Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên mua tinh dầu mùi gì?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh dầu là sản phẩm mang lại nhiều công dụng và được ưa chuộng. Nhưng trong số rất nhiều loại tinh dầu được bày bán trên thị trường, chúng ta nên mua tinh dầu mùi gì hiệu quả và thơm lâu?

Mùi hương là yếu tố quyết định để lựa chọn tinh dầu. Vậy nên mua tinh dầu mùi gì để hiệu quả và thơm lâu? Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp băn khoăn trên và có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Tinh dầu là gì? 

Tinh dầu là một dạng chất lỏng có mùi thơm đặc trưng theo từng loại nguyên liệu gốc và rất dễ bay hơi khi để ngoài không khí. Vậy thành phần của tinh dầu là gì và tinh dầu có tính chất như thế nào? 

Thành phần của tinh dầu

Tinh dầu thường được chiết xuất bằng phương pháp phổ biến là chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh từ các bộ phận của thực vật như lá, vỏ, rễ cây… Ngoài ra, có một phương pháp khác để tạo tinh dầu là tách chiết dung môi. 

Thành phần của tinh dầu sẽ khác nhau tùy từng loại. Thông thường, các sản phẩm tinh dầu sẽ bao gồm các hoạt chất như: Hydrocarbon, aliphatic, ancol… Tinh dầu được xem là phần tinh túy nhất của cây cỏ, vì thế so với các loại thảo mộc khác, mùi hương của nó có sức lan tỏa mạnh hơn rất nhiều. Hầu hết các loại tinh dầu đều có màu trong suốt, ngoại trừ một số loại có màu ngả vàng, hổ phách hoặc có những màu tạp chất do sự pha lẫn dung dịch khác.

Nên mua tinh dầu mùi gì 1 Tinh dầu thường có màu trong suốt hoặc ngả vàng, tùy theo từng nguyên liệu

Tính chất của tinh dầu

Để lựa chọn và sử dụng tinh dầu đúng cách, trước hết chúng ta phải hiểu rõ tính chất của tinh dầu qua một số điểm nổi bật sau:

  • Nếu ở nhiệt độ phòng, tinh dầu đang ở trạng thái lỏng sẽ chuyển sang thể khí sau một khoảng thời gian, tùy vào từng loại sẽ có sự chuyển hóa lâu hay nhanh. 
  • Những tinh dầu nguyên chất, chiết xuất từ thiên nhiên sẽ có mùi thơm rất mạnh, đồng thời cũng dễ bay hơi, mùi phai nhanh hơn các loại khác. Do đó, nếu muốn thơm lâu thì tinh dầu tổng hợp, không nguyên chất sẽ là lựa chọn tốt hơn, song không đảm bảo độ an toàn như tinh dầu tự nhiên. 
  • Các loại tinh dầu nguyên chất hầu hết lành tính, không chứa chất độc hại nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng hơn các sản phẩm có sự pha lẫn. 
Nên mua tinh dầu mùi gì 2 Tinh dầu là dạng sản phẩm dễ bay hơi

Nên mua tinh dầu mùi gì hiệu quả, thơm lâu? 

Trong rất nhiều các sản phẩm tinh dầu được bán trên thị trường, nên mua tinh dầu mùi gì để hiệu quả, thơm lâu? Trước tiên, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng tinh dầu là gì, từ đó lựa chọn mùi hương phù hợp với sở thích cá nhân và tác dụng mà nó mang lại. 

Nên mua tinh dầu mùi gì để xông phòng? 

Nếu muốn lựa chọn tinh dầu xông phòng có mùi hương dễ chịu, bạn nên tìm hiểu các loại tinh dầu sau:

  • Tinh dầu sả chanh: Tinh dầu sả chanh có hương thơm nhẹ, dễ chịu giúp thanh lọc không khí, tạo không gian sạch sẽ, thơm mát. Đặc biệt, nếu đặt tinh dầu sả chanh ở phòng ngủ, mùi hương dịu nhẹ có tác dụng an thần, giúp giảm bớt lo lắng và ngủ ngon hơn. 
  • Tinh dầu khuynh diệp: Tinh dầu khuynh diệp hay còn được gọi là tinh dầu bạch đàn là sản phẩm rất tốt để xông phòng. Bởi nó rất tốt cho đường hô hấp và chống nhiễm trùng, chống nấm. Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp còn có một tác dụng rất đặc biệt, đó chính là khả năng xua đuổi chuột cực kỳ hiệu quả. 
Nên mua tinh dầu mùi gì 3 Nếu muốn xông phòng, bạn có thể lựa chọn tinh dầu sả chanh hoặc khuynh diệp

Nên mua tinh dầu mùi gì để làm đẹp? 

Với mục đích làm đẹp, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu sau:

  • Tinh dầu dừa: Tinh dầu dừa là sản phẩm chăm sóc da hiệu quả, giúp dưỡng ẩm tốt, ngăn chặn tác động của các gốc tự do, giúp da luôn tươi trẻ, căng bóng. Ngoài ra, nhiều chị em sử dụng dầu dừa như một mỹ phẩm để tẩy trang cực kỳ hiệu quả. 
  • Tinh dầu bưởi: Dưỡng tóc bằng tinh dầu bưởi để kích thích tóc mọc dày, khỏe hơn là biện pháp được nhiều người áp dụng. Theo các nghiên cứu, hoạt chất trong tinh dầu bưởi có tác dụng kích thích việc sản sinh collagen, duy trì độ đàn hồi cho da, giúp da đầu chắc khỏe, tóc ít bị gãy rụng hơn. Ngoài ra, tinh dầu bưởi cũng hỗ trợ làm sạch da đầu, ngăn ngừa nấm và vi khuẩn phát triển. 
  • Tinh dầu hoa hồng: Tinh dầu chiết xuất từ hoa hồng không những có mùi thơm dịu mà còn chứa hợp chất giúp phục hồi làn da đang bị tổn thương. Chăm sóc da với tinh dầu hoa hồng thường xuyên sẽ giúp kết cấu da thêm vững chắc, từ đó đẩy lùi được các vết nhăn hay tình trạng da chảy xệ, thậm chí là có hiệu quả trong các các vấn đề về mụn hay dị ứng. 
Nên mua tinh dầu mùi gì 4 Tinh dầu là sản phẩm hỗ trợ làm đẹp, chăm sóc da và tóc hiệu quả

Nên mua tinh dầu mùi gì để trị liệu? 

Ngoài tác dụng thanh lọc không khí và làm đẹp hiệu quả, sử dụng tinh dầu còn là phương pháp trị liệu rất tốt. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe, những loại tinh dầu với công dụng đặc trưng sau đây sẽ là “thần dược” tự nhiên hữu hiệu. 

  • Tinh dầu lavender: Tinh dầu lavender có đặc tính kháng sinh, chống viêm, chống trầm cảm, giảm stress, giúp ngủ ngon. 
  • Tinh dầu gừng: Hỗ trợ ăn ngon miệng hơn, chống viêm, lưu thông tuần hoàn, thông ngạt mũi, giảm buồn nôn, say tàu xe, chống nhức mỏi cơ bắp.
  • Tinh dầu bạc hà: Tinh dầu bạc hà là một trong các loại tinh dầu điều trị bệnh viêm đại tràng hiệu quả, giúp giảm đầy hơi đau bụng rất tốt. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn có khả năng thông xoang mũi, giảm đau đầu, giúp tinh thần tỉnh táo, đỡ mệt mỏi. 
  • Tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm trà giúp làm ấm cơ thể, kháng khuẩn, nấm, virus, kích thích hệ miễn dịch.
  • Tinh dầu quế: Phòng ngừa hiện tượng lạnh tay chân, giảm đau nhức cơ, chống co thắt khí phế quản, sảng khoái tinh thần, tăng cường miễn dịch. 
Nên mua tinh dầu mùi gì 5 Nhiều sản phẩm tinh dầu có tác dụng trị chứng đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi

Những lưu ý khi chọn mua tinh dầu 

Ngoài việc lựa chọn tinh dầu phù hợp với mục đích và sở thích, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất:

  • Bạn phải chắc chắn bản thân không bị nhạy cảm hoặc dị ứng với mùi hương lựa chọn để tránh các hiện tượng như nhức đầu, buồn nôn, khó thở…
  • Nếu bạn mắc bệnh cao huyết áp thì nên tránh lựa chọn tinh dầu có mùi hương thảo, khuynh diệp, cỏ xạ hương… Ngược lại, nếu bạn bị huyết áp thấp thì tránh tinh dầu oải hương hay kinh giới. 
  • Bạn nên tìm mua tinh dầu tại các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tại Nhà thuốc Long Châu, các sản phẩm tinh dầu được bày bán đều đến từ các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc hàng hóa rõ ràng. Do đó, bạn có thể tìm mua tinh dầu tại đây để đảm bảo an toàn, chất lượng nhé! 

Nên mua tinh dầu mùi gì 6 Ngoài việc chọn mùi tinh dầu, bạn cần để ý kỹ để tránh mua phải hàng giả

Với những thông tin trên đây, bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn “nên mua tinh dầu mùi gì” cũng như những lưu ý cần thiết khi lựa chọn tinh dầu để sử dụng. Sau khi tìm đúng sản phẩm với mùi hương ưa thích, bạn nên nhớ bảo quản tinh dầu cẩn thận, tránh ánh sáng trực tiếp và để nơi có nhiệt độ phòng thích hợp để đảm bảo chất lượng sản phẩm nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm