Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhiệt kế thủy ngân có chính xác hơn nhiệt kế điện tử?

Ngày 02/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để nhanh chóng biết được thân nhiệt, nhiều người dùng thường chọn sử dụng nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ. Tuy nhiên, không ít người vẫn không rõ khi so sánh với nhiệt kế thủy ngân thông thường, nhiệt kế điện tử liệu có chính xác hay không?

Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ những thắc mắc phổ biến xung quanh nhiệt kế thủy ngân cũng như hướng dẫn cách đọc kết quả cho người sử dụng.  

Nhiệt kế thủy ngân có chính xác hơn nhiệt kế điện tử? 

Nhiệt kế điện tử là một thiết bị kỹ thuật bao gồm màn hình hiển thị, sử dụng các cảm biến, linh kiện điện tử để cảm nhận nhiệt độ cơ thể chính xác hơn. So với nhiệt kế thủy tinh chứa thủy ngân truyền thống thì nhiệt kế điện tử an toàn hơn, không chứa chất độc hại, có thời gian đo ngắn, có khả năng ghi nhớ, phát ra tiếng bíp và không chứa thủy ngân. 

Trong đó, nhiệt kế thủy ngân chỉ sử dụng thủy tinh, có hại cho cơ thể con người khi nhiệt kế bị vỡ. Do đó, những gia đình có trẻ em thường sử dụng nhiệt kế điện tử thay cho thủy ngân. Tuy nhiên, đừng nghĩ nhiệt kế thủy ngân không hữu ích, so với nhiệt kế điện tử thì nhiệt kế thủy ngân có tính chính xác và độ ổn định cao hơn. 

Nhiệt kế thủy ngân hoạt động nguyên lý giãn nở nhiệt thủy ngân tỷ lệ thuận với nhiệt độ. Thủy ngân ổn định, do đó nhiệt kế thủy ngân có độ chính xác tương đối cao. Tuy nhiên, loại nhiệt kế này khó sử dụng cho người già, trẻ sơ sinh hay những người bệnh nặng. Việc đọc kết quả sẽ khó hơn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Nhưng nhìn chung, ở bệnh viện, bác sĩ thường có xu hướng đo nhiệt độ bệnh nhân bằng nhiệt kế thủy ngân. 

So với nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế điện tử có độ ổn định kém hơn một chút. Khi sử dụng nhiệt kế này để đo thân nhiệt, kết quả đo sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian đo, không khí bên ngoài, vị trí đo làm kết quả bị sai lệch. Nhiệt kế điện tử mang lại kết quả chính xác trong khoảng 37-39 độ, cao hơn hoặc thấp hơn khoảng này thì kết quả sẽ không chính xác. Ngoài ra, nhiệt kế điện tử cũng thuận tiện hơn cho ba mẹ đo nhiệt độ cho trẻ.

Nếu bạn đang muốn tham khảo một chiếc nhiệt kế thủy ngân để trang bị cho tủ thuốc gia đình thì bạn có thể tìm hiểu về nhiệt kế thủy tinh đo thân nhiệt Aurora. Đây là nhiệt kế thủy ngân có thể sử dụng để đo ở cả 3 vị trí là miệng, nách và trực tràng nên phù hợp với mọi đối tượng. Nhiệt kế này hoạt động theo nguyên lý sự giãn nở của thuỷ ngân theo nhiệt độ. Khi nhiệt độ thay đổi, cột độ chạy sẽ mở rộng hoặc kéo tụt thủy ngân trong ống và hiển thị chính xác nhiệt độ thân nhiệt của người bệnh. Giá thành của nhiệt kế thủy ngân này khá rẻ nên nó tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. 

Nhiệt kế thủy ngân có chính xác hơn nhiệt kế điện tử? 1

Nhiệt kế thủy tinh đo thân nhiệt Aurora

Cách đo nhiệt kế thủy ngân

Đo nhiệt độ trực tràng

Đây là cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ từ 3 tuổi trở xuống. Trước khi đặt nhiệt kế vào lòng trực tràng, để tránh khó chịu cho trẻ, mẹ nên bôi trơn đầu đo bằng dầu dưỡng ẩm hoặc dầu nhờn, sau đó, đặt trẻ nằm ngửa, co chân lên rồi nhẹ nhàng đặt đầu đo vào trực tràng sâu khoảng 1,2-2,5 cm. Ba mẹ không được ấn mạnh tay vào trực tràng nếu cảm thấy bị nghẹt, giữ trực tràng tại chỗ trong thời gian đo để tránh nhiệt kế đi vào sâu hơn và ba mẹ cần giữ yên trẻ hoặc bế trẻ để an toàn cho bé khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân. 

Đo nhiệt độ ở miệng

Đối với cách đo này thì sẽ phù hợp với trẻ em trên 4 tuổi và người lớn. Bạn cần đặt đầu nhiệt kế ở dưới lưỡi, hướng về phía sau miệng. Cách đo này tương đối chính xác khi đo thân nhiệt nhưng có thể gặp khó khăn khi đo cho một số trẻ vì có nguy cơ trẻ sẽ cắn làm vỡ nhiệt kế. Nếu vừa mới ăn hay uống bất kỳ thứ gì, bạn cần phải đợi 15 phút rồi mới bắt đầu tiến hành đo. 

Đo nhiệt độ ở nách

Đo nhiệt kế ở nách cũng là một cách để dễ dàng theo dõi thân nhiệt. Khi đo nhiệt kế ở nách, bạn có thể sử dụng nhiệt kế đo ở miệng hoặc ở trực tràng vẫn được, nhưng cần vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng. Khi tiến hành đo, bạn cần nâng cánh tay lên một bên, đặt nhiệt kế vào sao cho đầu đo nằm ở giữa nách. Người bệnh cần phải giữ chặt nhiệt kế, tay áp sát vào cơ thể trong quá trình đo để đảm bảo kết quả được chính xác nhất. 

Nhiệt kế thủy ngân có chính xác hơn nhiệt kế điện tử? 2

Có nhiều cách để đo thân nhiệt cơ thể

Cách đọc kết quả trên nhiệt kế thủy ngân

Sau khi đo xong, bạn cần lấy nhiệt kế ra khỏi vị trí đo để đọc kết quả. Nếu sử dụng nhiệt kế trực tràng thì cần đợi 2-3 phút, nhiệt kế ở miệng hoặc nách thì cần 3-4 phút. Không lắc nhiệt kế khi được lấy ra khỏi vị trí đo vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo thân nhiệt. Bạn cần phải giữ nhiệt kế theo chiều ngang để đọc các con số. Mỗi vạch chia trong nhiệt kế sẽ tương ứng với 0,1°C, kết quả đo là con số gần nhất tại vị trí đến hết cây thủy ngân.

Sau khi có kết quả, cần xác định xem người bệnh có đang bị sốt hay không. Thông thường, người bị sốt là người có nhiệt độ bằng hoặc trên 38 độ C khi đo tại trực tràng hay trên 37 độ C khi đo dưới nách. 

Người bệnh cần được đến bác sĩ nếu:

  • Trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi bị sốt khi đo kết quả ở trực tràng.
  • Trẻ từ 3-6 tháng có nhiệt độ cơ thể 39 độ C và có dấu hiệu lừ đừ, mệt mỏi hay co giật.
  • Trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi có nhiệt độ 39 độ C và sốt kéo dài hơn 1 ngày.

Nhiệt kế thủy ngân có chính xác hơn nhiệt kế điện tử? 3

Không lắc nhiệt kế khi được lấy ra khỏi vị trí đo

Ngày nay có nhiều loại nhiệt kế hiện đại khác nhau trên thị trường nhưng đo nhiệt kế thủy ngân vẫn còn khá phổ biến. Bạn chỉ cần thực hiện đúng cách và cẩn thận khi sử dụng thì dụng cụ này sẽ giúp bạn theo dõi thân nhiệt rất tốt. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm