Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngộ độc rượu nên ăn gì?

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc rượu là tình trạng thường gặp khi sử dụng quá nhiều rượu bia khiến chuyển hóa trong cơ thể bị rối loạn. Sau khi xử lý ngộ độc rượu, bạn nên ăn gì để nhanh khỏi, tránh biến chứng, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Rượu là một loại đồ uống vô cùng phổ biến tại Việt Nam, là thức uống không thể thiếu của hầu hết các cuộc vui. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc hiệu vô cùng nguy hiểm, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Vậy cùng chúng tôi giải đáp ngộ độc rượu nên ăn gì nhé!

Ngộ độc rượu là gì? 

Rượu tồn tại dưới dạng dung dịch nên chúng được cơ thể hấp thụ nhanh chóng. Cồn có trong rượu lại cần rất nhiều thời gian để đào thải.

Do đó, gây áp lực, khiến gan quá tải không kịp thực hiện chức năng gây ra nguy cơ ngộ độc rượu càng cao. Đây là tình trạng các quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị rối loạn do uống quá nhiều rượu trong thời gian ngắn. 

Triệu chứng của ngộ độc rượu 

Nhìn không rõ ràng, mờ ảo, rối loạn màu sắc

Đây chính là một trong những triệu chứng ban đầu của ngộ độc rượu. Đặc trưng bởi những ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thần kinh. Khiến cho mắt người bệnh nhìn bỗng nhiên bị mờ, nhìn không rõ ràng, nhìn một vật thành hai, cảm nhận màu sắc không chân thật, khó nhận diện.

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 1

Nhìn mờ ảo khi bị ngộ độc rượu 

Đau chướng bụng, buồn nôn, nôn nhiều

Ngộ độc rượu có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến nhiều triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng, nôn nao,...

Tê bì tay chân, da môi tím tái

Ngộ độc rượu khiến bệnh nhân bị suy giảm chức năng thể chất, tín hiệu từ trung ương tới các chi bị tắc nghẽn. Biểu hiện bởi sự thay đổi trên da và các bộ phận khác.

Cụ thể hơn, nạn nhân sẽ khó đi lại, tay, chân tê bì và yếu dần. Cùng với đó, rượu sẽ tác động lên hoạt động tuần hoàn, gây thiếu oxy, khiến cho da, môi và các đầu móng tay sẽ tím tái.

Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ

Ngộ độc rượu cũng khiến cho hoạt động của thận và hệ tiết niệu ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng đại tiện và tiểu tiện ra quần, không tự chủ.

Co giật, bất tỉnh

Rối loạn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể khiến cho lượng đường trong máu hạ xuống quá thấp gây ra các cơn co giật, thậm chí là bất tỉnh.

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 2

Co giật khi bị ngộ độc rượu 

Nói mê hoặc nói ngọng dù tỉnh táo

Ethanol trong rượu có tác dụng ức chế thần kinh rất mạnh. Mặc dù người bệnh vẫn còn tỉnh táo nhưng khả năng nói của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, khiến người bệnh nói mê hoặc nói ngọng. 

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 

Trà xanh

Trà xanh vốn là loại đồ uống truyền thống của người Việt, sở dĩ chúng được ưa chuộng nhiều như vậy là do khả năng giải rượu rất hiệu quả nhờ thành phần có chứa chất axit tanic. Chúng giúp ngăn cản bớt quá trình hấp thụ cồn vào trong cơ thể. Cho người bị ngộ độc rượu uống trà xanh sẽ giúp tránh được nhiều biến chứng về sau. 

Chanh

Chanh có chứa nhiều axit, vị chua tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, giải độc khá tốt. Do đó rất thích hợp dành cho người mới bị ngộ độc rượu. 

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 3 Ngộ độc rượu nên ăn gì?

