Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng sổ mũi ở trẻ em

Ngày 23/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Virus, môi trường ô nhiễm, khí hậu thay đổi,… là những nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng sổ mũi ở trẻ mà phụ huynh nên để ý để giúp bé phòng và điều trị hiệu quả.

Virus, môi trường ô nhiễm, khí hậu thay đổi,… là những nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng sổ mũi ở trẻ mà phụ huynh nên để ý để giúp bé phòng và điều trị hiệu quả.

Trẻ em dưới 5 tuổi thường có sức đề kháng yếu, do đó dễ mắc các bệnh về đường hô hấp trên như viêm mũi, chảy nước mũi, hắt hơi… Các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi con mình có những hiểu hiện của bệnh vì viêm họng sổ mũi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phế quản phổi, viêm phổi, viêm khớp. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm họng sổ mũi ở trẻ em mà cha mẹ nên lưu ý.

Virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm họng mà các bậc phụ huynh cần lưu tâm. Vi khuẩn gây bệnh tồn tại ở môi trường bên ngoài cơ thể, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ nhanh chóng tấn công vào vòm họng và gây ra các triệu chứng viêm họng ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng sổ mũi ở trẻ
Virus và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng sổ mũi ở trẻ

Một số loại vi khuẩn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng như: các loại liên cầu, tụ cầu, H.influenzae,... Bên cạnh đó, các loại virus như: rhino, adeno, virus hợp bào đường thở, cúm, sởi,… cũng khiến trẻ nhỏ đứng trước nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày

Nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh viêm họng do vô tình sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Hiện nay, các loại thực phẩm bẩn xuất hiện rất nhiều và khó có thể kiểm soát hoàn toàn được. Khi bé ăn những loại thức ăn ấy, vô tình tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn xâm nhập vào họng và gây bệnh viêm họng.

Môi trường sống bị ô nhiễm

Việc con bạn thường xuyên tiếp xúc với môi trường có quá nhiều khói bụi, ô nhiễm cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng sổ mũi. Thế giới ngày càng phát triển, các nhà máy, xí nghiệp được xây dựng một cách ồ ạt. Kèm theo đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Theo nghiên cứu, có đến 35% bệnh nhân mắc bệnh viêm họng sổ mũi do tiếp xúc trực tiếp hoặc sống trong môi trường bị ô nhiễm. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus tấn công vào vòm họng thông qua việc hít thở không khí hoặc uống nước. Để chữa viêm họng cho bé hiệu quả, bạn nên cho con mình sinh hạt vui chơi ở những nơi có không khí trong lành, tránh tiếp xúc với khói bụi, và cho bé đeo khẩu trang khi đi ra đường. 

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng sổ mũi ở trẻ
Hãy tập cho bé thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày để phòng ngừa bệnh viêm họng

Việc trẻ lười vệ sinh răng miệng sẽ khiến vi khuẩn ẩn nấp trong thành họng và dễ dàng gây ra bệnh viêm họng. Bên cạnh đó, việc vệ sinh họng nhưng tiến hành không đúng cách cũng khiến trẻ cũng đứng trước nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, phụ huynh cần tạo cho bé thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách hằng ngày để chủ động phòng tránh các bệnh về răng và đường hô hấp. 

Tác động tiêu cực của thời tiết

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng sổ mũi ở trẻ
Thời tiết thay đổi cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng sổ mũi

Khí hậu, thời tiết thường xuyên thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân khiến trẻ mắc phải bệnh viêm họng. Khi thời tiết trở lạnh, nếu bạn không chú ý giữ ấm cơ thể cho bé, nhất là những vùng cổ, lòng bàn chân sẽ dẫn đến tình trạng đau rát ở cổ họng, sổ mũi, hắt hơi. Bên cạnh đó, tai – mũi – họng là 3 bộ phận có sự liên quan mật thiết với nhau. Chính vì thế, khi trời lạnh, không khí sẽ nhanh chóng lùa vào mũi, họng thông qua đường hít thở. Điều này sẽ tạo điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn đang ẩn mình trong họng nhanh chóng sinh sôi và dễ dàng gây ra bệnh viêm họng.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm