Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhổ răng khôn một lần mấy cái thì phù hợp?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 chúng thường mọc chậm hơn so với những chiếc răng khác. Răng khôn sẽ được chỉ định nhổ khi nó gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Vậy nếu như cần phải nhổ thì có thể nhổ răng khôn một lần mấy cái? Nếu nhổ cùng lúc cả 4 răng thì khôn có nguy hiểm gì hay không?

Nhổ răng khôn mấy cái một lần là băn khoăn của nhiều người khi răng khôn xuất hiện. Bên cạnh sự đau đớn và bất tiện khi nhổ răng thì chi phí nhổ răng cũng không hề rẻ. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8. Đây là răng hàm lớn thứ ba ở phía sau khoang miệng. Khác với những răng vĩnh viễn khác răng khôn thường mọc ở độ tuổi 17 đến 25 và thường được phát hiện trên phim X quang. Không phải ai cũng gặp phải cảnh đau đớn do mọc răng khôn.

Lý do là vì một số rất ít người không có mầm răng khôn. Hoặc cũng có những người răng khôn mọc bình thường như những răng hàm khác không gây ra vấn đề gì. Nhưng đa số chúng ta khi răng khôn thường mọc thường bị kẹt vì khoang miệng không đủ chỗ để mọc.

Dù răng khôn có thể mọc một phần hoặc bị kẹt hoàn toàn trong xương nên chúng thường khiến người bệnh đau đớn cho đến khi bị nhổ bỏ. Chúng ta thường có 4 răng khôn hoặc 2 răng khôn hàm trên hoặc 2 răng khôn hàm dưới. Răng khôn thường mọc lên mỗi cái một thời điểm khác nhau nhưng cũng có trường hợp mọc lên cả 4 cái cùng một lần.

Nhổ răng khôn một lần mấy cái? 1 Răng khôn thường mọc ở các thời điểm khác nhau

Tại sao phải nhổ răng khôn?

Tuy có cái tên khá đáng yêu là răng khôn, nhưng khi mọc lên lại chỉ đem đến phiền toái cho chúng ta. Tất nhiên, ta loại trừ những trường hợp răng khôn mọc lên một cách yên bình. Còn lại, răng khôn khi mọc không những gây đau mà còn có thể dẫn đến một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Và đó chính là lý do vì sao cần loại bỏ chúng.

Nha sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn trong các trường hợp sau đây:

  • Răng khôn mọc gây đau nhức nhiều và uống thuốc không đem lại hiệu quả.
  • Răng khôn ở vị trí góc hàm nên khó vệ sinh răng miệng.
  • Răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnh khiến nó có nguy cơ bị sâu răng.
  • Răng khôn mọc gây viêm lợi, viêm quanh chân răng thậm chí tạo ổ áp xe.
  • Một số trường hợp niềng răng cũng cần nhổ răng khôn để định hình hàm.

Có thể nhổ răng khôn một lần mấy cái?

Nhổ răng khôn một lần mấy cái? 2 Có thể nhổ răng khôn một lần mấy cái?

Tất nhiên, dù nhổ một hay nhiều hơn thì cơn đau sưng tấy sau nhổ răng là điều khó tránh khỏi. Việc nhổ bao nhiêu răng khôn còn phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của mỗi người. Thậm chí bạn có thể nhổ cả 4 cái cùng lúc vẫn có thể được.

Khi bạn đến khám, nha sĩ sẽ kiểm tra xương hàm và chụp phim cho bạn. Sau khi đã xác định được vị trí cũng như có nên nhổ bỏ hay không nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương án tốt nhất. Dĩ nhiên, như chúng tôi đã nói, dù bạn có thể nhổ đến 4 cái cùng lúc nhưng chắc chắn như vậy cơn đau sau nhổ sẽ là rất khủng khiếp. Vì thế, tốt nhất chỉ nên nhổ tối đa 2 răng khôn cùng lúc.

Có bao nhiêu phương pháp nhổ răng khôn?

Hiện nay có 2 phương pháp chính để nhổ răng khôn, đó là:

Nhổ răng khôn truyền thống

Với phương pháp nhổ răng này, nha sĩ sẽ dùng dao rạch mở nướu để lộ phần răng khôn. Tiếp đó sẽ dùng kìm và bẩy để khiến răng lung lay dần khỏi hàm. Hành động này giúp nha sĩ nhổ nó ra một cách dễ dàng.

Sau khi loại bỏ răng khôn, nha sĩ sẽ khâu vết thương lại rồi vệ sinh sạch sẽ khoang miệng. Bác sĩ sẽ khâu vết thương rồi vệ sinh sạch sẽ khoang miệng của người bệnh.

