Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị các bệnh lý về xương khớp nói chung và viêm khớp cổ tay nói riêng. Vậy người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì là tốt nhất?

Viêm khớp cổ tay nên ăn gì? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người khi không may mắc chứng viêm khớp cổ tay. Dưới đây là gợi ý về một số loại thực phẩm mà bệnh nhân có thể cân nhắc sử dụng trong quá trình điều trị bệnh.

Viêm khớp cổ tay nên ăn gì?

Các loại cá giàu chất béo

Lượng chất béo có trong cá mòi, cá thu, cá hồi rất tốt cho cơ thể. Theo đó, hàm lượng axit omega 3 ở trong những loại cá này có mối quan hệ tác động đến các vấn đề về xương khớp. 

Một số phân tích khoa học cho biết lượng acid béo omega 3 có trong những loại cá béo giúp làm thuyên giảm những cơn đau nhức xương khớp hiệu quả. Không chỉ vậy, chất này còn tác động đến những vấn đề về viêm khớp mà bạn đang gặp phải. 

Sử dụng cá trong những bữa ăn sẽ giúp cung cấp lượng vitamin D để phục vụ cho quá trình phát triển của xương. Chính vì vậy, để cải thiện các triệu chứng của viêm khớp cổ tay, bạn nên ăn tối thiểu 2 lần cá béo/tuần.

Tỏi

Người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì?1 Người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì? - Tỏi

Tỏi được ví giống như một loại kháng sinh tự nhiên được sử dụng nhiều ở trong nhà bếp. Trong tỏi có chứa các thành phần giúp cải thiện suy giảm trí nhớ, bệnh lý về tim mạch và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, thành phần có ở trong tỏi còn đem đến khả năng làm giảm tình trạng sưng tấy, đau nhức do viêm khớp gây ra.

Gừng

Gừng là một loại gia vị được sử dụng nhằm tăng mùi hương trong những đồ uống hoặc món ăn hằng ngày. Không chỉ vậy, gừng còn là một thực phẩm rất tốt cho những người mắc các bệnh lý về xương khớp.

Theo sự phân tích của một số nhà khoa học cho thấy, thành phần có trong rừng giúp ngăn chặn sự sản sinh ra những chất gây viêm khớp ở trong cơ thể. Không những vậy, Một thử nghiệm ở trên chuột cũng đã chứng minh rằng chiết suất từ gừng có tác dụng giảm viêm, đặc biệt là tình trạng viêm tại các khớp. Gừng tươi khi thái, nghiền hay nấu đều mang lại những tác dụng rất tốt đối với căn bệnh viêm khớp.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe. Đối với việc điều trị các triệu chứng của viêm khớp, bông cải xanh cũng mang lại những hiệu quả rất tích cực. Theo đó, nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng những người thường xuyên sử dụng bông cải xanh có xu hướng ít xuất hiện những dấu hiệu viêm hơn. Ngoài ra theo sự phân tích cũng đã cho thấy rằng thực phẩm này sở hữu những thành phần chống viêm rất tốt.

Người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì?2 Bông cải xanh

Khi thực hiện thí nghiệm, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng hoạt chất sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào viêm khớp. Một số nghiên cứu ở trên động vật cũng đã cho thấy điều này là hoàn toàn hợp lý. Mặc dù vậy, các nhà khoa học về dinh dưỡng lại cho rằng cần có sự phân tích kỹ hơn trước khi đưa ra những kết luận chính xác về loại thực phẩm này. 

Quả óc chó

Quả óc chó cũng là một trong số những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng giảm viêm và điều trị các bệnh lý về khớp xương. Đây là loại quả giúp hỗ trợ chống viêm khớp mà bạn có thể sử dụng hàng ngày.

Những loại quả mọng

Các loại dưỡng chất có trong quả mọng như khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa… rất phong phú. Theo một số nghiên cứu cho thấy, việc duy trì thói quen ăn dâu tây 2 lần mỗi tuần sẽ giảm đến 14% nguy cơ mắc phải căn bệnh viêm khớp. 

Cải bó xôi

Các loại rau thuộc nhóm rau xanh, đặc biệt là dòng họ nhà cải thương mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của chúng ta. Trong đó, hoạt chất chống oxy hóa có trong rau bina có khả năng giảm tác động viêm đến các khớp. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thì loại rau này mang đến tác dụng rất hiệu quả.

Nho 

Nho được ví như một loại giả dược khi bệnh nhân duy trì liều dùng khoảng 250g/ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, bột nho có tác dụng làm giảm sự lây lan của những tế bào viêm ở trong máu một cách hiệu quả. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho biết hợp chất proanthocyanidin có trong nho mang đến tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe hệ xương khớp.

Người bị viêm khớp cổ tay nên ăn gì?3 Viêm khớp cổ tay nên ăn nho

Viêm khớp cổ tay nên kiêng ăn gì?

Khi đã tìm hiểu được bệnh viêm khớp cổ tay nên ăn gì, sau đây là những thực phẩm bạn nên hạn chế ăn trong danh sách thực đơn hàng ngày của mình để giúp quá trình điều trị bệnh đạt kết quả cao:

  • Thực phẩm chứa photpho như các loại thịt màu đỏ, phủ tạng động vật.
  • Các loại bơ sữa có nhiều chất béo bão hòa sẽ dễ làm cho tình trạng thêm viêm nặng hơn.
  • Thực phẩm giàu axit oxalic như việt quất, mận, củ cải,…
  • Thực phẩm nhiều lipit như: Bơ, bánh kẹo, dăm bông, xúc xích,…
  • Thực phẩm nhiều muối hoặc có hàm lượng đường cao.
  • Các loại chất kích thước, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas,…
  • Bắp: Trong bắp có nhiều hoạt chất dị ứng dễ làm cho tình trạng viêm khớp nặng hơn.

Viêm khớp cổ tay nên ăn gì? Trên đây là gợi ý về một số loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để là thuyên giảm các dấu hiệu bệnh lý và nâng cao sức khỏe. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm