Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên tắc "bất di bất dịch" trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

Ngày 10/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng nếu nắm được nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng bệnh của bạn sẽ sớm thuyên giảm.

Bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng nếu nắm được nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng bệnh của bạn sẽ sớm thuyên giảm.

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh rất phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Tùy thuộc vào vị trí của vết viêm loét mà người ta chia bệnh thành: viêm dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng,... Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm loét dạ dày và tổng hợp chúng thành cơ chế gây bệnh chính là:

  • Do axit HCL trong dịch vị và sự tăng thêm bất thường của enzym pepsin (làm lớp niêm mạc bảo vệ bị thương tổn, xuất hiện các vết viêm loét dạ dày)
  • Chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày bị bào mòn khiến axit trong dịch vị quay trở lại tấn công trực tiếp lên dạ dày
  • Chất độc từ vi khuẩn Helicobacter-Pylori (vi khuẩn HP) tạo vết loét trong dạ dày

Từ các cơ chế này mà các bác sĩ chuyên khoa đã xây dựng những nguyên tắc để điều trị viêm loét dạ dày. Nếu tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc này bạn sẽ sớm đẩy lùi được căn bệnh khó chịu này.

Nguyên tắc 1 điều trị viêm loét dạ dày tá tràng: giảm axit và pepsin

Nguyên tắcBước đầu tiên cần giảm lượng axit và pepsin trong dạ dày.

Điều đầu tiên khi điều trị viêm loét dạ dày tá tràng là các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm cách để giảm lượng axit và pepsin trong dịch vị dạ dày. Lúc này, các loại trung hòa lượng axit hoặc ức chế việc tiết thêm axit dạ dày sẽ xuất hiện trong đơn thuốc. Các biệt dược được sử dụng thường chứa: alusi, almagen, malox, gastropulgit, phosphalugen,... Tuy nhiên các thuốc này được chỉ định dùng trong thời gian ngắn ban đầu. Mục đích của nó nhằm giảm tức thời các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi các cơn đau khó chịu. Nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài dễ  gây hiện tượng kiềm hóa dạ dày còn nguy hiểm hơn.

Nguyên tắc 2 điều trị viêm loét dạ dày tá tràng: tăng cường bảo vệ niêm mạc

Nguyên tắc quan trọng hàng đầu để điều trị căn bệnh này là các yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày cần được tăng cường. Một số thuốc được chỉ định chứa các chất như: cytotec, sucralfat, misoprotol,... Nó có tác dụng kích thích để dạ dày sản sinh ra chất nhầy bao bọc lấy các ổ viêm loét. Do đó, các ổ viêm loét này có thời gian để phục hồi thay vì chịu sự tấn công từ axit HCL và enzym pepsin. Tuy nhiên loại thuốc này thường gây ra một số phản ứng phụ  như tiêu chảy, đau bụng,... Vì vậy, trước khi dùng thuốc bệnh nhân nhất định phải tham khảo ý kiến của bác sĩ và uống theo đúng liều lượng được kê đơn.

Nguyên tắc 3 điều trị viêm loét dạ dày tá tràng: tiêu diệt vi khuẩn HP

Nguyên tắcVới người bị đau dạ dày tá tràng do nhiễm khuẩn HP thì cần tiêu diệt vi khuẩn này trước.

Với những người bệnh bị viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm độc vi khuẩn HP muốn điều trị bệnh dứt điểm phải tiêu diệt được hết vi khuẩn này. Hiện tại, tại các bệnh viện ở nước ta đều đã hoàn thiện được phác đồ điều trị bệnh dạ dày do vi khuẩn HP. Thông thường nhóm thuốc được chỉ định bao gồm: muối bismuth, thuốc có chứa imidazol và một số loại thuốc kháng sinh.

Điều lưu ý khi áp dụng nguyên tắc này là phải tiêu diệt triệt để được vi khuẩn HP dạ dày. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo lời khuyên bác sĩ, phải uống thuốc theo đúng liều lượng ngay cả khi cảm thấy dường như đã khỏi bệnh.

Nguyên tắc 4 điều trị viêm loét dạ dày tá tràng: các yếu tố điều trị hỗ trợ

Nguyên tắcNgười bệnh cần ăn đúng giờ và tránh bị stress để nhanh khỏi bệnh.

Điều trị viêm loét dạ dày tá tràng muốn khỏi hoàn toàn không chỉ phụ thuộc vào thuốc mà còn liên quan tới yếu tố tâm lý và chế độ ăn uống. Những người thường xuyên rơi vào trạng thái stress có nguy có mắc bệnh cao hơn nhiều. Giữ được tâm trạng thoải mái hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Thêm vào đó, người bệnh biết được bệnh viêm loét dạ dày nên ăn gì và không ăn gì làm cho quá trình hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn.

Tuân thủ được 4 nguyên tắc điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng trên giúp bác sĩ và bệnh nhân thống nhất được phác đồ chữa trị. Đồng thời nó còn giúp cho việc tái phát lại bệnh của bệnh nhân cũng được hạn chế đi rõ rệt.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm