Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe

Ngày 27/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Say xe là một chứng rối loạn xảy ra bên trong tai gây ra cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,... Để khắc phục tình trạng này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tình trạng say xe chính là nỗi ám ảnh của mỗi chuyến đi đường dài gây ra những cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Hiểu được tâm lý lo lắng của các bạn, Nhà thuốc Long Châu xin chia sẻ về nguyên nhân gây say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bị say xe là gì?

Nguyên nhân gây say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe 1 Say xe được hình thành từ những xung đột bên trong cơ thể

Say xe là những cảm giác nôn nao, khó chịu được hình thành khi các chuyển động trong tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp có những xung đột với nhau. Lúc này não bộ không thể xử lý tất cả các tín hiệu xung đột nên đã tiết ra các chất ức chế làm gia tăng cảm giác chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi, nôn ói, toát mồ hôi.

Đối với những người bị say xe việc đi xe đối với họ là một nỗi ám ảnh. Tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà các cấp độ say xe sẽ diễn ra nặng hay nhẹ. Các triệu chứng say xe có thể kết thúc ngay khi xuống xe. Tuy nhiên cũng có những trường hợp say xe làm cho cơ thể khó chịu thêm vài giờ đồng hồ sau khi xuống xe. 

Một số người bị say xe ngay từ lần đầu đi ô tô, tuy nhiên sau đó cơ thể dần thích nghi thì lại không bị nữa. Bên cạnh đó, có người ban đầu không say xe nhưng về sau lại bị hoặc có người chưa bao giờ say xe. Say xe cũng giống như say tàu thủy hay tàu hỏa đều có cơ chế giống nhau, không có sự khác biệt

Những ai thường bị say xe?

Nguyên nhân gây say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe 2 Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng dễ bị say xe

Bất cứ ai đều có thể bị say tàu xe, tuy nhiên trẻ em và phụ nữ có thai là những đối tượng dễ say tàu xe nhất. Phụ nữ là đối tượng dễ bị say xe hơn nam giới, đặc biệt là khi họ đang mang thai và có kinh nguyệt. Ngoài ra, những trẻ em từ 2-12 tuổi cũng là đối tượng rất dễ bị say tàu xe. Những người từ 50 tuổi trở lên rất ít khi say xe.

Các triệu chứng thường gặp khi say xe

Ở mức độ say xe nhẹ, thông thường bạn sẽ có triệu chứng khó chịu trong người, đi cùng với đó là cảm giác đau đầu, chóng mặt và buồn nôn,... Tuy nhiên những dấu hiệu này sẽ được giảm bớt khi xe chuyển động. 

Còn với say xe mức độ nặng, khi bước chân lên xe bạn sẽ cảm thấy rất đau đầu, người nôn nao. Đặc biệt khi bạn không thích ứng kịp với mùi trong xe sẽ khiến tuyến nước bọt hoạt động liên tục để điều tiết các chức năng của cơ thể. Lúc này bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, nôn, bụng cồn cào và rất mệt mỏi.

Nếu như say xe mức độ nhẹ bạn vẫn có thể tỉnh táo chỉ cản thấy mệt mỏi tuy nhiên  ở mức độ nặng bạn sẽ xuất hiện tình trạng bủn rủn chân tay và đi không vững, đầu óc quay cuồng. Tuy nhiên, sau khi xuống xe và tiếp xúc với không khí bạn sẽ có cảm giác thoải mái hơn, nhưng vẫn xuất hiện hiện tượng mệt mỏi trong người.

Một số phương pháp an toàn và hiệu quả giúp giảm tình trạng say xe

Nguyên nhân gây say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe 3 Chanh tươi là phương pháp giảm thiểu tình trạng say xe hiệu quả

Để khắc phục tình trạng say xe bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Ăn nhẹ một chút trước khi khởi hành

Có thể bạn chưa biết bụng đói cũng là nguyên nhân gây say xe. Bởi lẽ khi đói bụng cồn cào sẽ dễ khiến bạn bị tụt huyết áp, chân tay bủn rủn và chóng mặt từ đó gây ra hiện tượng say xe. Chính vì vậy, trước khi xuất phát bạn nên ăn nhẹ một chút đồ ăn nhẹ như bánh quy để giúp giảm thiểu tình trạng này. Bạn cần lưu ý trước khi lên xe nên ăn những đồ ăn khô, ít dầu mỡ, không nên ăn quá no để tránh chướng bụng, khó tiêu.

Uống thuốc chống say

Hiện nay, cách chóng say xe đơn giản và hiệu quả nhất là uống thuốc chống say xe. Trên thị trường có nhiều loại thuốc chống say xe để bạn có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất với mình. 

Bạn nên uống thuốc chống say xe 30 phút trước khi khởi hành để mang lại hiệu quả tốt nhất. Không nên uống thuốc quá sớm hoặc quá muộn sẽ là thuốc giảm hoặc mất tác dụng. Bạn cũng nên lưu ý không nên lạm dụng thuốc chống say xe vì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Sử dụng gừng 

Bạn có thể dùng gừng giã nát rồi pha với nước ấm để uống trước khi xe khởi hành khoảng 30 phút. Hoặc bạn cũng có thể thái gừng thành từng lát mỏng và ngậm. Chính vị cay nồng đặc trưng của gừng sẽ giúp bạn át đi mùi xăng xe khó chịu và cảm thấy thoải mái hơn trong chuyến hành trình của mình.

Chống say xe hiệu quả với vỏ quýt, chanh tươi

Vỏ quýt và chanh tươi có chứa tinh dầu tự nhiên giúp át mùi xăng đồng thời kích thích tới hệ thần kinh từ đó giúp chữa say xe hiệu quả. Khi lên xe bạn nên mang theo vỏ quýt hoặc chanh tươi để ngửi nhằm làm giảm các triệu chứng say xe.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Nguyên nhân gây say xe và những phương pháp khắc phục tình trạng say xe. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin hữu ích giúp chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm