Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân bị mụn lưng bạn cần biết để phòng tránh

Ngày 29/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đôi khi mụn không chỉ xuất hiện ở mặt và còn khiến vùng lưng của bạn lốm đốm đỏ và để lại những nốt thâm xấu xí. Vì thế chúng ta cần nhận biết những nguyên nhân gây mụn lưng ngay và luôn để cách cách đối phó hữu hiệu.

Nổi mụn nhiều ở lưng làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu và muốn tìm mọi cách để “đuổi cổ” chúng đi. Vì thế chúng ta cần điều trị dứt điểm chúng từ tận gốc để lấy lại nét đẹp vốn có của làn da

Do dị ứng với mỹ phẩm

Nguyên nhân bị mụn lưng cần biết ngay và luôn 1Dị ứng mỹ phẩm có thể là thủ phạm khiến bạn bị mụn lưng

Những sản phẩm dưỡng da body hoặc dưỡng da toàn thân có thể là thủ phạm khiến bạn bị mụn lưng. Một số bạn gái chọn những sản phẩm dưỡng da có nguồn gốc không rõ ràng, thành phần không đạt chuẩn có thể bí bách hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông, lâu ngày hình thành nên mụn. Ngoài ra chúng cũng khiến hoạt động tuyến bã nhờn mất cân bằng gây nên mụn ở lưng và ngực.

Sự thay đổi nội tiết tố cơ thể

Sự rối loạn nội tiết tố trong các giai đoạn như đến kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi mang thai, tuổi dậy thì là một nguyên nhân khiến mụn lưng phát triển mạnh mẽ nhất. Sự gia tăng quá mức lượng tiết tố androgen (nội tiết tố kích thích sự tăng tiết bã nhờn) trong 1 thời gian ngắn có thể gây viêm da, bít tắc lỗ chân lông và sản sinh vi khuẩn gây mụn. Điều này cũng khiến tình trạng mụn trên lưng nghiêm trọng hơn, nổi thành từng mảng ửng đỏ, gây ngứa và có thể để lại sẹo nếu bạn nặn mụn hoặc gãi mạnh.

Mặc quần áo không thấm hút mồ hôi

Mặc quần không thoáng khí cũng là nguyên nhân làm bùng phát mụn vào mùa nắng nóng. Vì thế khi thời tiết nóng bức các bạn cần tránh mặc những chất liệu gây bí bách da trong thời gian dài như denim - chất liệu này khá dày, ít co dãn và ít thoáng khí, nylon ít khả năng thấm hút. 

Mặc những quần áo quá nóng và không thoáng khí sẽ khiến da ra nhiều dầu và mồ hôi, cộng với việc dính bụi bẩn sẽ là môi trường thuận lợi chi vi khuẩn gây viêm da tấn công mạnh mẽ. Ngoài ra chiếc áo ngực có gọng cứng, bảng dày bạn mặc liên tục trong thời gian dài cũng khiến làn da bị tổn thương lâu dần gây nên mụn. Ngoài ra bạn cũng nên buộc tóc gọn gàng, hạn chế để tóc xoã loà xoà vừa gây nóng, bức bí, cọ vào lưng cũng làm da bị bẩn và dễ mọc mụn hơn. 

Không vệ sinh vùng lưng sạch sẽ khi tắm

Nguyên nhân bị mụn lưng cần biết ngay và luôn 2

Da lưng được chăm sóc đúng cách có thể gây mụn thâm kéo dài

Lưng là bộ phận ít người tắm rửa sạch sẽ vì nó nằm phía sau cơ thể, rất khó để với tay tới. Nhiều người còn nghĩ chỉ cần xoa sữa tắm lên lưng đã sạch rồi nên không cần chà kỹ. Tuy nhiên lưng là vị trí tiết ra nhiều chất nhờn do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nếu không được chăm sóc đúng cách có thể những tế bào chết hay bụi bẩn trên lưng lâu ngày có thể gây nhiễm trùng da và hình thành mụn lưng rất nhanh.

Da lưng nhạy cảm, da nhờn khi thời tiết nóng bức 

Nắng nóng kéo dài với nhiệt độ không khí tăng cao khiến mồ hôi sản sinh nhiều dẫn đến nguy cơ nổi mụn càng lớn. Lúc này tuyến bã nhờn trên lưng hoạt động quá mức kết hợp với tình trạng bụi bẩn, vi khuẩn gây ra hiện tượng ách tắc lỗ chân lông, hình thành các loại mụn đỏ, mụn sưng trên lưng. Chúng ta thường bảo vệ da mặt bằng những loại kem chống nắng khi đi ra đường, nhưng phần lưng thì thường không được bảo vệ, đặc biệt thời điểm nắng to, có nhiều khói bụi thì lưng sẽ tổn thương và nổi mụn nhiều hơn.

Đồng thời lúc này nhiệt độ trong cơ thể cũng tăng cao cũng làm cho lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên gây tích tụ nhiệt độc làm rối loạn hoạt động của các tuyến tiết androgen, lượng hormon và tuyến bã nhờn bị rối loạn các tế bào chết và vi khuẩn bị mắc kẹt trong các lỗ chân lông, từ đó dẫn đến mụn lưng sinh sôi, phát triển, da thường xuyên bóng nhờn.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Nguyên nhân bị mụn lưng cần biết ngay và luôn 3Món ăn nhiều dầu mỡ  là những thực phẩm gây mụn lưng hàng đầu

Chế độ ăn uống vừa là cách điều trị mụn lưng đơn giản hiệu quả đồng thời cũng có thể gây ra mụn nhiều hơn. Ngũ cốc tinh chế, những món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, bột whey protein, chocolate đều là những thực phẩm gây mụn lưng hàng đầu. Những thực phẩm này rất khó tiêu hóa, thường gây táo bón nên không tốt cho làn da của bạn.

Đặc biệt là những người có làn da nhờn hoặc da nhạy cảm ăn nhiều những loại thực phẩm này sẽ làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm. Những thức ăn ngọt như kẹo, sữa sẽ làm tăng cường hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da, làm bít lỗ chân lông từ đó làm cho lưng nổi nhiều mụn. 

Các chất kích thích như cà phê, đồ uống có ga, rượu, bia, thuốc lá... đều là những chất kích thích không tốt cho làn da, chúng làm tăng khả năng hoạt động của hoocmon coctizon gây stress, thường gây mụn bọc trên da.

Kích ứng do sử dụng sữa tắm

Với những bạn đang bị mụn lưng với vùng da nhiều mụn, sưng đỏ, thâm lưng thì việc sử dụng những sản phẩm sữa tắm, dầu gội chứa thành phần hóa học có thể gây kích ứng và căng khô da, khiến cho tình trạng mụn lưng càng thêm trầm trọng. Vì vậy việc lựa chọn sữa tắm vô cùng quan trọng. Những loại sữa tắm có nhiều “chất tạo bọt” có thể làm mỏng đi lớp màng bảo vệ da, và mùi hương của sữa tắm cũng đa số là hương tổng hợp, hương thơm lưu lâu càng độc, không thích hợp với những làn da lưng đang bị mụn.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm