Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người nhiễm COVID-19 có thể có triệu chứng sớm như buồn nôn, tiêu chảy

Ngày 24/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài các triệu chứng điển hình như ho, đau họng, sốt, khó thở thì người nhiễm COVID-19 còn có thể gặp các triệu chứng khác như buồn nôn, tiêu chảy.

Một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, triệu chứng buồn nôn, nôn, tiêu chảy có thể gặp ở bệnh nhân COVID-19 trước cả các triệu chứng sốt, ho xuất hiện. Điều này gợi ý đây có thể là những triệu chứng khởi phát sớm khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Người nhiễm COVID-19 có thể có triệu chứng sớm bao gồm buồn nôn, tiêu chảy 1Buồn nôn, tiêu chảy có thể là triệu chứng sớm khi nhiễm SARS-CoV-2

Đừng chủ quan bỏ qua triệu chứng tiêu hóa

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Gastroenterology miêu tả dữ liệu từ 204 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Họ đều đã ở độ tuổi trung niên và nhập viện điều trị trong khoảng thời gian từ 18/1 đến 28/2.

Trong số 204 trường hợp này, có 99 bệnh nhân (48,5%) đến viện để khám về vấn đề tiêu hóa là chính. Các bệnh nhân gặp triệu chứng tiêu có triệu chứng tiêu hóa với nhiều biểu hiện khác nhau như chán ăn (83/99 trường hợp), tiêu chảy (29/99 trường hợp), nôn (8/99 trường hợp) và đau bụng (4/99 trường hợp). Đặc biệt, có 7 bệnh nhân chỉ có triệu chứng tiêu hóa mà không có triệu chứng hô hấp. Điều này có nghĩa là họ đến viện chỉ để khám vấn đề tiêu hóa chứ không hề nghĩ mình bị nhiễm COVID-19.

Các bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa dường như khởi phát bệnh sớm hơn so với các bệnh nhân không có vì họ có một khoảng thời gian dài hơn đáng kể từ khi khởi phát triệu chứng cho đến lúc nhập viện (đó là 9 ngày so với 7,3 ngày).

Điều này có thể khiến một số bác sĩ bỏ qua cơ hội chẩn đoán bệnh nhân COVID-19 nếu chỉ dựa vào các triệu chứng hô hấp để kết luận. 

Việc chẩn đoán muộn khiến bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng tiêu hóa sớm nhưng lại nhận điều trị trễ hơn. Điều này có thể khiến họ bị nặng hơn và khó phục hồi hơn.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học Vũ Hán nhận thấy chỉ có 34,3% bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa được điều trị khỏi. Trong khi có đến 60% ở người không có triệu chứng tiêu hóa.

​ Người nhiễm COVID-19 có thể có triệu chứng sớm bao gồm buồn nôn, tiêu chảy 2Số người nhiễm COVID-19 có triệu chứng tiêu hóa được chữa khỏi ít hơn số người nhiễm nhưng không có triệu chứng tiêu hóa

Tìm thấy virus SARS-CoV-2 trong phân

Trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Mỹ sau khi nhập viện đã báo cáo về những con đau bụng và tiêu chảy. Các nhà khoa học sau đó đã lấy mẫu phân từ người bệnh này đi làm xét nghiệm và tìm thấy RNA của virus SARS-CoV-2 trong đó. Báo cáo này đã được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Một nghiên cứu khác được chia sẻ trên biorXiv, nền tảng đăng tải bài khoa học trước khi xuất bản, đã phát hiện enzyme của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào của ruột non và ruột kết bệnh nhân.

Tuy nhiên, các triệu chứng về tiêu hóa vẫn là tương đối hiếm ở bệnh nhân nhiễm COVID-19. Theo một nghiên cứu được công bố trên medRxiv (một nền tảng đăng tải bài bài khoa học trước khi xuất bản khác) cho biết, khi xem xét dữ liệu từ 1.099 bệnh nhân Covid-19 thì có ít hơn 4% trường hợp bị vấn đề tiêu chảy và khoảng 5% bị nôn.

Do những triệu chứng tiêu hóa có vẻ như không phổ biến nên không được nhấn mạnh trong các hướng dẫn phòng bệnh COVID-19 cho công chúng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Nhưng với hướng dẫn dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì CDC đã đề cập ngắn ngọn về tiêu chảy như một triệu chứng không phổ biến của COVID-19.

Theo dõi triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy dấu hiệu của một chủng virus corona trong phân bệnh nhân. Trước đây, một nghiên cứu cũng đã ghi nhận trường hợp một bệnh nhân SARS năm 2003 bị tiêu chảy và đã phát tán virus trong phân qua đường nước thải khiến cả một khu căn hộ ở Hồng Kông bị phơi nhiễm.

Theo lời Tiến sĩ Susan Kline, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, nói với MedPage Today rằng các triệu chứng tiêu hóa là "không hiếm" ở bệnh nhân SARS trong đợt bùng phát chết người năm 2003 của virus này.

Dù ngay cả khi không phải là triệu chứng chính nhưng các biểu hiện tiêu hóa như buồn nôn, nôn, tiêu chảy vẫn có thể xuất hiện ở bệnh nhân trong nhiều căn bệnh khác nhau. Vì vậy, để ý đến các triệu chứng tiêu hóa có thể là một lưu ý quan trọng trong đợt dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng như hiện nay.

​ Người nhiễm COVID-19 có thể có triệu chứng sớm bao gồm buồn nôn, tiêu chảy 3Việc lưu ý đến triệu chứng tiêu hóa ở người nhiễm COVID-19 giúp họ có cơ hội được điều trị tốt hơn

 "Các triệu chứng này sẽ hữu ích cho các bác sĩ lâm sàng, ít nhất họ có thể cân nhắc rằng một bệnh nhân nhiễm virus corona mới có thể bị nôn mửa hoặc tiêu chảy", Kline nói. Và nhờ các triệu chứng này, bệnh nhân có thể được theo dõi, cách ly sớm và điều trị sớm hơn thay vì chờ đến kho các triệu chứng hô hấp xuất hiện muộn.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm