Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ

Vệ sinh lưỡi sạch sẽ mỗi ngày cũng quan trọng như vệ sinh răng miệng. Điều này giúp đẩy lùi được các bệnh lý trong khoang miệng cũng như hạn chế hơi thở có mùi hôi, vi khuẩn tích tụ. Để biết cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn, cùng theo dõi bài viết này nhé.

Lưỡi cũng là một bộ phận quan trọng mà chúng ta cần vệ sinh và chăm sóc mỗi ngày. Nếu không vệ sinh lưỡi sạch sẽ, lưỡi sẽ bị đóng bợn trắng trông mất thẩm mỹ và gia tăng mắc các bệnh lý về răng miệng. Mỗi người hằng ngày đều vệ sinh răng miệng ít ai quan tâm và thực hiện vệ sinh để hạn chế lưỡi bị trắng. Trong bài viết này, sẽ chia sẻ những cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn hiệu quả và dễ áp dụng. 

Tại sao làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn quan trọng?

Vệ sinh lưỡi bị trắng không chỉ loại bỏ bợn trắng, cặn bẩn trên bề mặt lưỡi mà còn đem đến nhiều lợi ích: 

  • Thay đổi vẻ ngoài của lưỡi: Lưỡi bị trắng, đóng bợn sẽ gây mất thẩm mỹ. Không chỉ vậy mà mảng bám trắng không đều còn gây nên lốm đốm khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, ăn uống hàng ngày. 
  • Loại bỏ vi khuẩn: Có hai loài vi khuẩn Mutans streptococci và lactobacilli sống và tồn tại trong miệng khá lâu nếu chúng ta không vệ sinh loại bỏ. Chúng là nguyên nhân gây hôi miệng nếu không vệ sinh lưỡi và răng miệng.
  • Ngăn ngừa hôi miệng: Mùi hôi miệng xuất hiện khi thức ăn đọng lại bị phân hủy. Thông thường, nước bọt rửa trôi thức ăn vụn, thừa này nhưng vẫn còn sót lại. Phần sót lại tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây nên mùi hôi.
  • Tăng sự thải độc tố: Lưỡi bị trắng ngăn cản sự thải độc tố cho nên chúng vẫn bám ở trong miệng và khi nuốt nước bọt hoặc nhai thức ăn khi nuốt những độc tố này vào lại trong cơ thể.
  • Tăng cường sức khỏe: Nếu không vệ sinh lưỡi chính là tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Chúng tấn công nướu, răng gây nên các bệnh về răng miệng. Vệ sinh lưỡi còn giúp làm giảm mảng bám.
  • Tăng cảm nhận hương vị: Lưỡi chứa các hạt vị giác giúp ăn uống ngon miệng. Nếu lưỡi bị bao phủ, đóng bợn trắng nhiều thì hạt vị giác khó tiếp xúc với thức ăn do đó ít cảm nhận hương vị thơm ngon.
Làm sạch lưỡi bị trắng giúp người bệnh răng miệng Tại sao làm sạch lưỡi lại quan trọng?

Những cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn

Có rất nhiều cách vệ sinh lưỡi tại nhà, đơn giản khi thực hiện mà mọi người nên áp dụng. Dưới đây, sẽ chia sẻ một số cách để mọi người tham khảo:

Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi

Dụng cụ cạo lưỡi là thiết bị chuyên dụng cho việc loại bỏ mảng bám, bợn trắng trên lưỡi. Để thực hiện, đầu tiên mọi người thè lưỡi ra rồi đưa dụng cụ cạo lưỡi từ trong ra ngoài và cố gắng chải từ phần lưỡi sâu phía trong ra phía ngoài. Phần sâu phía bên trong rất quan trọng vì tồn đọng nhiều vi khuẩn, thức ăn thừa, mảng bám. Sau đó, dùng nước để súc miệng nhằm rửa trôi phần vừa cạo. Có thể dùng nước súc miệng hay nước muối đều được.

Sử dụng lô hội

Thành phần lô hội có chứa lượng lớn hợp chất có tính kháng khuẩn, chống viêm. Sử dụng nha đam tươi đã rửa sạch rồi tách bỏ lớp vỏ và lấy phần thịt bên trong lấy nước. Sau đó, lấy phần nước ép nha đam ngậm trong miệng vài phút rồi nhổ bỏ và súc miệng kỹ bằng nước ấm. Phương pháp này nên thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày để tăng hiệu quả. 

Sử dụng mật ong

Mật ong là nguyên liệu lành tính, hơn nữa thành phần chứa nhiều hoạt chất tiêu diệt vi khuẩn gây hại, cũng như các chất chống oxy bảo vệ cơ thể ngăn ngừa bệnh tật, chống gốc tự do. Dùng 1 - 2 thìa mật ong cho vào ly nước ấm, rồi dùng nước này súc miệng trong vòng vài phút. Sau cùng là nhổ bỏ và súc miệng lại bằng nước sạch. 

Súc miệng với mật ong - cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn Mật ong - cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn 

Sử dụng muối

Muối có khả năng kháng khuẩn, ngừa viêm, hoạt động tốt trong làm sạch và rất tốt với sức khỏe răng miệng. Khi dùng muối vệ sinh lưỡi sẽ mài mòn và tiêu diệt vi khuẩn gây hại, tế bào chết đọng trên bề mặt lưỡi. Để thực hiện, rắc muối trực tiếp trên bề mặt lưỡi rồi dùng bàn chải lông mềm chà lên lưỡi trong một phút. Sau khi chà xong, thì súc miệng lại bằng nước sạch. 

Sử dụng tinh bột nghệ

Nghệ với các thành phần có chức năng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm vô cùng hiệu quả. Do vậy, tinh bột nghệ không chỉ giúp ích cho sức khỏe mà còn có công dụng làm sạch lưỡi với những bước thực hiện đơn giản. Ban đầu, chỉ cần hòa tinh bột nghệ với nước ép cam quýt theo tỷ lệ 1:3. Tiếp theo, dùng dung dịch này chà xát trên bề mặt lưỡi trong vòng 2 phút rồi nhổ bỏ và súc miệng lại bằng nước sạch. 

Sử dụng tỏi

Tỏi cũng là nguyên liệu tốt cho sức khỏe nhưng ít ai biết được tỏi cũng là một trong những nguyên liệu làm sạch lưỡi hiệu quả. Tinh chất trong tỏi có khả năng diệt khuẩn rất tốt như một vị thuốc tự nhiên. Ngoài ra, tỏi còn có thể chống nấm virus và nấm. Dùng tỏi sống hay dùng nước tỏi ngâm để súc miệng hằng ngày để làm sạch lưỡi và khoang miệng. 

Dùng tỏi súc miệng là cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn Tỏi - cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn 

Những lưu ý khi làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn

Thực hiện những bước làm sạch cùng với các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm bạn sẽ thấy hiệu quả làm sạch rất tốt. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Thay hoặc vệ sinh dụng cụ cạo lưỡi: Cũng như bàn chải đánh răng, dụng cụ cạo lưỡi cũng nên thay 3 tháng/lần. 
  • Cạo hoặc chải lưỡi nhẹ nhàng: Lưỡi mềm và rất dễ bị tổn thương nên khi vệ sinh cần phải thật nhẹ nhàng. Chỉ dùng lực vừa đủ loại bỏ mảng bám, vi khuẩn mà không làm trầy xước hay tổn thương lưỡi. 
  • Duy trì thói quen thường xuyên: Nên thực hiện vệ sinh lưỡi 2 lần trong ngày buổi sáng và buổi tối trước khi đánh răng. Việc vệ sinh thường xuyên mới duy trì sức khỏe, giảm sự tích tụ mảng bám cũng như vi khuẩn trên bề mặt lưỡi.

Qua bài viết, mọi người cũng nắm được những cách làm sạch lưỡi bị trắng cho người lớn. Mong rằng mọi người lựa chọn phương pháp phù hợp cho để vệ sinh răng miệng và lưỡi thật tốt, để luôn sạch sẽ và thơm tho. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm