Long Châu

Viêm nang lông có tự hết không?

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết bệnh viêm nang lông có tự hết không hay cần phải can thiệp điều trị. Nắm được những thông tin này sẽ giúp bạn đọc luôn chủ động và có thể kiểm soát tốt khi không may mắc bệnh.

Viêm nang lông là bệnh lý về da đặc trưng bởi tình trạng nang lông bị phản ứng viêm tấn công. Những tổn thương điển hình là sự xuất hiện của các nốt sẩn đỏ, mụn mủ mọc rải rác hoặc mọc theo từng cụm ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như mặt, đầu, hai bên cánh tay, chân và nách… Các nốt sẩn đỏ này cũng có thể phát triển xung quanh nang lông. Các tổn thương da đi kèm với tình trạng ngứa ngáy, đau rát và rất khó chịu.

Rất nhiều bệnh nhân vẫn luôn thắc mắc, liệu rằng bệnh viêm nang lông có thể tự hết hay không? Hãy cùng đội ngũ chúng tôi làm rõ vấn đề trên qua bài viết này nhé!

Viêm nang lông có tự hết không?

Để trả lời cho câu hỏi này, bệnh nhân cần lưu ý rằng, viêm nang lông cơ bản là tình trạng viêm nhiễm kích hoạt tại vùng nông hoặc sâu của các nang lông. Tuy nhiên, những tổn thương da sẽ không thể tự hết, tự hồi phục nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời cũng như chăm sóc khoa học.

Những triệu chứng của bệnh như tình trạng ngứa ngáy, đau rát đồng thời cũng sẽ không tự thuyên giảm khi những tổn thương trên da chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, mặc dù bệnh không thể tự hết tuy nhiên vẫn có thể chủ động kiểm soát tốt đồng thời nhanh chóng đẩy lùi được nếu sớm phát hiện kết hợp với việc nghiêm túc điều trị bệnh.

Viêm nang lông có tự hết không?1 Viêm nang lông có tự hết không?

Biến chứng của bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông mặc dù không phải là một bệnh lý quá nghiêm trọng và có khả năng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm, điều trị đúng cách thì việc xảy ra biến chứng là hoàn toàn có thể phát sinh. Sau đây là một số biến chứng có thể kích hoạt nếu bệnh không được kiểm soát tốt:

  • Nhiễm trùng có thể lan tỏa trên diện rộng và có nguy cơ tái phát rất cao.
  • Có thể kích hoạt bệnh mụn nhọt dưới da – furunculosis, rất nguy hiểm.
  • Tổn thương da sâu hơn, để lại sẹo hoặc những đốm đen vĩnh viễn sau khi điều trị.
  • Phá hủy toàn bộ vùng lỗ chân lông bị viêm, gây rụng tóc/lông vĩnh viễn.
Viêm nang lông có tự hết không?2 Viêm nang lông nên được phát hiện và điều trị sớm

Nên làm gì khi bị bệnh viêm nang lông?

Những tổn thương về da do bệnh viêm nang lông gây ra sẽ không thể tự chữa lành nếu không can thiệp đến biện pháp điều trị. Những trường hợp nhẹ và trung bình, bệnh nhân không cần điều trị y tế tại bệnh viện tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chăm da sóc tốt cũng như cần điều trị viêm nang lông tại nhà. Những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các phòng khám chuyên khoa da liễu, bệnh viện da liễu hoặc các thẩm mỹ viện uy tín... để được chẩn đoán tình trạng bệnh. Tại đây, bác sĩ da liễu, chuyên viên chăm sóc da sẽ đưa ra liệu trình cũng như phác đồ điều trị phù hợp với làn da và tình trạng bệnh. Với đội ngũ chuyên nghiệp từ các trung tâm, bệnh viện uy tín, bệnh nhân sẽ nhanh chóng lấy lại làn da cũng như sẽ được trang bị kinh nghiệm chăm sóc da, giúp kiểm soát tốt những triệu chứng và nhanh chóng chữa lành những tổn thương đang có trên da.

Ngoài ra, tránh chọn những nơi kém uy tín, kém chất lượng để điều trị viêm nang lông nhằm hạn chế việc “tiền mất tật mang” cũng như việc tái đi tái lại nhiều lần của bệnh lý này.

Viêm nang lông có tự hết không?3 Viêm nang lông nên chọn nơi uy tín để tránh "tiền mất tật mang"

Các lưu ý khi điều trị bệnh viêm nang lông

Khi điều trị bệnh viêm nang lông, cần xây dựng sức khỏe tốt từ thể chất lẫn tinh thần để bệnh nhanh chóng cải thiện. Không nên quá lo lắng cũng như gây áp lực tâm lý cho việc viêm nang lông làm mất tự tin khi giao tiếp. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng thói quen chăm sóc da hợp lý, luyện tập thể dục thể thao và uống đủ mỗi ngày để quá trình điều trị bệnh diễn biến tích cực hơn. Cụ thể như sau:

Nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị về việc sử dụng thuốc bôi, thuốc uống hoặc cả hai. Sử dụng đúng chỉ dẫn có khả năng cải thiện tức thì những triệu chứng sưng, viêm, đau nhức và ngứa ngáy khó chịu cũng như hạn chế sự tổn thương da lan tỏa trên diện rộng, ngăn ngừa kích hoạt sự bội nhiễm.

Song song đó, bệnh nhân tuyệt đối không được phép tùy tiện tự ý mua và sử dụng những loại thuốc kết hợp khác. Chỉ nên sử dụng đúng liều, lượng, tần suất cũng như liệu trình và thời gian phù hợp theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Việc tự ý sử dụng thêm/bớt thuốc, đặc biệt là những loại thuốc bôi có chứa steroid có thể gây mỏng da, biến chứng dày sừng nang lông và giảm đề kháng tự nhiên của da.

Những giải pháp chăm sóc và bảo vệ da khác

Ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng cần thực hiện tốt những biện pháp chăm sóc cũng như bảo vệ da cụ thể như sau:

  • Dù có thể rất ngứa nhưng tuyệt đối không gãi, cào, chà xát hoặc sờ tay lên vùng da đang bị tổn thương do viêm nang lông.
  • Chú ý vệ sinh da, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và đúng cách. Tránh tình trạng mồ hôi bám quá lâu trên da. Đồng thời nên tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần hai lần. Tuy nhiên, chú ý không thực hiện bước chăm sóc da này nếu sự tổn thương trên da chưa lành hẳn.
  • Tránh cạo râu, cạo lông mặt, tẩy lông...  nếu vùng da đó đang bị viêm nang lông.
  • Tránh sử dụng hóa mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc, làm sạch da có chất tẩy quá mạnh hoặc chứa cồn.
  • Nên sử dụng kem chống nắng cho da nhạy cảm khi di chuyển ngoài trời. Nên chọn kem chống nắng phù hợp với loại da cũng như không nên thoa quá dày.
  • Nên chủ động uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để có thể giữ độ ẩm tự nhiên trên da cũng như tăng cường hàng rào bảo vệ da, thúc đẩy quá trình chữa lành những tổn thương trên da.
Viêm nang lông có tự hết không?4 Nên uống nhiều nước để duy trì độ ẩm tự nhiên trên da

Bài viết trên giúp cho bạn đọc nhận định rõ bệnh viêm nang lông có tự hết không và đưa ra những lưu ý khi điều trị bệnh lý này. Chúc cho các bạn nhanh chóng chữa lành những tổn thương cũng như trang bị kiến thức quan trọng, áp dụng cho bản thân cũng như những người thân yêu của mình nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da