Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cách dạy con của người Nhật

Ngày 03/01/2023
Kích thước chữ

Giáo dục con người là một trong những vấn đề cốt lõi, giúp chúng ta đào tạo, lưu giữ, truyền đạt tri thức và những kỹ năng quan trọng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tại những quốc gia nổi tiếng trên thế giới về giáo dục trẻ như Nhật Bản, Do Thái… mỗi dân tộc sẽ có cách dạy con khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều hướng về việc rèn luyện đạo đức và hoàn thiện nhân cách con người. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những cách dạy con của người Nhật sẽ như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Giáo dục cũng như đào tạo thế hệ tương lai là hoạt động có tổ chức nhằm thúc đẩy, bồi dưỡng tri thức và phát triển khả năng nhận thức, kỹ năng sống cũng như hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân. Giáo dục con người cần được thực hiện đúng đắn, rất cần thiết của tất cả gia đình và đặc biệt là khi trẻ còn nhỏ.

Chính vì vậy, vai trò của giáo dục đối với trẻ nhỏ được đánh giá rất quan trọng. Trong đó, cách dạy con của người Nhật từ lâu đã luôn ảnh hưởng đến Việt Nam chúng ta, mang đến hiệu quả giáo dục cao, giúp các bé luôn ngoan ngoãn, thông minh hơn và đặc biệt lễ phép hơn.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, vai trò của giáo dục đặc biệt quan trọng và là sự ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những cách dạy con của người Nhật – một trong những quốc gia lâu đời nổi tiếng về cách giáo dục con cái, mang lại rất nhiều thế hệ tài giỏi và đóng góp rất lớn cho sự phát triển nhân loại qua bài viết này nhé!

Cách dạy con của người Nhật về tính kỷ luật

Đối với người Nhật, rèn tính kỷ luật là điều cần thiết và nên dạy cho các bé ngay từ khi còn nhỏ. Những đứa trẻ tại Nhật khi từ nhỏ đã được dạy cách xếp hàng khi đi qua đường, khi mua hàng, cách chờ đến lượt và đặc biệt là tự giác ăn uống đúng giờ. Kỷ luật tại Nhật không được rèn luyện bằng sự đòn roi, bằng sự nghiêm khắc hay sự la hét của bố mẹ, mà tại đó, họ giáo dục bằng sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng của bố mẹ.

Những cách dạy con của người Nhật1 Rèn luyện tính kỷ luật là kim chỉ nam về cách dạy con của người Nhật

Cách dạy con của người Nhật về tính tự giác

Đối với người Nhật, họ luôn quan tâm và rèn luyện tính tự giác cho con khi còn nhỏ. Khi trẻ 2 đến 3 tuổi, các bé đã được bố mẹ dạy cách tự ăn cơm, cách tự cầm đũa, về thói quen vệ sinh cá nhân và tự ngồi nghiêm chỉnh khi vào bàn ăn.

Người Nhật dạy con cách nghiên cứu và tìm tòi

Người Nhật luôn dạy cho con của họ cách tự nghiên cứu, tự tìm tòi nhằm rèn luyện tư duy cho con ngay khi còn nhỏ. Bởi những việc tự chúng tự tìm tòi, tự nghiên cứu sẽ giúp trẻ nhớ dai hơn và nhớ lâu hơn.

Cách dạy con của người Nhật về sự công bằng

Không chỉ ở trẻ nhỏ, ngay cả người lớn chúng ta đôi khi cũng chưa thực tập tốt về sự công bằng. Do đó, tại Nhật Bản đã đưa cách giáo dục về sự công bằng vào cách dạy con của họ. Tại Nhật, trẻ em luôn được đối xử công bằng, được tôn trọng và bình đẳng dù là giàu hay nghèo. Trẻ sẽ được dạy về những giá trị của cuộc sống, được dạy phải đối xử công bằng với tất cả mọi người và đặc biệt là tôn trọng người lớn tuổi.

Những cách dạy con của người Nhật2 Cách dạy con của người Nhật cơ bản là thực tập tốt về sự công bằng, lễ phép và tôn trọng người lớn tuổi

Người Nhật luôn khuyến khích trẻ bộc lộ năng lực của bản thân

Đối với các bậc làm bố mẹ tại Nhật, họ luôn tạo ra nhiều cơ hội cho con học những môn học mà bé yêu thích. Sự trải nghiệm càng nhiều, sẽ giúp cho con có thể sáng suốt hơn trong việc lựa chọn những mảng mà con thật sự đam mê và yêu thích. Do đó, việc tham gia các buổi học ngoại khóa, buổi cắm trại với bạn bè do nhà trường tổ chức... sẽ giúp các con được rèn luyện sự tự tin và lòng dũng cảm, để từ đó bộc lộ được năng lực của bản thân.

Người Nhật không chỉ trích về lỗi lầm của trẻ

Cũng giống như việc dạy cho bé tính kỷ luật, bố mẹ Nhật sẽ không chỉ trích về những lỗi lầm của con. Các bố mẹ Nhật quan niệm rằng, ai trong chúng ta cũng sẽ có những lúc mắc sai lầm. Việc chỉ trích về những lỗi lầm của người khác sẽ không giúp cho họ tốt lên.

Thay vào đó, họ sẽ kiên nhẫn dạy dỗ, chỉ bảo cho con rằng hành động đó là sai trái, nhắc nhở cho bé những lần sau không được tái phạm. Điều quan trọng là dạy cho bé cách sửa những cái sai đó, những lỗi lầm đó.

Những cách dạy con của người Nhật3 Người Nhật không chỉ trích về lỗi lầm của trẻ mà luôn dạy cho trẻ cách sửa chữa những sai lầm đó

Người Nhật luôn kiên nhẫn với trẻ

Đối với các bố mẹ Nhật, sai lầm lớn nhất của quý phụ huynh là nóng tính và khó chịu khi con cái không nghe lời. Việc bản thân bố mẹ luôn trong trạng thái khó chịu, mất kiên nhẫn, thiếu tính nhẫn nại sẽ khiến cho việc dạy con không mang lại hiệu quả. Và nguy hại hơn là bố mẹ sẽ khiến cho trẻ học theo những điều tiêu cực đó.

Bố mẹ Nhật chú trọng những truyện cổ tích

Cũng giống hầu hết các bố mẹ trên thế giới, người Nhật cũng thường sẽ giáo dục con mình thông qua những câu truyện cổ tích. Các bố mẹ Nhật cho rằng, truyện cổ tích sẽ là chất liệu, là niềm cảm hứng cho sự sáng tạo của trẻ sau này. Trong những câu truyện cổ tích luôn sẽ có những yếu tố thần thoại, những điều lạ kỳ và không tưởng. Từ đó, giúp chắp cánh những ước mơ, hoài bão về những điều tốt đẹp đang chờ đợi con ở phía trước.

Bố mẹ Nhật luôn làm gương cho con

Người Nhật luôn làm tấm gương phản chiếu để con mình noi theo họ. Vì thực tế, bố mẹ cũng đã từng lớn lên từ một đứa trẻ được nuôi dạy bằng tình yêu thương gia đình và trong sự tôn trọng, bình đẳng. Như vậy, chính những đứa con của họ sau này cũng sẽ là tấm gương cho thế hệ sau tiếp tục noi theo.

Những cách dạy con của người Nhật4 Các bố mẹ Nhật luôn là tấm gương để con có thể noi theo

Trên đây là những cách dạy con của người Nhật gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ mang lại giá trị cho quý độc giả, giúp cho các bạn có một góc nhìn mới hơn về cách giáo dục con – một tài năng tương lai của đất nước và nhân loại.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.