Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết dễ dàng bệnh viêm họng liên cầu khuẩn

Ngày 06/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm họng liên cầu (hay còn gọi Streptococcus) là tình trạng cổ họng đau rát do vi khuẩn Streptococcus gây ra. Bệnh có thể nghiêm trọng hơn so với nhiễm trùng cổ họng do virus nên nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng liên cầu (hay còn gọi Streptococcus)là tình trạng cổ họng đau rát do vi khuẩn Streptococcus gây ra. Bệnh có thể nghiêm trọng hơn so với nhiễm trùng cổ họng do virus nên nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Những ai thường mắc phải viêm họng liên cầu khuẩn?

Tất cả mọi người đều có thể mắc viêm họng do liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, độ tuổi mắc bệnh phổ biến nhất là ở trẻ từ 5 đến 15 tuổi nhưng nó ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi lứa tuổi. Nếu bạn hoặc con có dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm họng, gặp bác sĩ để điều trị kịp thời và để biết thêm thông tin.

Nhận biết dễ dàng bệnh viêm họng liên cầu khuẩn 1Độ tuổi mắc bệnh viêm họng liên cầu phổ biến nhất là ở trẻ từ 5 đến 15 tuổi

Nguyên nhân bệnh viêm họng liên cầu khuẩn

Nguyên nhân của viêm họng là vi khuẩn được gọi là Streptococcus pyogenes, hoặc liên cầu nhóm A.

Vi khuẩn liên cầu khuẩn rất dễ lây. Có thể lây lan qua các giọt trong không khí khi một ai đó với bệnh ho hoặc hắt hơi, hoặc thông qua chia sẻ thức ăn, thức uống. Cũng có thể nhận các vi khuẩn từ một tay nắm cửa, khác và chuyển chúng vào mũi hay miệng. Ở trẻ  do hệ miễn dịch của các trẻ rất mỏng manh nên cực kỳ nhạy cảm với bệnh truyền nhiễm, trẻ có thể lây bệnh từ người thân trong gia đình, bạn bè ở nhà trẻ hay trường học.

Những triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn

Sau khi nhiễm khuẩn Streptococcus, bạn có thể mất từ 2 đến 5 ngày mới xuất hiện triệu chứng. Các triệu chứng có thể có bao gồm:

Nhận biết dễ dàng bệnh viêm họng liên cầu khuẩn 2Tình trạng sốt cao có thể  xảy ra ở các bệnh nhân viêm cầu liên khuẩn

  • Đau đầu
  • Đau dạ dày
  • Cổ họng bị đau, cảm thấy khó khăn khi nuốt
  • Phát ban
  • Ăn không ngon, buồn nôn
  • Đau cơ và cứng cơ
  • Các hạch bạch huyết ở cổ sưng lên và đau
  • Bị sưng hạch hầu và có những mảng trắng trong cổ họng

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn Streptococcus đều bị viêm họng. Nói cách khác, bạn có thể mang vi khuẩn và có thể truyền qua người khác nhưng không biểu hiện bệnh.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. nhưng nếu có thắc mắc nào về các dấu hiệu như bé bị sốt viêm họng hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có câu trả lời thích hợp.

Cách điều trị và phòng bệnh

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn, cha mẹ cần cho trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bệnh thường được điều trị và ngăn ngừa biến chứng bằng thuốc uống kháng sinh. Khi sử dụng kháng sinh, điều quan trọng là phải sử dụng đầy đủ liệu trình, thậm chí khi các triệu chứng đã biến mất. Hãy tham vấn bác sỹ về loại kháng sinh điều trị nhằm tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Nhận biết dễ dàng bệnh viêm họng liên cầu khuẩn 3Bệnh thường được điều trị và ngăn ngừa biến chứng bằng thuốc uống kháng sinh

Đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay khi nhận thấy triệu chứng bệnh

Để tránh cho vi khuẩn liên cầu khỏi lây lan, hãy cho trẻ nghỉ ngơi ở nhà, tránh chơi đùa với nhiều người và sử dụng riêng các đồ đạc cá nhân. Các mẹ hãy cho trẻ uống nhiều nước, ăn đồ mềm (cháo loãng, soup, nước canh…), súc miệng bằng nước muối ấm và tránh xa ô nhiễm cũng như các tác nhân gây dị ứng (khói thuốc lá, bụi đường, phấn hoa, lông chó mèo…).

Sau khi đã khỏi bệnh, để phòng ngừa tái mắc bệnh, các mẹ nên chú ý tới chế độ ăn và sinh hoạt của trẻ: Nên rửa tay trước khi ăn, che miệng khi hắt hơi hay ho,ăn chín uống sôi, bổ sung dưỡng chất hay thực phẩm chức năng giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức lực…

>>> Kháng sinh Klacid - Cốm pha hỗn dịch dành cho trẻ em điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp như: viêm tai giữa cấp, viêm họng do liên cầu khuẩn, viêm phế quản, viêm phổi,... Xem ngay!

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm