Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết 7 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm để chữa trị kịp thời

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi dùng mỹ phẩm thường xuyên, chị em phụ nữ dễ có nguy cơ bị dị ứng. Mức độ dị ứng nặng hay nhẹ sẽ gây ra những hậu quả khác nhau cho làn da. Nếu không kịp điều trị, tình trạng dị ứng sẽ trở nên trầm trọng.

Làm cách nào để nhận biết da đang bị dị ứng do dùng mỹ phẩm? Cần xử lý thế nào để tình trạng dị ứng không để lại di chứng sau này? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu 7 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thường gặp nhé.

Cách nhận biết dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Da bong tróc là một trong những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm 1 Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng da

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do các thành phần có trong các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp. Các hoạt chất có trong mỹ phẩm dễ gây dị ứng da có thể kể đến Paraben (chất bảo quản), Perfume (hương liệu), Mineral oil/ Paraffin (dầu khoáng), chì, cồn... làm bít lỗ chân lông và phát sinh hiệu tượng dị ứng da. Tình trạng dị ứng ở mức độ nặng hay nhẹ tùy vào thành phần gây dị ứng.

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng mỹ phẩm, chủ yếu là do sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ; dùng mỹ phẩm không phù hợp với loại da của mỗi người; dùng mỹ phẩm không đúng cách.

Các loại mỹ phẩm dễ gây kích ứng da thường là nước hoa, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem chống nắng, kem hạn chế mọc lông, kem ngăn nếp nhăn, kem dưỡng tóc, thuốc nhuộm tóc, đồ trang điểm, kem lót, son môi, kem trị mụn trứng cá, dung dịch vệ sinh, sữa tắm, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

So với những vùng da khác, da mặt luôn mỏng, có độ nhạy cảm cao và dễ tổn thương hơn. Chính vì vậy nếu sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với từng loại da hoặc dùng không đúng cách có thể khiến da bị kích ứng, nổi mề đay, mẩn đỏ, mụn mủ, sẩn ngứa và ngứa ngáy.

Thông thường các triệu chứng dị ứng da ở mức nhẹ có thể thuyên giảm sau 1 - 2 ngày ngừng dùng sản phẩm gây dị ứng. Tuy nhiên khi bị dị ứng mỹ phẩm nặng, da có thể sưng viêm nghiêm trọng, nổi mụn mủ, da bong tróc, khô ráp...

Để nhận biết tình trạng của da sau khi dùng mỹ phẩm, bạn hãy chú ý những dấu hiệu sau:

Nổi mụn trứng cá

Nổi mụn trứng cá là tình trạng khá phổ biến trên da. Do đó khi thấy trên mặt nổi mụn trứng cá nhiều người không nghĩ rằng mình bị dị ứng mỹ phẩm. Tuy nhiên, đây lại là một trong các triệu chứng bị dị ứng mỹ phẩm. Các thành phần gây dị ứng da trong mỹ phẩm thường làm bít tắc lỗ chân lông, gây ứ đọng bụi bẩn và dịch nhờn dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Khi bị dị ứng mỹ phẩm, da thường nổi nhiều mụn, đặc biệt tập trung ở một số vùng da sử dụng mỹ phẩm.

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng. Triệu chứng điển hình là tình trạng xuất hiện nhiều mảng hồng ban đỏ ở vùng da sử dụng mỹ phẩm, sau đó nổi mụn nước gây ngứa nhiều.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc hay còn gọi là chàm tiếp xúc là tình trạng khi vùng da dị ứng xuất hiện những mảng hồng ban có giới hạn rõ ràng, có thể nổi mụn nước, gây ngứa ngáy.

Nổi mề đay

Mề đay là những nốt sần phù nổi rõ trên bề mặt da kèm theo ngứa nhưng không do tổn thương bên ngoài da gây ra.

Khô da

Khi bị dị ứng mỹ phẩm sẽ gặp tình trạng da khô, thậm chí da bị bong tróc ở nhiều mảng. 

Sạm và lão hóa da

Dị ứng mỹ phẩm gây tổn thương da, làm mất lớp bảo vệ da tự nhiên nên vùng da dễ bị sẫm màu, sạm da và có nguy cơ bị lão hóa da hơn.

Teo da

Teo da còn gọi là dị ứng corticoid, là dấu hiệu dị ứng ở những người sử dụng thuốc corticoid kéo dài.

Nhận biết 7 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm để chữa trị kịp thời 2
Viêm da, nổi mụn là những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm thường gặp

Các bước xử lý khi bị dị ứng da do mỹ phẩm

Sau khi nhận ra các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm, bạn hãy làm sạch lớp mỹ phẩm đang lưu lại trên da. Có thể rửa bằng nước muối Natriclorid hoặc nước sạch rồi lấy khăn mềm lau khô.

Khi da đang bị kích ứng, bạn lấy khăn sạch quấn một viên đá và lăn nhẹ nhàng lên bề mặt da để làm dịu da tạm thời, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Hãy lưu ý rằng tuyệt đối không dùng thêm sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm làm dịu da nào khác.

Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng một thời gian để da có thời gian phục hồi tự nhiên. 

Xông mặt cũng là biện pháp hữu hiệu để giúp da thông thoáng, giải phóng chất độc trong da và cải thiện các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên cần ưu tiên các biện pháp xông mặt từ nguyên liệu tự nhiên ví dụ dùng trà xanh, tía tô, ngải cứu, bạc hà, xả, gừng... Với dị ứng do mỹ phẩm thì tốt nhất vẫn là sử dụng trà xanh.

Tốt nhất vẫn là uống nhiều nước vì nước sẽ giúp cơ thể gia tăng quá trình trao đổi chất và thải độc tố ra bên ngoài. Mỗi ngày bạn cũng nên uống từ 1,5 - 2 lít nước để giúp làn da khỏe mạnh và mềm mại.

Chăm sóc da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm

Khi bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ, nếu được xử lý kịp thời thường không gây ra những tổn thương nặng nề trên da. Tuy nhiên, khi đã được điều trị thì vùng da bị dị ứng vẫn sẽ bị yếu đi. Do đó, bạn cần chăm sóc da kỹ càng hơn để da nhanh chóng được phục hồi, đặc biệt khi vùng da bị dị ứng là da mặt.

Xông hơi da bằng các nguyên liệu tự nhiên

Xông hơi là biện pháp đơn giản có tác dụng giúp làn da được thông thoáng, từ đó có thể dễ dàng đào thải độc tố cho da. Tuy nhiên, liệu pháp này chỉ nên được thực hiện 2 – 3 lần/tuần.

Bạn có thể ưu tiên dùng các nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ loại bỏ độc tố hiệu quả như sả, chanh, trà xanh, ngải cứu. Các bước thực hiện đơn giản như sau:

Dùng các loại nguyên liệu tự nhiên với một lượng vừa đủ, đun sôi trong khoảng 2 lít nước, dùng nước này để xông hơi vùng da cần điều trị. Sau khi xông hơi cần dùng nước lạnh rửa da lại giúp làm se khít lỗ chân lông. Chú ý khi xông hơi không nên để nhiệt độ nước quá nóng vì có thể khiến da bị kích ứng, nhất là đối với vùng da mặt.

Nhận biết 7 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm để chữa trị kịp thời 3
Đá lạnh có thể làm dịu da tạm thời khi bị dị ứng mỹ phẩm

Điều chỉnh quá trình chăm sóc da

Mặc dù tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên da đã được xử lý nhưng nếu chăm sóc da không tốt thì tình trạng này sẽ rất dễ tái diễn. Bạn nên điều chỉnh quá trình chăm sóc da để tránh sự kích ứng xuất hiện lại trên da.

Thay vì dùng sản phẩm có chứa các thành phần hóa chất, người dùng nên sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần chiết xuất từ tự nhiên, lành tính. Tốt nhất không nên dùng những sản phẩm có mùi thơm nếu làn da của bạn đã từng bị kích ứng trước đó.

Bạn nên chú trọng nhiều hơn đến quá trình vệ sinh da. Sau khi sử dụng các sản phẩm trang điểm, bạn cần tẩy trang sạch sẽ. Bên cạnh đó, thường xuyên cấp ẩm cho da bằng cách dùng các nguyên liệu tự nhiên đắp mặt đều đặn 2 – 3 lần/tuần.

Ngoài ra, cần chú ý che chắn da cẩn thận khi đi ra ngoài trời.

Thay đổi chế độ ăn uống

Để nhanh chóng phục hồi lại làn da khỏe mạnh, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng. Điều này có thể thúc đẩy tốt hơn cho quá trình hồi phục tổn thương và tái tạo các tế bào da mới.

Phòng tránh dị ứng mỹ phẩm

  • Bạn không nên lạm dụng sử dụng mỹ phẩm vì trên thực tế không có loại mỹ phẩm nào có lợi cho da cả.
  • Không sử dụng lại loại mỹ phẩm đã từng gây dị ứng.
  • Người có cơ địa dị ứng, thường xuyên nổi mề đay, bị hen suyễn phải thật thận trọng khi dùng mỹ phẩm.
  • Nếu lần đầu tiên dùng mỹ phẩm, hãy dùng thử trên một vùng da nhỏ ở mặt trong cánh tay để xem phản ứng thế nào trong 24 - 48 giờ. Nếu không thấy dị ứng có nghĩa là bạn có thể dùng được loại mỹ phẩm đó.
  • Không mua và dùng những mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Chọn mua những loại mỹ phẩm mà bạn quen dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thành phần an toàn, không gây dị ứng
  • Với những loại mỹ phẩm có dung lượng lớn để sử dụng trong thời gian dài thì trong quá trình dùng phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao.
  • Thay vì sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng da và mỹ phẩm, bạn nên chăm sóc da từ sâu bên trong bằng cách ăn uống và sinh hoạt điều độ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm