Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm?

Ngày 13/05/2022
Kích thước chữ

Ngủ ngày thức đêm là hiện tượng xảy ra ở hầu hết trẻ sơ sinh. Điều này khiến cho nhiều cha mẹ phải khổ sở khi không có cùng tần suất sinh hoạt với con của mình. Hãy cùng theo dõi vài "mẹo" dưới đây để cuộc sống gia đình của bạn trở lại như bình thường nhé.

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm có lẽ khiến cho hầu hết mọi cha mẹ phải đau đầu thậm chí là mệt mỏi. Nếu để tình trạng này xảy ra lâu sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin về nguyên nhân cũng như giải pháp thiết yếu để bạn có thể áp dụng nhé.

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cũng có thời gian ngủ riêng giống như người trưởng thành chúng ta. Thông thường thì chúng sẽ dành hết hầu như là một ngày dành cho việc ngủ vì thế trẻ thường thức vào ban đêm. Sau đây là một vài khung giờ ngủ của bé mà cha mẹ có thể biết để nắm bắt được:

  • Trẻ sơ sinh: Trung bình từ 16-20 tiếng.
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi: 13-14 tiếng.
  • Trẻ từ 1-3 tuổi: Giảm xuống còn 12 tiếng.
  • Trẻ từ 3-6 tuổi: Từ 11-12 tiếng.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Từ 10-11 tiếng.
  • Trẻ trên 12 tuổi: Thời gian được rút ngắn chỉ còn 9 tiếng.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? 1

Thời gian sinh hoạt ngủ không đồng đều khiến bé cảm thấy mệt mỏi và hay quấy khóc

Trẻ sơ sinh hay ngủ ngày thức đêm là do các bé chưa phân biệt hay nói cách khác là chưa nhận thức được thời gian sáng tối. Điều này dẫn đến việc các bé ngủ li bì cả ngày rồi tỉnh giấc khi trời tối.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngày ngủ đêm thức

Mỗi trẻ đều có một thể trạng và môi trường sống khác nhau nên nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì cũng rất đa dạng.

Chưa có thói quen ngủ vào ban đêm

Nguyên nhân này bắt nguồn chủ yếu là từ cha mẹ. Nhiều người vì lý do công việc bận rộn mà để cho trẻ ngủ nhiều vào ban ngày, họ không đánh thức cũng như dành nhiều thời gian để chơi cùng con. Ví dụ như cho con bú ít lần hơn số lần quy định và mỗi lần bú nhiều mẹ cho con bú quá no. Bên cạnh đó không nói chuyện cùng con khiến cho con dễ buồn ngủ.

Trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều vào ban ngày

Cha mẹ nên hạn chế thời gian ngủ ngày của con lại vì điều này dẫn đến việc bé bị thừa năng lượng vào buổi tối do bé đã dành hết thời gian để ngủ cả ngày.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? 2

Việc cho trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khó cho bé ngủ vào ban đêm

Hưng phấn thần kinh

Trước khi đi ngủ (đặc biệt là vào buổi tối) mẹ nên hạn chế nhất có thể việc cho con vui chơi quá mạnh. Bởi vì lúc này hệ thần kinh của trẻ còn yếu, nếu bé cười hoặc nô quá nhiều sẽ dẫn đến bị hưng phấn thần kinh. Hậu quả là bé bị khó ngủ và thức suốt cả đêm nếu có thể.

Do ánh sáng trong phòng

Mẹ chỉ nên điều chỉnh mức ánh sáng xuống thấp nhất để thuận lợi cho việc để ý và chăm sóc con. Tránh việc đèn phòng quá sáng kiến con bị khó ngủ.

Mọc răng

Trong giai đoạn trưởng thành thì việc mọc răng sẽ khiến cho các bé cảm thấy khó chịu. Việc này dẫn đến bé không thể ngủ được đặc biệt sẽ trở nên quấy khóc nhiều hơn vào ban đêm. 

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? 3

Giai đoạn bé mọc răng sẽ khiến cho bé cảm thấy đau dẫn đến việc mất ngủ

Do trẻ sơ sinh bị đói

Nhu cầu thức ăn của từng trẻ khác nhau là hoàn toàn khác nhau. Nếu như vào ban ngày bé chưa được cung cấp đủ lượng thức ăn thì dẫn đến việc bé bị đói vào ban đêm. Thường thì bé sẽ quấy khóc và đòi bú mẹ cho bằng được.

Do tã bẩn

Việc tã quá bẩn, chưa được thay kịp thời sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và không thể ngủ ngon. Bé sẽ lăn lộn và quấy khóc nhiều hơn.

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao?

Trẻ thức nhiều vào ban đêm không chỉ bố mẹ mệt mỏi mà còn khiến cho các bé bị lệch múi thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng hay khả năng phát triển của bé sau này. Sau đây là một vài giải pháp hữu ích mà cha mẹ có thể áp dụng được:

  • Bên cạnh việc ngủ quá nhiều vào ban ngày thì bé cũng hay đòi bú vào ban đêm. Thông thường trường hợp này sẽ xảy ra nhiều đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi. Nếu mẹ thay đổi chế độ ăn cũng như thời gian ăn cho bé thì chắc chắn sẽ giảm được số lần mà con đòi dậy bú.
  • Để giảm việc bé ngủ li bì vào ban ngày thì mẹ có thế cắt giảm số lần bé bú vào ban đêm. Bé sẽ đòi ăn và đòi được chơi nhiều hơn nếu mẹ không bắt bé bú quá nhiều trong một lần ăn.
  • Mẹ không nên để bé thức dậy quá muộn cũng như ngủ quá nhiều vào buổi trưa. Vào khoảng thời gian này mẹ nên dành thời gian để chơi và nói chuyện cùng với con. Kết hợp với việc cho bú đúng bữa.
  • Nếu bé bị gắt ngủ, không ngủ sâu thì cha mẹ nên giúp bé bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng và ru bé ngủ một cách kiên nhẫn.
  • Ánh sáng trong phòng cần được điều chỉnh sao cho thích hợp. Nhất định không được sáng quá khiến con bị chói và khó ngủ.
  • Ngoài ra cha mẹ cần chú ý và theo dõi tình hình sức khoẻ của con từng ngày. Nếu như con hay quấy vào ban đêm và ngủ quá nhiều ban ngày thì phải cân nhắc tới những bệnh lý khác của con.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm? 4

Cha mẹ có thể massage nhẹ nhàng để bé cảm thấy thư giãn và thoải mái

Ngoài những biện pháp như trên thì cha mẹ cần đảm bảo cho con một chế độ dinh dưỡng thích hợp và lành mạnh. Việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể như canxi, kẽm, vitamin cũng sẽ giúp bé trở nên khỏe mạnh hơn và có thời gian ngủ khoa học. 

Bên trên là những cách chữa ngủ ngày thức đêm của trẻ sơ sinh. Hy vọng cha mẹ có thể nắm bắt được nguyên nhân cũng như tình hình để tìm ra giải pháp phù hợp cho con của mình.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin