Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kinh nguyệt ra ít có nguy hiểm không? Cần tìm giải pháp gì?

Ngày 08/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kinh nguyệt thay đổi bất thường do yếu tố tâm lý, căng thẳng, stress, mãn kinh... Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể là triệu chứng của những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vì thế, chị em phụ nữ không nên chủ quan khi thấy kinh nguyệt ra ít bất thường.

Khi thấy kinh ra ít cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân là gì để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để lâu có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do khiến kinh nguyệt ra ít mà chị em cần biết.

Thế nào là kinh nguyệt ra ít?

Kinh nguyệt ra ít do đâuCó thể đếm số lượng băng vệ sinh đã dùng có giảm đi hay không

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ diễn ra đều đặn hàng tháng, thời gian hành kinh bình thường kéo dài khoảng 3 đến 7 ngày với lượng máu mất đi khoảng 60 - 80ml. Nếu bạn nhận thấy lượng máu ít hẳn so với những lần trước, số lượng chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba các tháng bình thường thì rất có thể bạn bị kinh nguyệt ra ít.

Tuy nhiên, thật khó nhận biết được lượng máu mỗi lần hành kinh của mình là bao nhiêu. Do đó bạn nên dựa vào số ngày hành kinh sẽ chính xác hơn. Số ngày hành kinh ít hơn bình thường, dưới 2 ngày điều này chứng tỏ rằng kinh nguyệt của bạn ra ít. Ngoài ra bạn có thể đếm số lượng băng vệ sinh, nếu lượng băng giảm đi có nghĩa là lượng máu kinh của bạn đang ra ít hơn bình thường.

Nguyên nhân gây tình trạng kinh nguyệt ra ít

Một số nguyên nhân khiến máu kinh ra ít hơn bình thường:

  • Rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến ngày hành kinh khiến máu kinh có những thay đổi bất thường như ra ít.
  • Kinh nguyệt ra ít do bong niêm mạc tử cung bất thường bởi một số bệnh lý như u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung...
  • Tăng giảm cân bất thường do chế độ ăn uống làm mất cân bằng lượng hormone, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Phụ nữ bị stress, căng thẳng trong công việc một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
Nguyên nhân gây tình trạng kinh nguyệt ra ít Stress có thể gây nên tình trạng kinh nguyệt ra ít
  • Uống thuốc tránh thai, dán miếng tránh thai, đặt vòng cũng gây nên hiện tượng máu kinh ra ít, đôi khi máu kinh có màu đỏ sẫm, nghiêm trọng hơn có thể bị mất kinh.
  • Mang thai ngoài tử cung vẫn ra một ít máu khiến nhiều người nhầm lẫn thành máu kinh ra ít. Bạn cần đi khám để xác định nguyên nhân ra máu vì mang thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.
  • Kinh nguyệt ra ít cũng xảy ra ở độ tuổi mãn kinh, do đó bạn cũng không nên quá lo lắng nếu đang trong độ tuổi tiền mãn kinh mà gặp hiện tượng này.
  • Ngoài ra kinh ra ít còn ảnh hưởng bởi một số bệnh lý tuyến giáp, buồng trứng đa nang, hẹp cổ tử cung, sẹo sau khi nạo hoặc nong tử cung...

Tác hại của tình trạng kinh nguyệt ra ít 

Dù bạn gặp hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn như ra nhiều hay ít máu kinh đều có ảnh hưởng đến sức khỏe. Trường hợp ra ít máu kinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản trong tương lai, bệnh nhân có nguy cơ bị vô sinh thứ phát.
  • Bạn có thể mắc các bệnh lý nguy hiểm như viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung...
  • Việc rối loạn sinh lý khiến bệnh nhân giảm ham muốn trong quan hệ, sợ quan hệ, tăng chứng lãnh cảm... Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Khi gặp các triệu chứng kể trên, chị em phụ nữ không nên chủ quan mà nên đi khám ngay tại những phòng khám phụ khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Cách cải thiện tình trạng máu kinh ra ít

Để điều hòa kinh nguyệt, chị em có thể áp dụng các cách chữa kinh nguyệt ra ít sau:

Bổ sung chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng

Làm cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bằng cách bổ sung những dưỡng chất cần thiết, giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít. Lưu ý các thực phẩm nên sử dụng sau đây:

Đậu nành:

Đậu nành thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hormone sinh dục nữ, giúp làm cân bằng nội tiết tố, từ đó cải thiện tình trạng máu kinh ra ít.

Cách chữa kinh nguyệt ra ít Đậu nành làm cân bằng nội tiết tố và cải thiện tính trạng máu kinh ra ít

Cá:

Ăn một số loại cá chứa omega-3 và acid amino giúp tối ưu hóa hormone và giảm nồng độ cortisol để cân bằng estrogen với testosterone trong cơ thể.

Rau xanh:

Một số loại rau như súp lơ, cải bắp, rau chân vịt, diếp cá... có tác dụng duy trì cân bằng của hormone trong cơ thể.

Uống đủ nước mỗi ngày:

Nước đóng vai trò quan trọng cho cơ thể như bài tiết, vận chuyển dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Uống nước đầy đủ mỗi ngày còn giúp điều hòa kinh nguyệt, tăng máu kinh, cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Một số loại thực phẩm không nên ăn

Không nên ăn những đồ có chứa chất béo no như gà rán, xúc xích, mì ăn liền... vì chúng sẽ kích thích hormone, gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Ngoài ra, bạn không nên dùng những đồ uống có chứa cồn, ga, chất kích thích vì sẽ làm rối loạn hormone gây mất cân bằng nội tiết tố, có thể thay đổi tình trạng kinh nguyệt khiến kinh nguyệt ra ít hơn hoặc bị rối loạn.

Cải thiện sức khỏe và tinh thần

Để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố, bạn nên tập thể dục thể thao hàng ngày. Vào những ngày hành kinh, bạn có thể tập nhẹ để điều hòa lượng máu huyết. Thời gian tập luyện hợp lý cho mỗi ngày là 20 phút với bài tập phù hợp.

Hạn chế tối đa tình trạng stress và căng thẳng, trái lại luôn giữ tâm lý thoải mái, lạc quan yêu đời vì rất có ích trong việc ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít không cải thiện thì rất có thể bạn đang bị mắc những bệnh lý phụ khoa. Để tránh những biến chứng nguy hiểm, bạn hãy đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm