Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dưỡng chất

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bột ăn dặm đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé vào giai đoạn tập ăn dặm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các mẹ về cách nấu bột ăn dặm cho bé thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Bên cạnh dưỡng chất từ sữa, giai đoạn này mẹ cần bổ sung thêm cho bé các dinh dưỡng từ các loại rau, củ, quả dưới dạng bột ăn dặm để bé có thể hấp thu, nhận biết thức ăn và hỗ trợ cho giai đoạn phát triển về sau. Cùng chúng tôi tìm hiểu về các dinh dưỡng cần thiết và những cách nấu bột ăn dặm cho bé với những thông tin dưới đây!

Từ 6 tháng tuổi trở đi là giai đoạn bé cần tiếp thêm nhiều dinh dưỡng để có thể tăng trưởng và phát triển một cách toàn diện.

Các chất dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn ăn dặm cho bé

Từ 6 tháng tuổi là giai đoạn bé tập nhận thức về các loại thức ăn và bổ sung dinh dưỡng. Trên thực tế, các loại bột cho trẻ tập ăn dặm thường dựa trên công thức đơn giản, lấy vị ngọt tự nhiên từ các nguyên liệu rau củ là chính. Sở dĩ được gọi là bột vì khi chế biến cần nấu (ninh nhừ thực phẩm và xay mịn ở dạng bột) để bé có thể dễ dàng hấp thu.

Trong khẩu phần ăn của bé, bột ăn dặm cần đáp ứng được 4 nhóm chất chính bao gồm: Đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

  • Chất đạm: Chất đạm được lấy từ thịt động vật (gà, heo, bò), các loại hải sản (tôm, cua, cá) và trứng (dưới 1 tuổi chỉ nên cho bé sử dụng lòng đỏ trứng).
  • Tinh bột: Nhóm tinh bột là nhóm chất quan trọng để tạo nên bột ăn dặm cho bé. Các mẹ có thể sử dụng gạo, bột ngũ cốc hay bột gạo xay để nấu cháo và xay thật nhuyễn thành bột ăn dặm cùng với các nguyên liệu khác.
  • Chất béo (tốt): Đối với bé các loại chất béo tốt được khuyến khích sử dụng là dầu ô liu, dầu cá, dầu dừa hoặc dầu gấc,...
  • Vitamin và chất khoáng: Các loại rau củ như mồng tơi, bí đỏ, rau ngót, củ dền, cải bó xôi,... cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi. Lưu ý, khi chế biến các loại rau củ trên các mẹ không nên nấu quá lâu vì sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết có trong rau củ.
Những cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dưỡng chất 1 Các mẹ cần cân bằng chất dinh dưỡng khi nấu bột ăn dặm cho bé

Lưu ý để nấu bột ăn dặm cho bé đủ dưỡng chất

Cách nấu bột ăn dặm cho bé không khó, tuy nhiên để có được một món ăn thơm ngon, giàu dưỡng chất thì cần có những lưu ý sau đây:

Đầu tiên, về việc lựa chọn thực phẩm, các mẹ cần lựa chọn những địa điểm uy tín, có nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, sử dụng thực phẩm tươi trong ngày và đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu đến chế biến món ăn cho bé.

Thứ hai, cần lưu ý nguyên liệu khi chế biến thông thường sẽ có những loại không thể kết hợp với nhau. Do đó, các mẹ cần lưu ý khi chế biến phòng trường hợp dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm cho bé.

Thứ ba, cân nhắc về lượng thức ăn của bé: Tùy vào thể trạng, nhu cầu khác nhau mà các mẹ sẽ cân nhắc lượng thức vừa đủ cho bé trong một bữa ăn. Công thức vàng cho bé ăn dặm được hiểu là “ăn từ ít đến nhiều, từ thể lỏng sang đặc, ăn đa dạng thực phẩm, bé dưới 1 tuổi chỉ nên sử dụng gạo tẻ trắng khi mới bắt đầu tập ăn và không nêm gia vị”.

Bí quyết này còn tùy thuộc vào cách nấu bột cho bé ăn dặm khác nhau của từng gia đình mà thay đổi cho phù hợp. Các mẹ nên linh hoạt đổi món ăn để bé có thể hấp thu tốt nhất và tránh hiện tượng biếng ăn.

Những cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dưỡng chất 2 Khi nấu bột ăn dặm cho bé, các mẹ cần hết sức lưu ý

Hướng dẫn lên thực đơn và cách nấu bột ăn dặm cho bé

Nếu các mẹ vẫn chưa tìm được cho mình một thực đơn phù hợp hãy tham khảo những cách nấu bột cho bé ăn dặm dưới đây!

Bột ăn dặm thịt gà cùng bí đỏ và khoai tây

Để làm được món bột ăn dặm này, các mẹ cần chuẩn bị: 10g bột gạo, 15g thịt gà (thịt nạc xay nhuyễn), 15g khoai tây (hấp chín tán nhuyễn), 15g bí đỏ (xay nhuyễn), 400ml nước, 2 thìa dầu ăn (dầu cá hoặc dầu oliu). Tiếp đó, các bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Thịt gà mua về rửa sạch và luộc với 300ml nước.
  • Khoai tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, đem hấp chín và tán hoặc xay nhuyễn.
  • Bí đỏ mua về rửa sạch, gọt bỏ vỏ và xay nhuyễn.
  • Sử dụng 10g bột gạo hòa tan với 100ml nước còn lại.
  • Cho thịt gà, khoai tây, bí đỏ, nước luộc gà xay nhuyễn và đem lên đun với lửa nhỏ.
  • Khi hỗn hợp vừa chín, tiếp tục cho bột gạo vào khuấy cho đến khi bột chín hẳn và tắt bếp.
  • Cuối cùng, cho thêm dầu ăn vào và đảo đều.

Bột ăn dặm với trứng và đậu phụ

Đối với món bột ăn dặm này, chúng ta cần chuẩn bị: 1 lòng đỏ trứng gà, 30g đậu phụ, 200ml nước lọc, 1 thìa cà phê dầu cá. Sau khi đã có đủ nguyên liệu, các mẹ thực hiện:

  • Luộc đậu phụ với nước sôi khoảng 2 phút (sử dụng đậu phụ non), vớt ra để ráo và tiến hành tán nhuyễn (xay nhuyễn).
  • Sử dụng 20g bột gạo pha cùng nước và khuấy đều đến khi tan.
  • Tiếp tục cho đậu đã nhuyễn, lòng đỏ trứng vào khuấy cùng.
  • Cuối cùng, đem hỗn hợp đun trên lửa nhỏ. Đến khi ăn, cho thêm 1 muỗng dầu cá để tăng thêm hương vị cho bé.

Bột ăn dặm từ bột gạo và sữa bột

Nguyên liệu để nấu bột ăn dặm từ bột gạo và sữa bột rất đơn giản, chỉ cần ¼ chén gạo, 1 cốc nước và 2 muỗng sữa bột. Nấu bột ăn dặm cho bé theo cách này cũng khá dễ dàng, các mẹ chỉ cần mang gạo vo sạch sau đó đổ gạo đã vo vào nồi và nấu thành cháo. Sau đó, mang cháo đem xay nhuyễn. Cháo sau khi xay nhuyễn hòa cùng 2 muỗng sữa bột và nấu trên nồi cùng lửa nhỏ đến khi sôi lăn tăn thì có thể tắt bếp và mang ra cho bé thưởng thức.

Từ những công thức trên, các mẹ có thể thay thế các loại thực phẩm khác nhau hằng ngày như: Thịt, cá, trứng,... thay đổi rau củ và cách chế biến để tạo ra nhiều bữa ăn ngon, thú vị cho bé trong từng bữa ăn.

Những cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dưỡng chất 3 Có thể kết hợp nhiều công thức trong cách nấu bột ăn dặm cho bé

Hy vọng với những hướng dẫn trên đây, các mẹ sẽ tích lũy riêng cho mình những cách nấu bột ăn dặm cho bé giàu dinh dưỡng. Chúc các mẹ thành công với công thức này. Chúc các bé mau ăn, chóng lớn.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin