Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân khiến phụ nữ không quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc bệnh phụ khoa

Ngày 06/12/2020
Kích thước chữ

Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ không phải chỉ xuất hiện khi đã qua quan hệ tình dục. Ngay cả khi bạn chưa từng quan hệ vẫn có thể mắc phải nếu không chú ý đến những điều sau.

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều chị em có quan niệm bệnh phụ khoa là bệnh chỉ xuất hiện ở những người phụ nữ đã qua quan hệ tình dục. Còn nếu chưa trải qua quan hệ thì sẽ không mắc bệnh. Suy nghĩ này là quá phiến diện. Bệnh phụ khoa hoàn toàn có thể xảy ra ở bất cứ người phụ nào nếu không chú ý chăm sóc cơ thể đúng cách.

Nguyên nhân khiến phụ nữ không quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc bệnh phụ khoa 1Ngay cả khi chưa từng quan hệ tình dục, phụ nữ vẫn có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân dễ khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Dưới đây là 3 nguyên nhân quen thuộc mà nhiều chị em vẫn làm hàng ngày đang âm thầm gây bệnh.

1. Không chú ý vệ sinh khi hành kinh

Vùng kín phụ nữ phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Vào những ngày hành kinh, cơ thể phụ nữ thường mệt mỏi, sức đề kháng tương đối thấp, cổ tử cung còn mở, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì mầm bệnh sẽ xâm nhập vào gây viêm âm đạo, điển hình nhất là viêm vùng chậu.

Các bạn nữ cũng cần lưu ý đây là bệnh phụ khoa không liên quan gì đến việc có quan hệ tình dục hay không. Và kể cả màn trinh cũng không ngăn được sự xâm nhập của mầm bệnh. Vì thế, vào những ngày này, bạn gái nên chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên, dù lượng máu kinh nguyệt ra ít hay nhiều. Bên cạnh đó có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ để đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ.

Nguyên nhân khiến phụ nữ không quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc bệnh phụ khoa 2Không vệ sinh kỹ vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt dễ khiến mầm bệnh xâm nhập âm đọa.

2. Không chú ý việc đi vệ sinh nơi công cộng

Nhà vệ sinh công công luôn là nơi trú ẩn của nhiều vi khuẩn. Nếu bạn không chú ý khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng thì rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập cơ thể, gây ra các bệnh phụ khoa và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Khi sử dụng bồn cầu, bạn không nên trực tiếp ngồi lên nếu không có giấy hoặc băng vệ sinh lót phía trên. Không dùng khăn tắm hay bất kỳ món vật dụng cá nhân khác được nhiều người dùng chung.

Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị riêng khăn trải giường, khăn tắm, và các dụng cụ vệ sinh cá nhân khi ở trong khách sạn, nơi làm việc… Điều này sẽ bảo vệ cơ thể bạn khỏi những bệnh nguy hiểm cũng như các bệnh phụ khoa .

3. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Mặc dù kháng sinh rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể nhưng đây không phải là loại thuốc chữa bách bệnh. Ngoài chuyện nó có thể gây tác dụng phụ thì ngày nay, chúng ta còn được cảnh báo rằng trường hợp kháng kháng sinh đang ngày càng phổ biến. Không nên sử dụng tùy tiện.

Tuy nhiên, vẫn có không ít phụ nữ dùng thuốc kháng sinh bất cứ khi nào họ cảm thấy không khỏe, mà không hiểu rằng có một số bệnh uống kháng sinh cũng vô ích.

Nguyên nhân khiến phụ nữ không quan hệ tình dục nhưng vẫn mắc bệnh phụ khoa 3Lạm dụng thuốc khác sinh gây mất cân bằng vi sinh vùng kín.

Việc lạm dụng kháng sinh gây ức chế hệ vi khuẩn có lợi, khiến nấm móc sinh sôi và dẫn đến chị em có thể bị viêm nhiễm âm đạo do nấm và các bệnh khác. Tốt nhất, trước khi muốn dùng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Làm thế nào để phòng tránh được bệnh phụ khoa ở nữ giới?

  • Trong đời sống hằng ngày có nhiều yếu tố đe dọa đến sức khỏe phụ nữ, nhưng một số chú ý nho nhỏ sẽ giúp phái đẹp ngăn chặn một số nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
  • Có kiến thức liên quan đến các bệnh phụ khoa thường gặp.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín và thay quần áo thường xuyên.
  • Không nên ngồi lâu.
  • Không lạm dụng các loại kem dưỡng vùng kín.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.