Nhổ răng khôn một lần mấy cái? 3 Nhổ răng khôn với phương pháp truyền thống

Nhổ răng khôn bằng công nghệ siêu âm Piezotome

Piezotome là một trong những phát minh mới, đây là trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ nha khoa trong việc xử lý một số vấn đề về răng. Một mũi khoan có kích thước mỏng và mảnh sẽ tác động nhẹ nhàng lên khu vực xung quanh răng khôn để bóc tách nướu rồi đưa răng khôn ra ngoài.

Phương pháp này có ưu điểm là hạn chế tối đa khả năng chảy máu với nhờ khả năng khoá mạch máu nhanh chóng. Thời gian thực hiện cũng được rút ngắn và ít gây biến chứng hơn phương pháp thủ công. Tất nhiên chi phí sẽ cao hơn so với nhổ bằng phương pháp truyền thống.

Nhổ răng khôn có đau không?

Nhổ răng khôn bằng phương pháp nào đi chăng nữa thì ít nhiều bạn vẫn sẽ có cảm giác đau, sưng tấy ở răng. Tuy nhiên nếu so sánh thì nhổ răng với máy siêu âm Piezotome sẽ ít đau hơn so với nhổ kiểu truyền thống.

Với cả hai phương pháp nhổ răng khôn, trước khi tiến hành nhổ răng khôn, nha sĩ sẽ gây tê tại chỗ đối với răng cần nhổ nên bạn sẽ không cảm thấy đau nhức trong quá trình nhổ răng.

Sau khi nhổ, bạn sẽ cảm thấy vùng nướu đau, sưng nhẹ nhưng không quá khó chịu. Bạn hãy dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để vết thương nhanh lành.

Bên cạnh lo lắng về những cơn đau sau khi nhổ răng thì chi phí cũng là yếu tố được quan tâm hàng đầu khi bạn muốn nhổ răng. Giá cả nhổ một chiếc răng có thể gia động từ vài trăm cho đến vài triệu và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhổ răng khôn một lần mấy cái? 4 Giá cả nhổ răng khôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Sau đây là mức giá mang tính tham khảo để bạn có thể hình dung phần nào số tiền mình cần bỏ ra nếu muốn nhổ răng. Tất nhiên, vì là con số tham khảo nên tốt nhất bạn hãy liên hệ trực tiếp đến nơi mình dự định tới nhổ để được tư vấn chính xác nhé!

  • Giá nhổ cho răng khôn mọc thẳng giao động từ 600.000 – 1.000.000 đồng/răng.
  • Giá nhổ cho răng khôn mọc lệch mức 1 giao động từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng/răng.
  • Giá nhổ cho răng khôn mọc lệch mức 2 giao động từ 1.500.000 – 3.000.000 đồng/răng.
  • Giá nhổ cho răng khôn mọc lệch mức 3 giao động từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng/răng.

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn như thế nào?

Sau khi nhổ răng khôn, đặc biệt đối với những răng mọc lệch khó, bạn cần theo dõi liên tục để có thể kịp thời xử lý những tình huống nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Báo ngay cho nha sĩ nếu như cơn đau sau khi nhổ răng quá dữ dội. Cơn đau liên tục và không thuyên giảm kể cả khi dùng thuốc giảm đau.
  • Vẫn còn chảy máu sau khi nhổ răng 24h.
  • Tình trạng sưng nề kéo dài và không thuyên giảm khi bạn vẫn uống thuốc đều đặn. Thường tình trạng sưng có thể kéo dài từ 1 ngày đến tối đa khoảng 1 tuần.

Ngoài những điều cần chú ý trên, bạn nhớ uống thuốc đầy đủ theo đơn đã được chỉ định. Cắn giữ gạc trong khoảng 1 giờ đồng hồ mới được bỏ ra. Nếu sưng nhiều bạn có thể dùng đá chườm để giảm sưng.

Khi mới nhổ răng khôn, bạn cũng không nên đánh răng ngay mà hãy chờ đến ngày hôm sau. Hãy súc miệng nhẹ nhàng với nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng.

Chắc chắn, sau khi theo dõi bài viết này của nhà thuốc Long Châu, bạn đã biết nên nhổ răng khôn mấy cái một lần rồi đúng không? Nếu bạn thấy những kiến thức này là hữu ích, hãy chia sẻ đến cho bạn bè của mình. Theo dõi website của Nhà Thuốc Long Châu để biết thêm những bài viết sức khỏe bổ ích nhé!

Ánh Vũ
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin