Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp vừa nhanh vừa an toàn

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều người mắc phải căn bệnh huyết áp thấp, nhưng không phải ai cũng hiểu được nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp như thế nào mới hiệu quả. Nhiều người

Có rất nhiều người mắc phải căn bệnh huyết áp thấp, nhưng không phải ai cũng hiểu được nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp như thế nào mới hiệu quả.

Nhiều người cho rằng, huyết áp thấp không phải là căn bệnh nghiệm trọng, vì bệnh này không gây ra các biến chứng nguy hiểm giống như huyết áp cao. Thế nhưng, huyết áp tăng hay giảm so với mức trung bình cũng sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe con người. Để hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của huyết áp thấp, dưới đây sẽ là một số thông tin cơ bản cũng như phương pháp, cách điều trị hạ huyết áp mà người bệnh nên áp dụng.

Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp 1
Đảm bảo một lối sống lành mạnh, ăn ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta tránh được căn bệnh hạ huyết áp.

1. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng hạ huyết áp

Hạ huyết áp bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân mà chúng ta thường gặp:

  • Các bệnh về tim mạch: những người có vấn đề về tim mạch như hở van tim, nhồi máu cơ tim, nhịp tim chậm có thể gây ra tình trạng huyết áp thấp vì tim không thể bơm đủ lượng máu để duy trì huyết áp.
  • Mang thai: Huyết áp thường giảm trong quá trình mang thai vì hệ tuần hoàn phát triển trong thai kỳ. Áp suất tâm thu thường giảm từ 5 tới 10 mmHg trong khi áp suất tâm trương có thể giảm từ 10 đến 15 mmHg. Tuy nhiên tình trạng này có thể khắc phục sau khi sinh nở và trở về mức ổn định ban đầu.
  • Mất nước: Hiện tượng mất nước thường xảy ra ở các bệnh nhân nôn mửa, tiêu chảy kéo dài, ra mồ hôi quá nhiều khi tập thể dục hoặc do không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể hàng ngày. Tình trạng mất nước từ trung bình đến nặng có thể gây hạ huyết áp ở tư thế đứng, ví dụ như chóng mặt, đau đầu, có thể ngất xỉu.
Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp 4
Cơ thể bị mất nước cũng là nguyên nhân phổ biến gây hạ huyết áp.
  • Mất máu: Suy giảm lượng máu trong cơ thể dù nhiều hay ít cũng sẽ dẫn đến hiện tượng huyết áp thấp. Nguyên nhân chảy máu có thể do cơ thể bị va đập, do tai nạn, trong lúc phẫu thuật… nhưng nếu người bệnh bị mất máu quá nhiều sẽ dẫn tới tử vong.
  • Các vấn đề về nội tiết: Tuyến giáp sản xuất và lưu trữ các hooc môn giúp kiểm soát một số chức năng, bao gồm nhịp tim và huyết áp. Tuyến thượng thận điều chỉnh phản ứng căng thẳng. Các vấn đề với một trong hai tuyến này có thể dẫn đến hạ huyết áp.
  • Hạ huyết áp tự nhiên: Hạ huyết áp tự phát là do tín hiệu sai giữa tim và não. Hiện tượng này chủ yếu thường gặp ở những người trẻ tuổi.

2. Cách điều trị hạ huyết áp

Hiện nay chưa có một loại thuốc nào có thể giúp chữa bệnh tụt huyết áp khỏi hoàn toàn. Để đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý còn phải tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh. Nhưng cũng có một số phương pháp điều trị huyết áp thấp có khả năng làm hạn chế sự phát triển của căn bệnh về lâu dài.

Đối với các trường hợp bị hạ huyết áp vì các vấn đề về nội tiết, thì tốt nhất nên đi khám và nghe theo lời khuyên của bác sỹ để có thể có phương pháp điều trị phù hợp.

Với các trường hợp mắc bệnh vì các nguyên nhân khác, chúng ta có thể tực hiện một số cách điều trị huyết áp thấp tại nhà sau để cải thiện sức khỏe cũng như không bị ảnh hưởng quá nhiều vì căn bệnh này:

  • Ăn đủ các bữa trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Ngoài ra người bệnh cũng có thể ăn thành nhiều bữa thay vì 3 bữa cố định trong ngày.
Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp 2
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày mà chúng ta không nên bỏ qua.
  • Người bệnh nên ăn mặn hơn bình thường, vì như thế sẽ giúp giữ nước trong cơ thể, tăng khả năng tuần hoàn máu giúp huyết áp tăng lên.
  • Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng mất nước quá nhiều gây ra những hiện tượng chóng mặt, đau đầu, ngất xỉu,… thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích cũng là một cách điều trị hạ huyết áp. Thế nhưng nên biết cách sử dụng ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Đối với những người bị hạ huyết áp vì thiếu máu, bổ sung các thực phẩm nhiều sắt như thịt nạc, gan, rau đay, rau dền, táo, lựu,…
Nguyên nhân và cách điều trị hạ huyết áp 3
Thịt bò là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt khá cao.
  • Một cách điều trị hạ huyết áp khác chính là đảm bảo bản thân được ngủ đủ giấc (8 tiếng mỗi ngày).
  • Thường xuyên rèn luyện cơ thể bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ…

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Huyết áp