Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và cách điều trị hiệu quả

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làn da của chúng ta có rất nhiều vi sinh vật trú ngụ, ẩn nấp và khi gặp điều kiện thuận lợi như bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc có các tổn thương ngoài da thì chúng dễ dàng tấn công, xâm nhập vào sâu bên trong cơ thể gây bệnh nhiễm trùng da. Tiêu biểu hay gặp nhất là nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra, tuy nhiên nếu phát hiện và điều trị sớm thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Vậy nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra gồm những bệnh gì và cách điều trị bệnh hiệu quả là nội dung mà bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến các bạn đọc. Mời các bạn cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn gây ra

Vi khuẩn gây ra các bệnh về nhiễm trùng da nhiều và phổ biến hơn các loại vi sinh vật khác, các triệu chứng nặng nhẹ do vi khuẩn gây ra còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể các bệnh thường gặp như: 

Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào là do vi khuẩn tụ cầu tấn công gây bệnh, nó khởi phát bằng những cơn đau rát, sưng tấy kèm theo các bỏng nước. Bạn sẽ bị mắc bệnh nếu tiếp xúc trực tiếp với người ,vật nhiễm bệnh, hoặc sống ở môi trường ô nhiễm, vệ sinh cơ thể kém.

Bệnh viêm mô tế bào thường được điều trị bằng kháng sinh đường uống hoặc đường tiêm từ 5-10 ngày, đối với trường hợp nặng thì phải kéo dài đến 14 ngày.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và cách điều trị hiệu quả 1

Tiêm kháng sinh là một trong những phương pháp điều trị viêm mô tế bào

Mụn nhọt

Mụn nhọt là một loại nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, cụ thể là do tác nhân Staphylococcus. Khởi phát là những nốt sưng viêm, tích mủ và từ từ phát triển với kích thước lớn dần gây đau đớn, ngứa rát, khó chịu cho người bệnh. Bệnh này gây nhiễm trùng sâu trong da và tích mủ nhiều nên cần dẫn lưu dịch mủ rồi vệ sinh chỗ vùng da tổn thương sạch sẽ.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là do các vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông gây nhiễm trùng, bệnh này thường xuất hiện tại những vùng như lưng, mông, cánh tay, chân… Triệu chứng khá phổ biến của bệnh là có nốt đỏ sưng mủ và chính giữa mụn có lông. Tuy bệnh này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu, ngứa ngáy và mất thẩm mỹ. Do đó, cần phát hiện và điều trị kịp thời để tránh lây lan sang các vùng khác. Viêm nang lông sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh trong thời gian từ 1-2 tuần.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và cách điều trị hiệu quả 2

Viêm nang lông thường xuất hiện ở lưng gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh

Nhiễm tụ cầu vàng 

Vi khuẩn tụ cầu vàng là một loại vi khuẩn phức tạp, khó điều trị nhất, có khả năng chống lại một số kháng sinh nhất định. Do đó nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng thuốc sẽ dẫn đến nhiễm trùng xương khớp hoặc máu ảnh hưởng đến tính mạng. Khởi phát của bệnh này là những cục da có màu đỏ xuất hiện kèm theo triệu chứng như đau nhức, mệt mỏi, tức ngực, sốt…

Bệnh này để càng lâu càng nguy hiểm nên khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh thì nên đưa tới bệnh viện để bác sĩ kê đơn kháng sinh phù hợp.

Chốc lở

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị chốc lở nhất, nhà trẻ, trường học là môi trường thuận lợi để tác nhân gây bệnh này lây lan và phát tán. Khởi phát của bệnh này là những vết loét nhỏ, sau đó lớn dần chứa đầy dịch.

Sau thời gian các vết đỏ này sẽ vỡ ra và chảy dịch ra ngoài. Khi phát hiện bệnh chốc lở thì cần phải chữa trị kịp thời để tránh nhiễm trùng sâu, nguy hiểm hơn còn bị nhiễm trùng huyết. Bác sĩ khuyến khích các bậc cha mẹ nên cho trẻ bôi kem hoặc thuốc kháng sinh trực tiếp vào chỗ bị tổn thương, tránh để lâu khiến trẻ ngứa ngáy, đau rát.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và cách điều trị hiệu quả 3

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị chốc lở nhất

Cách điều trị nhiễm trùng da do vi khuẩn

Khác với nhiễm trùng do virus, nhiễm trùng da do vi khuẩn rất dễ bị chuyển biến nặng hơn nếu vi khuẩn tấn công vào sâu trong tế bào, nhất là tấn công vào máu dễ gây nhiễm trùng máu cũng như gây nguy hiểm cho các cơ quan khác của cơ thể. Nhiễm trùng da do vi khuẩn có nhiều phương pháp để điều trị, sau đây là cách chữa trị phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh: Khi bôi thuốc mỡ lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp hạn chế được các cơn ngứa ngáy, đau rát, thúc đẩy nhanh quá trình bong vảy, tiêu diệt hết các vi khuẩn và giúp phục hồi các tổn thương hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc mỡ kháng sinh đối với những trường hợp nhiễm trùng da nhẹ, chưa bị vi khuẩn tấn công sâu vào bên trong da.
  • Sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9%: Hầu như các trường hợp nhiễm trùng da thường được bác sĩ kê dung dịch NaCl 0.9% để sát khuẩn vùng da tổn thương hằng ngày, nhằm tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế tình trạng bội nhiễm.
  • Sử dụng dung dịch sát khuẩn: Dung dịch sát khuẩn Milian hoặc Castellani là những dung dịch thường được dùng để bôi vào vùng nhiễm trùng nhằm tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn có hại gây bệnh.
  • Sử dụng kháng sinh bằng đường tiêm hoặc uống: Đối với những trường hợp nhiễm trùng nặng xâm nhập sâu vào trong máu thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng kháng sinh đường tiêm hoặc đường uống. Với phương pháp điều trị này sẽ loại trừ hoàn toàn vi khuẩn ra khỏi cơ thể cũng như ngăn ngừa, hạn chế các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn và cách điều trị hiệu quả 4

Sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9% để sát khuẩn vùng da bị tổn thương

Nhiễm trùng da do vi khuẩn là bệnh da liễu khá phổ biến, bệnh này nếu phát hiện và điều trị kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, chúng ta cần chủ động bổ sung kiến thức về những bệnh nhiễm trùng, bất cứ khi nào có dấu hiệu mắc bệnh thì cần đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và có kế hoạch điều trị tránh để xảy ra trường hợp bội nhiễm.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm