Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhiệt kế hồng ngoại là gì? Nhiệt kế hồng ngoại loại nào tốt?

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Nhiệt kế hồng ngoại hoặc cặp nhiệt độ điện tử. Đây là một thiết bị y tế để chăm sóc sức khỏe từ đó bạn có thể theo dõi tình trạng nhiệt độ của mình và gia đình một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, nhiệt kế hồng ngoại là thiết bị cần thiết trong mỗi hộ gia đình, vì vậy bài viết dưới đây sẽ gợi ý các mua nhiệt kế tốt nhất.

Nhiệt kế hồng ngoại là một trong những loại nhiệt kế phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn chưa hiểu chính xác nhiệt kế hồng ngoại là gì, cách sử dụng nhiệt kế hồng ngoại và lưu ý khi mua thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại là gì?

Nhiệt kế hồng ngoại là nhiệt kế điện tử cho phép bạn đo nhiệt độ mà không cần chạm vào cơ thể người. Nhiệt kế dựa trên một cảm biến đo lượng tia hồng ngoại được sử dụng bởi cơ thể hoặc vật thể phát ra. Nhiệt kế này có thể được sử dụng để đo nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như trán, nách hoặc tai. 

Nhiệt kế hồng ngoại là gì? Nhiệt kế hồng ngoại loại nào tốt? 1

Nhiệt kế hồng ngoại cho phép đo nhiệt độ ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể 

Công dụng của nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại có nhiều ứng dụng ngoài việc đo nhiệt độ cơ thể còn được dùng để đo nước tắm và đo nhiệt độ phòng. Ưu điểm nổi bật nhất của nhiệt kế điện tử là tốc độ đo nhanh, độ chính xác cao, sai số thấp và cho kết quả ngay lập tức. Đặc biệt có thể lưu nhiệt độ sốt để tiện theo dõi. Khắc phục hạn chế của nhiệt kế thủy ngân với cùng tốc độ đo. Tất nhiên, giá thành của nhiệt kế hồng ngoại thường cao hơn nhiều so với nhiệt kế thủy ngân truyền thống.

Cấu tạo nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại có nhiều kiểu dáng khác nhau, chất liệu thường bao gồm nhựa cứng phủ kim loại hoặc silicone, đảm bảo an toàn và bền bỉ, có ngăn chứa pin, màn hình LCD và nắp đậy đầu đo. 

Bộ phận đầu đo bao gồm: Đầu đo hồng ngoại (đường kính 5.9mm) và phím đo kết hợp với màn hình LCD để đo và hiển thị nhiệt độ.

Nguyên lý hoạt động

Nhiệt kế hồng ngoại đều dựa trên nguyên lý phát hiện nhiệt, sử dụng tia hồng ngoại để đo nhiệt độ cơ thể với độ chính xác cao và sai số cực nhỏ. Bộ phận cảm biến nhiệt độ đo nhiệt độ và truyền đến một mạch điện tử và sẽ hiển thị trên màn hình LCD với âm thanh “bíp”, giúp người kiểm tra biết rằng quá trình đo lường đã hoàn tất và đọc kết quả trên màn hình.

Tiêu chí chọn mua nhiệt kế hồng ngoại

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế hồng ngoại đến từ nhiều hãng khác nhau. Vì vậy, để chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, bạn cần tìm hiểu nhiều nhiều yếu tố như:

Thiết kế của nhiệt kế

Một trong những yếu tố quan trọng khi mua nhiệt kế điện tử chính là mẫu mã và kiểu dáng. Sở hữu một chiếc máy đẹp, thiết kế nhỏ nhẹ chắc chắn sẽ thu hút người mua rất nhiều. Đồng thời, nhiệt kế hồng ngoại nhỏ gọn giúp bạn dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. 

Sai số khi đo

Nhiệt kế điện tử hiện nay thường có sai số. Sai số càng nhỏ thì độ chính xác càng cao. Để có kết quả chính xác nhất, hãy chọn nhiệt kế có mức độ sai số dao động từ 0.2 - 0.3oC. 

Màn hình hiển thị

Màn hình hiển thị của nhiệt kế hồng ngoại thường là LCD hoặc LED để bạn dễ dàng quan sát các thông số và kết quả. Đây là cơ sở để bạn đọc đưa ra kết quả chính xác nhất.

Bộ nhớ

Một tiêu chí khác mà bạn cũng nên xem xét là dung lượng của bộ nhớ. Máy cho phép lưu lại kết quả đo giúp cho việc theo dõi sức khỏe được nhanh chóng và dễ dàng. Đối với những sản phẩm nhiệt kế thông thường có thể lưu trữ từ 25 - 50 kết quả đo. Qua đó bạn có thể chủ động theo dõi sức khỏe của mình và người thân tốt hơn. 

Thời gian đo

Với thiết kế không chạm vào da, nhiệt kế hồng ngoại là sản phẩm cho kết quả nhanh chóng chỉ sau 1 - 3 giây. Đây là một trong những tiêu chí được nhiều người tiêu dùng chú trọng. 

Thời lượng pin

Hầu hết các nhiệt kế có pin kéo dài sử dụng hiệu quả hơn. Thông thường các loại nhiệt kế được sử dụng hiện nay sử dụng pin AAA tuổi thọ cao. Loại pin này có thời gian sử dụng lâu dài khoảng 6 tháng bạn mới thay pin mới. 

Các chức năng kèm theo

Một số chức năng rất tiện lợi bao gồm: Đèn báo khi thân nhiệt cao trên 37oC. Đây là một trợ thủ đắc lực giúp bạn kiểm soát nhiệt độ cơ thể và đưa ra các phương pháp bảo vệ sức khỏe kịp thời.

Nhiệt kế hồng ngoại là gì? Nhiệt kế hồng ngoại loại nào tốt? 2

Nhiệt kế hồng ngoại có thể đo nhiệt độ nước, nhiệt độ bình sữa, phòng ngủ một cách chính xác

Nhiệt kế hồng ngoại loại nào tốt?

Nhiệt kế hồng ngoại Xiaomi Mijia iHealth FDIR-V14

Nhiệt kế hồng ngoại Xiaomi Mijia iHealth là dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Xiaomi nổi tiếng. Với thiết kế tinh tế và linh hoạt, sản phẩm này nhận được đánh giá tích cực từ người dùng. Lợi ích nổi bật của sản phẩm này bao gồm: 

  • Nhiệt kế đo trán cho kết quả chính xác cao dễ dàng kiểm tra tình trạng sức khoẻ. Đặc biệt, sai số chỉ 0.1oC
  • Trọng lượng nhẹ, chỉ 90g, thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm và sử dụng. 
  • Có thể thu thập dữ liệu tới 100 lần và đo nhanh, chính xác chỉ trong 1 giây. 
  • Được làm bằng vật liệu cao cấp, bền bỉ với thời gian.
  • Màn hình OLED hiển thị rõ ràng.
  • Dung lượng pin lớn sử dụng được trong thời gian dài.

Nhiệt kế đo trán Omron MC-72

Nhiệt kế điện tử đo trán MC-72 của Omron là thiết bị đo nhiệt độ trán cho người lớn và trẻ em. Thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn và dễ sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm có bộ nhớ lưu trữ được khoảng 25 kết quả đo. Điều này giúp người dùng quản lý sức khỏe dễ dàng hơn.

Nhiệt kế hồng ngoại là gì? Nhiệt kế hồng ngoại loại nào tốt? 3

Nhiệt kế hồng ngoại đều dựa trên nguyên lý phát hiện nhiệt, sử dụng tia hồng ngoại để đo nhiệt độ cơ thể

Nhiệt kế hồng ngoại Microlife FR1MF1

Nhiệt kế hồng ngoại của Microlife có thể sử dụng cho trẻ em trên 3 tuổi, có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, tùy theo nhu cầu sử dụng, sản phẩm còn có thể đo được các vật thể khác như nhiệt độ của bình sữa, nhiệt độ phòng, nhiệt độ thức ăn chính xác chỉ trong 3 giây. 

Một ưu điểm vượt trội của dòng sản phẩm nhiệt kế hồng ngoại này chính là ứng dụng công nghệ cảm biến tiên tiến. Tiếp xúc với cơ thể ở khoảng cách 1 - 3 cm cho kết quả nhanh và chính xác nhất. Sản phẩm không chỉ xử lý nhanh, chính xác mà còn giúp người dùng phát hiện thân nhiệt khi bị sốt. Đây là chức năng vô cùng quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm do sốt cao. Chức năng báo nhanh liên tục với 10 tiếng bíp, chế độ màn hình hiển thị sang màu đỏ khi nhiệt độ vượt quá 37.5oC.

Nhiệt kế hồng ngoại ngày càng trở nên cần thiết hơn trong đời sống con người, hy vọng qua bài viết này mong muốn giúp bạn lựa chọn được loại nhiệt kế hồng ngoại tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn và gia đình. 

Xem thêm sản phẩm: Nhiệt kế điện tử Beurer

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin