Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Răng vĩnh viễn là răng nào? Cách phân biệt răng vĩnh viễn với răng sữa

Ngày 21/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Răng vĩnh viễn là bộ răng phát triển từ khi bạn còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Vậy răng vĩnh viễn có chức năng gì? Làm sao để phân biệt răng vĩnh viễn với răng sữa. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Trong cuộc đời của con người có 2 bộ răng là răng sữa và răng vĩnh viễn. Mặc dù là 2 loại khác nhau hoàn toàn nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết vô cùng. Tuy nhiên để phân biệt được 2 loại răng này không phải việc dễ dàng. Vậy răng vĩnh viễn là gì? Có chức năng gì? Khác gì so với răng sữa?

Tổng quan về răng vĩnh viễn

Răng vĩnh viễn là gì?

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên của cuộc đời mỗi người. Chúng mọc từ khoảng 4 - 24 tháng tuổi và sẽ rụng sau đó ít năm để được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Bắt đầu từ khi trẻ 7 tuổi, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thay thế răng sữa và tồn tại cho đến cuối đời.

Răng vĩnh viễn là bộ răng đảm nhiệm chức năng chính gồm ăn nhai và thẩm mỹ cho hàm răng của bạn suốt đời. Chính vì vậy, một bộ răng vĩnh viễn khỏe mạnh, đầy đủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của một cơ thể.

Răng vĩnh viễn đảm nhiệm chức năng chính là ăn nhai và thẩm mỹ cho hàm răng của bạn suốt đời Răng vĩnh viễn đảm nhiệm chức năng chính là ăn nhai

Tính đến thời điểm răng vĩnh viễn được thay hoàn tất sẽ có 28 chiếc bao gồm nhóm răng cửa giữa (4 răng), nhóm răng cửa bên (4 răng), nhóm răng nanh (4 răng) và nhóm răng hàm (16 răng). Bên cạnh đó, khi con người đến độ tuổi trưởng thành, có thể sẽ mọc thêm tối đa 4 chiếc răng hàm số 8, hay còn có cái tên quen thuộc là răng khôn. 

Như vậy, bộ răng vĩnh viễn của một người trưởng thành có tối đa là 32 chiếc và tối thiểu là 28 chiếc. Tuy nhiên, số lượng răng vĩnh viễn có thể ít hoặc nhiều hơn nếu gặp phải tình trạng thiếu mầm răng vĩnh viễn hoặc răng mọc ngầm.

Các nhóm răng vĩnh viễn và chức năng

Bộ răng vĩnh viễn của con người được chia làm 3 nhóm chính, đó là răng cửa, răng nanh và răng hàm. Mỗi nhóm răng đều đảm nhận những chức năng, nhiệm vụ riêng biệt trong quá trình ăn nhai. Cụ thể là:

  • Răng cửa: có nhiệm vụ cắn và xé thức ăn thành miếng nhỏ ngay khi đưa vào miệng.
  • Răng nanh: đảm nhận chức năng xé và nghiền nát thức ăn.
  • Răng hàm: có mặt nhai lớn nhất nên có nhiệm vụ nhai và nghiền nát thức ăn trước khi thức ăn xuống dạ dày.

Bên cạnh chức năng ăn nhai thì hàm răng còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Răng vĩnh viễn có mọc lại không?

Răng vĩnh viễn không thể mọc lại cũng như không thể thay thế bằng các răng khác. Vậy nên nếu răng bị mất hoặc hư phải nhổ bỏ thì sẽ có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng và khuôn mặt. Để đảm bảo luôn có một hàm răng khỏe, bạn hãy chăm sóc những chiếc răng vĩnh viễn một cách tốt nhất bằng cách:

  • Vệ sinh răng miệng hợp lý. Việc này đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của hàm răng.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý. Các loại thực phẩm bạn ăn, uống có thể ảnh hưởng tích cực hoặc gây hại cho răng và lợi răng.
  • Kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần.
Răng vĩnh viễn không thể mọc lại cũng như không thể thay thế bằng các răng khác Răng vĩnh viễn không thể mọc lại cũng như không thể thay thế bằng các răng khác

Răng vĩnh viễn và răng sữa có mối liên quan gì?

Trong quá trình thay răng, thường thì các răng vĩnh viễn sẽ mọc ở ngay vị trí răng sữa bị rụng. Điều này là do răng vĩnh viễn ở dưới tạo áp lực lên, đến khi chân răng sữa bị tiêu dần, lung lay và rụng đi thì sẽ nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên.

Thế nhưng, trong trường hợp răng vĩnh viễn ở vị trí quá xa so với răng sữa thì nó sẽ tự mọc lên mà không cần đợi răng sữa rụng. Hoặc đến tuổi thay răng mà răng sữa không rụng thì răng vĩnh viễn cũng mọc lên. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ làm cho răng bị mọc lệch do bị răng sữa chiếm chỗ.

Chính vì thế răng vĩnh viễn và răng sữa có mối quan hệ mật thiết. Sự tồn tại của răng sữa có ảnh hưởng quan trọng đối với việc định hướng răng vĩnh viễn mọc.

Răng vĩnh viễn và răng sữa có mối quan hệ mật thiết Răng vĩnh viễn và răng sữa có mối quan hệ mật thiết

Cách phân biệt răng vĩnh viễn với răng sữa

Răng sữa có men và ngà răng mỏng hơn

Răng sữa có cấu trúc men và ngà răng mỏng hơn, trong suốt, buồng tủy lớn và không có dây thần kinh cảm giác. Chính vì vậy nên nếu răng sữa bị sâu sẽ tiến triển vào tủy nhanh hơn so với răng vĩnh viễn. Lớp men của răng vĩnh viễn khoảng 2-3mm, dày hơn so với răng sữa (men răng sữa chỉ dày khoảng 1mm).

Bên cạnh đó, tế bào ngà răng có độ cứng thấp hơn men răng. Đây cũng là nguyên do dẫn đến tỷ lệ sâu răng ở trẻ nhỏ cao hơn so với người lớn.

Răng vĩnh viễn có màu vàng sậm hơn

Do thành phần vô cơ ít nên răng sữa thường có màu trắng đục. Còn răng vĩnh viễn thì có màu vàng hơn và trong hơn.

Sự khác nhau về hình dáng

Thân răng vĩnh viễn cao hơn so với răng sữa. Răng cửa và răng nanh vĩnh viễn cũng to và thanh hơn răng sữa.

Chân răng vĩnh viễn hẹp hơn

Xét theo tỷ lệ so với phần thân răng thì chân răng vĩnh viễn ngắn và dày hơn. Còn các răng sữa hàm có nhiều chân dang rộng nên dễ bị gãy khi nhổ.

Răng vĩnh viễn rất quan trọng đối với sức khỏe và thẩm mỹ của chúng ta. Thế nên các bạn cần phải chăm sóc răng đúng cách để răng luôn khỏe mạnh. Trên đây là những thông tin thú vị về răng vĩnh viễn. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho bạn các thông tin bổ ích.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm