thì liều bình thường là 400 IU/ngày.

Tùy vào thiết kế của sản phẩm mà mẹ có thể nhỏ trực tiếp thuốc vào miệng bé. Hoặc mẹ cũng có thể cho 1 giọt vitamin D3 lên đầu núm vú của mình hoặc của bình sữa rồi cho bé bú trong khoảng ít nhất là 30 giây.

Tuyệt đối mẹ không được cho bé dùng quá với mức liều đã được quy định, điều này có thể gây nên một số tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như: Vôi hóa mạch máu, suy thận, các bệnh liên quan đến tim mạch.

Vậy qua bài viết trên, chúng ta đã biết được việc sử dụng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh vàng da hoàn toàn không liên quan đến tình trạng bệnh của trẻ. Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy cung cấp đầy đủ vitamin D3.

Quỳnh Hoa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm