Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ

Đi tiểu là một hoạt động sinh lí bình thường, tuy nhiên ở một số trẻ em có tần suất đi tiểu nhiều lần trong ngày khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Đi tiểu nhiều lần ở trẻ em có thể đó là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm, do đó cần được phát hiện và điều trị sớm. 

Vậy tần suất đi tiểu một ngày ở trẻ em bao nhiêu là bình thường? Những nguyên nhân khiến bé đi tiểu nhiều lần trong một ngày. Xin mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Đối với trẻ em, tần suất đi tiểu một ngày sẽ phụ thuộc vào từng lứa tuổi khác nhau. Vậy một ngày đi tiểu bao nhiêu lần là bình thường?

  • Đối với trẻ sơ sinh, số lần đi tiểu sẽ nhiều hơn, trong một ngày, trẻ có thể đi tiểu từ 20-25 lần, vì đây là giai đoạn thức ăn của trẻ là sữa mẹ hoàn toàn hoặc sữa công thức. Trẻ sơ sinh với dung tích bàng quang nhỏ, khả năng điều tiết của hệ thần kinh kém nên hay đi tiểu nhiều lần, đây là tình trạng hoàn toàn bình thường. 
  • Sau 1 tuổi, tần suất đi tiểu của trẻ sẽ giảm dần, khi trẻ ở giai đoạn 3-4 tuổi thì số lần đi tiểu mỗi ngày của trẻ là dưới 10 lần/ngày.

Do đó, nếu trẻ trên 4 tuổi nhưng có tình trạng đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày, bé tiểu đêm nhiều lần hoặc có tình trạng cứ 30 phút đi tiểu một lần mà kéo dài liên tục thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh rối loạn đường tiểu. 

Một số trường hợp đi tiểu nhiều lần ở trẻ em có thể kèm theo dấu hiệu khác như nước tiểu đục, nước tiểu hôi thì có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu, đái tháo nhạt,...

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày 1

Tần suất đi tiểu một ngày ở trẻ em sẽ phụ thuộc vào từng lứa tuổi khác nhau

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra tiểu nhiều lần là do dương khí hạ hãm, ép xuống thành bàng quang, tiểu rắt, tiểu buốt, thu hẹp ống dẫn tiểu khiến tiểu nhiều lần,... Khi dương khí ép mạnh thì sẽ gây vỡ mao mạch bàng quang dẫn đến tiểu máu. 

Bên cạnh đó, trẻ đi tiểu nhiều lần trong một ngày có thể do nhiều nguyên nhân gồm tâm lý, sinh lý và cả bệnh lý. 

Nguyên nhân do bẩm sinh

Một nguyên nhân khá phổ biến khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày chính là sự phát triển của vỏ não ở trẻ em chưa hoàn thiện, chức năng ức chế trung tâm tiểu tiện tủy sống kém khiến cho dễ bị tác động kích thích bất lợi từ bên ngoài dẫn đến rối loạn chức năng tiểu tiện. 

Bên cạnh đó, các vấn đề ở bàng quang khiến trẻ tiểu nhiều lần trong một ngày. Nếu trẻ bị dị tật bẩm sinh ở bàng quang như bàng quang kích thước nhỏ, không đủ để đựng nước tiểu hoặc sự phát triển bàng quang không kiểm soát được khiến đi tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu dầm,...

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày 2

Sự phát triển của vỏ não ở trẻ em chưa hoàn thiện nên không điều tiết được tần suất tiểu

Nguyên nhân do các bệnh lý

Mặc dù trẻ uống ít nước, không sử dụng chất lợi tiểu nhưng trẻ vẫn đi tiểu liên tục nhiều lần trong tuần thì phụ huynh cần đưa trẻ đi thăm khám để tìm cách chữa trị sớm, vì đây có thể liên quan quan đến vấn đề bài tiết ở trẻ em. 

Tình trạng trẻ đi tiểu nhiều lần trong một ngày nhưng ít nước có thể do các bệnh lý như viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận mãn tính, sỏi thận, viêm bàng quang, chức năng thận suy giảm, chức năng bàng quang, hẹp bao quy đầu,... khiến bé trai hoặc bé gái đi tiểu liên tục. 

Có thể thấy, có nhiều lý do khiến trẻ đi tiểu liên tục, nhưng lý do đầu tiên cần chú ý là do bé bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bé đi tiểu thường xuyên mà kèm theo tình trạng tiểu gấp, tiểu khó, nóng rát, đau buốt,... thì đó là do dấu hiệu của tình trạng kích ứng đường tiết niệu. Bên cạnh đó có thể đi kèm với triệu chứng sốt, ớn lạnh, số lượng bạch cầu trong nước tiểu tăng lên đáng kể. Chính vì thể, các bậc cha mẹ nếu thấy tình trạng đi tiểu quá nhiều ở trẻ thì đưa bé đi khám để biết chính xác tình trạng bệnh lý mà con đang gặp phải, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân không phải do bệnh lý

Ngoài 2 nhóm nguyên nhân trên thì một nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần, liên tục trong đêm và cả ban ngày có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống hay tâm lý trẻ thay đổi, sự biến đổi của khí hậu, thời tiết. 

Khi trẻ uống nước nhiều trong thời tiết lạnh, uống nước ngọt có ga, uống trà, cafe hay các loại thức uống lợi tiểu sẽ kích thích bàng quang, khiến trẻ đi tiểu nhiều lần, tiểu són và đi đái liên tục. Đối với nguyên nhân này thì trẻ sẽ ít gặp nguy hiểm hơn, các bậc phụ huynh có thể điều trị bằng cách cân bằng thói quen sinh hoạt, ăn uống ở trẻ một cách phù hợp vì nếu để lâu sẽ không tốt cho hệ bài tiết của trẻ. 

Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày 3

Khi trẻ uống nước sữa trong thời tiết lạnh khiến đi tiểu nhiều lần

Tiểu nhiều lần nếu kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus bệnh lý xâm nhập và gây bệnh. Như vậy, các phụ huynh có thể thấy đi tiểu nhiều lần ở trẻ em có nhiều nguyên nhân, nhưng dù là nguyên nhân nào thì cũng nên được phát hiện sớm để điều trị kịp thời, tránh biến chứng về sau. Do đó, các bố mẹ không nên chủ quan. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin