Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết hình ảnh lợi sắp mọc răng của bé để xử lý kịp thời

Ngày 28/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bắt đầu từ tháng thứ 6 là phụ huynh đã có thể nhìn thấy hình ảnh lợi sắp mọc răng sữa của trẻ. Bên cạnh đó là các dấu hiệu như biếng ăn, sốt nhẹ chảy dãi, sưng lợi và dễ cáu gắt… Nếu nhận biết sớm quá trình này bạn sẽ có phương án giảm bớt khó chịu cho con.

Mỗi bé lại có một độ tuổi mọc chiếc răng đầu tiên khác nhau. Có những trường hợp hiếm trẻ vừa sinh ra đã có một chiếc răng, gọi là “răng sinh” duy nhất hoặc hoặc răng sữa đã mọc từ trước. Độ tuổi trung bình mà bé mọc răng là trong khoảng 6 tháng. Tuy nhiên cũng có bé mọc răng chậm, đến tận 12 - 15 tháng vẫn chưa thấy hình ảnh lợi sắp mọc răng xuất hiện.

Lúc này chúng ta nên đưa con đến chuyên khoa nha khoa để khám. Tuy nhiên phụ huynh cũng không cần phải quá lo lắng. Bởi việc mọc răng chậm hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình phát triển tổng thể của trẻ nhỏ. Thường theo đúng quá trình thì trẻ mọc răng nanh cuối cùng.

Nhận biết hình ảnh lợi sắp mọc răng của bé để xử lý kịp thời 1
Thời gian mọc chiếc răng đầu tiên của mỗi bé một khác nhau

Dấu hiệu dự báo trẻ sắp mọc răng

Dù thời điểm mọc răng không giống nhau nhưng nhìn chung thì lịch mọc răng sữa của trẻ nhỏ kéo dài từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30. Bé mọc răng muộn thì có thể do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng như: sinh thiếu tháng, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, thiếu vitamin D và canxi, yếu tố di truyền, được cho ăn dặm muộn…

Thường thì thời gian mọc răng sữa chênh lệch của bé sẽ không quá 1 năm so với những bạn cùng lứa. Chúng ta có thể nhận biết dấu hiệu trẻ sắp mọc răng thông qua những thay đổi trên cơ thể. Trong đó biểu hiện rõ ràng nhất chính là hình ảnh lợi sắp mọc răng bị sưng, viêm tấy đỏ và có cả những trường hợp bị loét.

Lúc này bé rất dễ cáu gắt và khó chịu, thường xuyên quấy khóc, ăn uống cũng kém hơn trước. Trong quá trình mọc răng, cơ thể của bé cũng thường xuyên mệt mỏi, ngủ ít và bứt rứt do các rối loạn diễn ra bên trong cơ thể. Phần lớn các bé sẽ bị chảy nhiều dãi và thích gặm, cắn mọi thứ xung quanh bởi ngứa lợi.

Vài trẻ còn mắc chứng rối loạn tiêu hóa nhẹ, mà dân gian ta vẫn hay gọi là “tướt mọc răng”. Có một biểu hiện nữa cũng thường gặp ở trẻ là sốt hâm hấp. Nếu bé sốt dưới 38.5 độ C thì mẹ cũng không cần cho con uống thuốc hạ sốt, thay vào đó cho con bú nhiều là được và mặc quần áo thoáng mát. Trường hợp sốt trên 38.5 độ C thì bạn hãy dùng paracetamol để hạ sốt và giảm đau. Nếu chẳng maytrẻ bị sốt và tiêu chảy khi mọc răng cùng lúc thì các mẹ càng phải quan tâm chăm sóc hơn.

Nhận biết hình ảnh lợi sắp mọc răng của bé để xử lý kịp thời 2
Hình ảnh lợi sắp mọc răng sẽ trở nên sưng tấy

Hình ảnh lợi sắp mọc răng xuất hiện bao lâu thì trẻ mới mọc

Hình ảnh lợi sắp mọc răng kèm theo các triệu chứng như chảy nước miếng, thường gặm cắn, biếng ăn, quấy khóc, sốt nhẹ… thường xuất hiện trước khi răng nhú lên từ 3 đến 5 ngày. Chúng cũng sẽ chất dứt sau khoảng 5 - 7 ngày và cũng chỉ là những biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể trẻ.

Chứng sưng lợi khi mọc răng sữa đầu tiên của trẻ sẽ nặng hơn so với những chiếc răng còn lại. Bên cạnh đó hình ảnh lợi sắp mọc răng thường hay có dấu hiệu nứt ra, dễ dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng răng miệng nếu không được cha mẹ vệ sinh cẩn thận. Sự khó chịu do lợi nứt gây ra khiến con thường quấy khóc nhiều hơn và sụt ký.

Do đó, hằng ngày các mẹ nhớ dùng băng gạc y tế và nước muối sinh lý vệ sinh răng miệng cho trẻ. Bạn nhớ giữ thái độ bình tĩnh khi quan sát hình ảnh lợi sắp mọc răng để có thể chăm sóc con tốt nhất. Nếu có sốt cao hoặc nước viêm nhiễm thì phụ huynh nhớ mang bé đến cơ sở nha khoa uy tín gần nhất để sớm điều trị cũng như thuyên giảm các triệu chứng khó chịu.

Nhận biết hình ảnh lợi sắp mọc răng của bé để xử lý kịp thời 3
Giữ thái độ bình tĩnh khi bé mọc răng để chăm con hiệu quả nhất

Giúp con giảm đau đớn do mọc răng

Các chuyên gia thuộc Viện Nhi khoa Mỹ (APD) cho biết, các bậc phụ huynh có thể giảm bớt những triệu chứng khó chịu của mọc răng nhờ áp dụng một số biện pháp. Chẳng hạn như chúng ta có thể lấy khăn ướp lạnh để lau miệng hoặc cho trẻ ngậm. Loại thuốc OTC không kê đơn cũng có tác dụng giảm đau, nhưng trước khi sử dụng bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia về liều dùng và thời gian sử dụng.

Hình ảnh lợi sắp mọc răng đã sưng lại còn đau đớn dễ khiến con mất ngủ. Khi đó chúng ta có thể cho trẻ nhỏ ngậm ti giả để giảm bớt, đồng thời ban ngày đưa bé đi chơi để tâm trạng thoải mái và quên đi cơn đau. Trong quá trình này cũng ta cũng không thể quên việc vệ sinh răng miệng để tránh các bệnh về răng miệng.

Khi mọc răng, nếu dãi chảy nhiều xuống cổ hoặc ngực còn có nguy cơ gây viêm da, phát ban. Lúc này chúng ta phải lưu ý vệ sinh và lau khô kỹ càng. Cuối cùng và cũng quan trọng nhất, phụ huynh không được sử dụng aspirin để hạ sốt cho con dưới bất cứ hình thức nào, cho dù là uống hay chà lên lợi.

Nhận biết hình ảnh lợi sắp mọc răng của bé để xử lý kịp thời 4
Cho bé ngậm ti giả khi thấy răng đau, sưng

Hy vọng thông qua bài viết này các bậc phụ huynh đã nhận biết được hình ảnh lợi sắp mọc răng là như thế nào và triệu chứng khi đang mọc răng. Đây đều là các biểu hiện sinh lý bình thường do cơ thể trẻ nhỏ tạo nên, do đó chúng ta không cần quá lo lắng. Lúc này bạn cần giúp bé giữ vệ sinh và kiểm tra nha khoa đều đặn để sớm phát hiện các dấu hiệu răng miệng đáng ngờ.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm