Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân bệnh viêm xoang phổ biến nhất là gì?

Ngày 28/08/2018
Kích thước chữ

Nguyên nhân bệnh viêm xoang thường gặp nhất là do virus, vi khuẩn, dị ứng, môi trường ô nhiễm trầm trọng, các loại nấm hay do chấn thương.

Nguyên nhân bệnh viêm xoang thường gặp nhất là do virus, vi khuẩn, dị ứng, môi trường ô nhiễm trầm trọng, các loại nấm hay do chấn thương.

Viêm xoang là một căn bệnh rất phổ biến nó có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào từ người lớn cho tới trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra khi các xoang (thường là xoang cạnh mũi) bị nhiễm trùng. Bệnh thường được chia thành cấp và mãn tính. Căn cứ vào đây các bác sĩ sẽ đề ra các phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Nhưng trước tiên để có thể chữa được bệnh triệt để nhất định người bị cần biết nguyên nhân bệnh viêm xoang là gì.

Virus

Nguyên nhân bệnh viêm xoang phổ biến nhất là gì 1Virus gây bệnh viêm xoang ở nhiều người

Hầu hết người bị viêm xoang đều bắt nguồn từ một cơn cảm lạnh. Lúc này các virus gây bệnh cảm lạnh sẽ làm cho mũi sưng tấy. Điều này khiến cho các lỗi thông xoang bị bịt kín. Nếu nguyên nhân bệnh viêm xoang là do virus thì việc sử dụng kháng sinh gần như không có tác dụng. Chỉ khi dùng thuốc thông mũi bệnh nhân mới cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên cần tránh dùng liên tiếp quá 4-5 ngày.

Vi khuẩn

Nếu cơn cảm lạnh như trên không được chữa khỏi trong vòng 10-14 ngày thì các loại vi khuẩn sẽ dễ dàng thâm nhập cơ thể. Đến thời điểm này thì các biểu hiện viêm xoang sẽ càng trầm trọng hơn.

Dị ứng

Những bệnh nhân hay dị ứng với khói bụi, nấm mốc,... có nguy cơ bị viêm xoang cao hơn. Rất có thể do cơ địa của người đó nhạy cảm hơn người bình thường.

Polyp mũi to

Nguyên nhân bệnh viêm xoang phổ biến nhất là gì 2Phần Polyp mũi to làm chặn sự lưu thông của xoang

Polyp mũi là một dạng u hoặc bướu thường xuất hiện ở mũi và chặn đứng, bít chặt khoang xoang. Các chất nhầy trong mũi không được lưu thông để tống ra ngoài nên sẽ ứ đọng gây viêm nhiễm.

Không những thế khi polyp mũi to cũng cản trở đường hô hấp khiến bệnh nhân gặp nhiều đau đớn nhất là ở vùng đầu. Để điều trị bệnh này các bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng các loại thuốc có chứa steroid để uống hoặc xịt. Nếu vẫn không đỡ thì người bệnh sẽ được chỉ định tiến hành mổ nội soi xoang mũi.

Sống trong môi trường ô nhiễm

Các tác nhân từ môi trường như khói bụi, mùi hương nồng nặc, lông động vật,... có thể làm bệnh nhân ho, khó thở. Lúc này mũi nhạy cảm hơn trước và dễ bị viêm nhiễm gây ra bệnh viêm xoang cấp. Trước khi dùng bất cứ bài thuốc trị viêm xoang nào bạn cần tách mình ra khỏi môi trường ô nhiễm này trước đã.

Nấm

Nấm xuất hiện ở khắp mọi nơi từ môi trường ngoài cho tới trên cơ thể người. Tuy nhiên chỉ có những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém thì mới bị nấm mốc tấn công. Trước khi điều trị bệnh bạn hãy có ý thức dọn dẹp môi trường sống cho quang đãng, sạch sẽ. Sau đó mới tính đến sử dụng các phương pháp chống nấm mốc.

Chấn thương

Nguyên nhân bệnh viêm xoang phổ biến nhất là gì 3Nguyên nhân bệnh viêm xoang có thể do chấn thương mũi

Với những người bị chấn thương, bầm dập, tụ máu hoặc gãy xương mũi sẽ làm khoang xoang bị bịt tắc. Có 2 loại chấn thương gây viêm xoang thường thấy là:

  • Chấn thương vật lý: ví dụ như các tai nạn lao động, tai nạn giao thông, chấn thương thể thao,...Lúc này bệnh nhân cần được can thiệp phẫu thuật, thông tắc mũi càng sớm càng tốt.
  • Chấn thương áp lực: Thay đổi áp suất khi lặn sâu hay khi làm thủ thuật di chuyển Froetz có thể làm tổn thương niêm mạc xoang. Lỗ thông xoang bị phù nề dẫn tới không khí không được lưu thông tốt.

Bệnh viêm xoang không gây nguy hiểm nhiều đến tính mạng con người. Nhưng các triệu chứng của chúng rất khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Do đó bạn hãy mau chóng đi chữa nếu bị bệnh viêm xoang.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm xoang