Chuối

Ăn 1 - 3 trái chuối có thể giúp giảm bớt cảm giác hồi hộp, đau tức ngực trong tình trạng ngộ độc rượu. Vì chuối có thể làm tăng lượng đường huyết trong máu, hạn chế co giật. Đồng thời làm giảm tỷ lệ cồn hấp thu vào máu, hạn chế được rất nhiều triệu chứng ngộ độc.

Trà gừng

Gừng tươi hay trà gừng đều rất tốt cho người bị ngộ độc. Trà gừng sẽ làm dịu kích thích vào dạ dày, chất chống co thắt. Giúp cho hệ tiêu hóa bớt gánh nặng, giảm thiểu đầy hơi và chống lại sự buồn nôn. Gừng cũng có chứa nhiều vitamin B, thích hợp để làm hạn chế bớt tác dụng bất lợi của rượu trên niêm mạc ruột.

Bạch quả

Trong bạch quả chứa một loại enzyme có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó có thể giúp loại bỏ cồn trong cơ thể nhanh hơn bình thường.

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 4

Bạch quả rất tốt cho người bị ngộ độc rượu 

Cải thảo

Trong cải thảo có chứa nhiều nước, vitamin và các chất xơ. Đây đều là những chất tốt cho người bị ngộ độc rượu. Chúng có thể giúp cho gan hoạt động tốt hơn và nhanh chóng giảm bớt các triệu chứng khó chịu của cảm giác say.

Đậu xanh

Đậu xanh luôn nổi tiếng với tính mát, khả năng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Do đó nên khi dùng cho người bị ngộ độc rượu rất hiệu quả. Bạn có thể dùng đậu xanh để nấu cháo hoặc là nấu chín, xay sống lấy nước uống đều rất tốt. Tốt nhất là nên nấu thành cháo và ăn nóng để giúp toát thêm mồ hôi, đào thải hơi rượu. 

Lòng trắng trứng gà

Khi bị ngộ độc rượu có thể uống khoảng 2 lòng trắng trứng gà tươi. Chất cồn còn trong dạ dày khi gặp protein của lòng trắng trứng sẽ bị kết tủa, từ đó giảm bớt độc tính. Điều này không chỉ giúp giảm hấp thu rượu mà còn tạo thành một hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tác nhân có hại.

Mật ong

Khi bị ngộ độc rượu, cơ thể bạn có thể cảm thấy nôn nao, choáng váng vô cùng khó chịu. Uống mật ong vào thời điểm này có tác dụng làm giảm bớt cảm giác buồn nôn. Sở dĩ do lượng natri và kali được bổ sung, bù lại phần đã mất do nôn mửa, tiêu chảy.

Không chỉ vậy, mật ong còn chứa rất nhiều đường fructose khiến gan chuyển hóa rượu nhanh hơn. Từ đó đẩy nhanh quá trình hồi phục sau ngộ độc rượu. 

Ngộ độc rượu nên ăn gì? 5

Mật ong thúc đẩy nhanh quá trình bình phục sau ngộ độc rượu 

Bột sắn dây

Bột sắn dây có tính bình, hỗ trợ rất tốt cho chức năng của các cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là gan, thận và bàng quang. Vì thế bột sắn dây cũng là một thức uống được khuyến cáo sử dụng cho người bị ngộ độc rượu. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cho 2 thìa bột sắn dây hòa tan với 1 thìa đường vào cốc nước nguội rồi khuấy đều cho tan là có thể uống được ngay. Có thể cho thêm nửa quả chanh để giúp tăng tác dụng của bột sắn dây tốt hơn.

Ngộ độc rượu là tình trạng rất phổ biến hiện nay, do thói quen lạm dụng quá nhiều đồ uống có cồn, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể. Chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm bớt những ảnh hưởng của ngộ độc. Vì vậy hãy tham khảo thật kỹ những kiến thức về: Ngộ độc rượu nên ăn gì mà chúng tôi đã cung cấp để hạn chế tình trạng khó chịu nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm