Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh 

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp cổ tay sau sinh là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở những mẹ bầu vừa mới sinh con. Vậy nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh được thực hiện ra sao?

Viêm khớp cổ tay sau sinh không những khiến cho các mẹ luôn cảm thấy đau nhức mà còn hạn chế khả năng vận động, làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay sau sinh

Sau khi sinh con, phụ nữ sẽ bị suy giảm nội tiết tố và khiến cho chức năng của xương khớp bị rối loạn. Trong đó, viêm khớp cổ tay là tình trạng xảy ra phổ biến nhất. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay sau sinh.

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh1 Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Cơ thể thiếu dưỡng chất

Sau khi sinh con, các mẹ cần phải bổ sung cho cơ thể một lượng lớn dưỡng chất để vừa cung cấp cho cơ thể, vừa tạo sữa để nuôi bé. Theo đó, sự thiếu hụt của các dưỡng chất như khoáng chất, canxi, sắt … thường gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh ngoại vi và mật độ xương khớp, từ đó dẫn đến hiện tượng bị viêm khớp cổ tay sau sinh.

Sự thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố ở phụ nữ thường có nhiều sự thay đổi sau khi sinh con. Những nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone nếu bị giảm sút sẽ khiến cho cấu trúc của hệ xương khớp bị suy yếu và kém phát triển.

Do tư thế hoạt động hàng ngày

Khi sinh con, cơ thể của người phụ nữ chưa được phục hồi hoàn toàn. Khi ấy, hệ xương khớp vẫn còn yếu do chế độ ăn uống hoặc do quá trình mang thai. Những hoạt động như ru con, ẵm con, vệ sinh cho con.. diễn ra liên tục và sai tư thế nên rất khó để tránh khỏi tình trạng bị đau nhức và sưng viêm các khớp cổ tay.

Ảnh hưởng của chấn thương bên ngoài

Trong quá trình vận động hàng ngày, việc va chạm và dẫn đến bị chấn thương là điều hết sức bình thường, các bà mẹ sau khi sinh con cũng không ngoại trừ bị viêm khớp cổ tay. Tùy thuộc vào mức độ chấn thương mà những tác động lên vùng khớp cổ tay và xương sụn sẽ có sự khác nhau. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng bị đau khớp, trật khớp cổ tay.

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh2 Viêm khớp cổ tay sau sinh

Triệu chứng, dấu hiệu của viêm khớp cổ tay sau sinh

Tùy thuộc vào yếu tố gây bệnh cũng như tình trạng bệnh lý mà các triệu chứng của viêm khớp cổ tay sau sinh sẽ có sự khác nhau. Theo đó, một số triệu chứng điển hình thường gặp phải đó là:

  • Đối với viêm khớp ở mức độ nhẹ: Khó khăn trong việc cầm nắm vật dụng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị cứng cổ tay vào sáng sớm.
  • Viêm khớp vừa: Có cảm giác châm chích ở ngón tay, sau đó cơn đau lan dần sang cổ tay và bàn tay. Cơn đau có thể xảy ra âm ỉ, đau nhói hoặc tê buốt. Tình trạng này khiến cho các mẹ sau sinh rất khó khăn khi nâng vật thể và làm những công việc nội trợ.
  • Viêm khớp nặng: Cổ tay bị sưng phồng, không thể thực hiện được các hoạt động cần lực.

Điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Để điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh, bệnh nhân có thể thực hiện những phương pháp điều trị sau:

Sử dụng các mẹo chữa bệnh dân gian

Áp dụng các mẹo chữa viêm khớp cổ tay trái sau sinh là giải pháp vừa an toàn, vừa giúp người bệnh tiết kiệm đáng kể chi phí. 

Sử dụng bài thuốc từ ngải cứu và muối

Hoạt chất có trong ngải cứu có tác dụng làm suy giảm những cơn đau nhức và sưng đỏ các khớp. Khi kết hợp với muối, bạn sẽ có được cho mình công thức điều trị bệnh hiệu quả.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 thìa muối trắng và một nắm lá ngải cứu. Sau khi rửa sạch ngải cứu, bạn để cho thật ráo nước rồi cho thêm muối để rang lên. Bạn cho hỗn hợp vào trong khăn rồi chườm lên vùng cổ tay.

Sử dụng bài thuốc từ gừng và muối

Hoạt chất trong gừng có khả năng tăng cường lưu thông máu và giảm đau sưng rất hiệu quả.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 1/2 thìa muối, 2 củ gừng. Bạn rửa sạch gừng rồi thái ra thành những lát mỏng. Sau đó, bạn cho gừng vào trong chảo để rang lên rồi thêm muối vào, bạn đảo thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Chữa viêm khớp cổ tay sau sinh bằng thuốc Tây

Thuốc Tây có tác dụng làm thuyên giảm tình trạng đau nhức, sưng viêm do viêm khớp cổ tay gây ra. Những loại thuốc thường được các chuyên gia chỉ định bệnh nhân sử dụng như:

  • Thuốc giảm đau: Panadol, Paracetamol, Panadol Extra…
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Tiêu biểu như Naproxen, Meloxicam, Ibuprofen…
  • Thuốc giúp giãn cơ: Eperisone, Myonal…
  • Thuốc Glucocorticoid: Methyl Prednisolone, Triamcinolone, Prednisolone…
Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh3 Thuốc Tây chữa viêm khớp cổ tay

Phẫu thuật điều trị viêm khớp cổ tay sau sinh

Phương pháp phẫu thuật thường chỉ định khi tình trạng bệnh lý ở mức độ trầm trọng và các phương pháp trên không mang đến hiệu quả tối ưu. Theo đó, một số phương pháp phẫu thuật thường được dùng là:

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Phẫu thuật này có tác dụng loại bỏ phần xương khớp nhỏ tại khớp cổ tay. 
  • Cố định cổ tay: Phần tay sẽ được cố định từ xương cẳng tay và kéo dài đến nửa bàn tay và xương cổ tay. 
  • Thay thế cổ tay: Thường được thực hiện khi tình trạng bệnh lý ở mức độ nguy hiểm. Khi ấy, những miếng plastic và kim loại sẽ được cấy ghép thay thế.

Viêm khớp cổ tay sau sinh gây những ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, để ngăn ngừa bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm, bạn hãy chủ động trong việc điều trị bệnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm