Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thói quen vệ sinh cá nhân nên hình thành từ tuổi thiếu niên

Ngày 22/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thói quen vệ sinh là điều cơ bản cần được hình thành ở trẻ ngay từ tuổi thiếu niên. Cha mẹ có thể tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Việc hình thành thói quen vệ sinh cho trẻ ngay từ khi còn ở tuổi niên thiếu là việc làm rất cần thiết. Những thói quen như thế nào là cần thiết? Cách luyện tập xây dựng thói quen vệ sinh cá nhân lành mạnh cho trẻ sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Vai trò của việc hình thành thói quen vệ sinh

Khi trẻ bắt đầu lớn lên thì những thói quen về vệ sinh cá nhân cũng dần phải thay đổi. Rèn luyện tốt được những nếp vệ sinh từ thuở thiếu thời không chỉ giúp trẻ có thể tự chăm sóc bản thân mà nó còn giữ vệ sinh công cộng. Từ đó, hình thành được lối sống tự lập. Những thói quen nhỏ sẽ hình thành tính cách, thậm chí là sự thành công của một con người.

Thói quen vệ sinh của thiếu niên giúp hình thành tính cách tốt

Thói quen vệ sinh của thiếu niên giúp hình thành tính cách tốt.

Những thói quen vệ sinh cá nhân cần thiết

Sau đây là những thói quen cơ bản nhưng bắt buộc cha mẹ phải xây dựng cho con từ tuổi thiếu niên.

Tắm gội sạch sẽ hàng ngày

Cơ thể cần phải được làm sạch sau một ngày tiếp xúc với nhiều khói bụi bên ngoài môi trường. Tắm gội thường xuyên giúp cơ thể luôn thơm tho, sạch sẽ, tạo cái nhìn thiện cảm, yêu thích từ người xung quanh. Bởi vì, ai cũng sẽ yêu mến một người có vẻ bề ngoài tươm tất.

Tắm gội sau 1 ngày ra ngoài hoặc sau khi vận động nhiều như chơi thể thao, nhiều mồ hôi. 

Đánh răng rửa mặt mỗi ngày 2 lần

Hơi thở luôn có mùi hôi khó chịu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Vì thế, đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ăn sáng là điều cần thiết để giữ hơi thở luôn thơm mát. Hơn nữa, đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ còn bảo vệ răng miệng, chống sâu răng cho trẻ có một hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp.

Cho trẻ đánh răng hàng ngày

Cho trẻ đánh răng hàng ngày.

Chải đầu tóc gọn gàng

“Hàm răng mái tóc là góc con người” câu tục ngữ này chỉ ra sự quan trọng của chăm sóc cá nhân đến việc nhìn nhận tính cách con người mà răng miệng và mái tóc được đánh giá cao hơn cả. Cha mẹ hãy luôn nhắc nhở trẻ chải đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Nam hay nữ, để tóc ngắn hay dài cũng cần chải tóc suôn mượt, gọn ghẽ không để đầu bù tóc xù.

Rửa sạch tay chân

Luôn phải giữ bàn tay, bàn chân sạch sẽ. Rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi chơi bẩn, đi vệ sinh, ho và trước khi ăn. Bàn tay sạch giúp phòng tránh 90% các bệnh nhiễm khuẩn đặc biệt hiện nay là virus Corona vô cùng nguy hiểm. Thói quen này giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Cắt móng tay móng chân thường xuyên

Móng tay, móng chân là nơi trú ngụ nhiều vi khuẩn gây bệnh. Luôn cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ và hướng dẫn trẻ thực hiện thói quen này mỗi khi thấy móng dài ra. Móng tay ngắn còn giúp trẻ hoạt động, thực hiện động tác dễ dàng hơn.

Che miệng, mũi hoặc dùng khăn giấy khi ho, hắt xì hơi

Thời buổi bệnh dịch lây lan qua đường hô hấp nhiều thì đây là thói quen vừa bảo vệ bản thân và cả cộng đồng. Phản xạ ho, hắt xì hơi là tự nhiên vì thế, hãy tập cho trẻ biết đối phó nhanh với những điều này. Ho, hắt xì trước mặt người khác là hành động khiếm nhã, gây khó chịu. Do đó, bắt buộc phải dạy trẻ cách lấy tay che miệng, mũi, quay mặt ra hướng ngược lại hoặc dùng khăn giấy che lại (nếu có).

Rửa tay ngay khi dùng tay che miệng, mũi vì vi khuẩn có thể lây lan qua đôi bàn tay bẩn đó.

Thói quen che miệng khi ho

Thói quen che miệng khi ho.

Gấp quần áo cá nhân

Hãy dạy và để trẻ tự gấp, thu xếp quần áo của mình. Thói quen này sẽ tập cho trẻ đức tính gọn gàng, biết sắp xếp công việc của mình. Tích cách này rất quan trọng sau khi trẻ làm việc khi lớn lên.

Gấp chăn màn, dọn giường sau khi ngủ dậy

Giường ngủ của trẻ, chăn màn là những đồ dùng cá nhân. Sau khi trẻ ngủ dậy hãy hướng dẫn để trẻ biết cách thu dọn đồ đạc cá nhân gọn gàng.

Làm thế nào để trẻ có thể học được thói quen tốt?

Thói quen chính là hành động lặp đi lặp lại hàng ngày, có thể thực hiện mà không cần phải suy nghĩ. Để trẻ có thể học được những thói quen giữ vệ sinh cá nhân và thực hiện chúng như nếp sống hàng ngày cha mẹ cần sử dụng biện pháp sau:

Cha mẹ hãy làm gương cho trẻ thực hiện

Con cái chính là tấm gương phản chiếu tính cách của cha mẹ. Vì thế, thật đơn giản khi bắt trẻ phải thực hiện thói quen tốt là chính cha mẹ hãy thực hiện cùng con. Trẻ sẽ tự bắt chước, hiểu được những điều đó là việc bình thường phải làm.

Giải thích cho trẻ về lợi ích của việc thực hiện thói quen

Trẻ sẽ yêu thích và tự thực hiện được những nếp sinh hoạt tốt nếu trẻ hiểu được điều đó mang đến lợi ích như thế nào. Tâm lý trẻ nhỏ không hề muốn bị ép buộc vì thế, hãy giải thích để con hiểu thói quen đó mang đến giá trị gì cho trẻ, tại sao trẻ phải thực hiện nó.\

Giải thích cho trẻ thói quen vệ sinh

Giải thích cho trẻ lợi ích của thực hiện thói quen vệ sinh.

Thực hiện đều đặn hàng ngày

Tần suất là yếu tố chính tạo nên thói quen. Hãy để trẻ lặp lại những việc làm đó mỗi ngày, thường xuyên, không được bỏ dở. Sau một thời gian, những thói quen đã có thể tự lập trình trong hành động hàng ngày của trẻ.

Thói quen vệ sinh cho trẻ thiếu niên cũng không quá khó thực hiện. Hình thành và luyện tập nó thường xuyên với những biện pháp trên đây chắc chắn cha mẹ sẽ giúp xây dựng nhân cách tốt cho trẻ.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm