Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những chứng bệnh tâm lý thường gặp ở trẻ em

Ngày 03/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chuyên gia về y tế cho biết rằng trẻ em là đối tượng rất dễ bị tác động bởi tâm lý. Trong quá trình chăm sóc, giáo dục nếu gặp vấn đề gì đó gây cú sốc hay khiến trẻ sợ hãi cũng sẽ là tác nhân gây nên các căn bệnh về tâm lý ở trẻ em.

Có nhiều chứng bệnh tâm lý ở trẻ em hiện nay. Nguyên nhân có thể từ nhiều phía nhưng chỉ yếu vẫn đến từ cách giáo dục, môi trường sống hoặc tác động từ những yếu tố có nguồn gốc từ chính người lớn.

Các bệnh tâm lý thường gặp ở trẻ em

Ở độ tuổi trẻ em từ 3 – 6 tuổi và thanh thiếu niên từ 8 – 15 tuổi rất dễ gặp phải những vấn đề về tâm lý. Một số các bệnh tâm lý của trẻ em như:

Rối loạn lo âu

Bé bị bệnh rối loạn lo âu có biểu hiện là bé dễ bị sợ hãi, lo âu, khóc hoặc hét lên khi đối diện những vật hoặc sự việc nhất định. Hoặc trẻ có thể có những dấu hiệu liên quan đến thể chất như tim đập nhanh hoặc đổ mồ hôi liên tục.

Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lýTrẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý

Hội chứng tăng động giảm chú ý

Hội chứng tăng động giảm chú ý là căn bệnh tâm lý ở trẻ em có tính chất phổ biến hiện nay. Biểu hiện của chứng bệnh này là trẻ thường vận động một cách bất thường, ít hoặc không có khả năng chú ý hay tập trung. Trẻ rất dễ chán, thất vọng với những việc hoặc tình huống nhất định. Nhiều trẻ thường không nghe lời người lớn, không tập trung, không giao tiếp và có xu hướng di chuyển liên tục.

Rối loạn ăn uống

Đây cũng là chứng bệnh tâm lý của trẻ em khá thường gặp. Trẻ mắc chứng bệnh này thường có biểu hiện là không ăn và không hợp tác khi bị ép ăn, thường có những cảm xúc hay thái độ chống đối mạnh mẽ đối với thức ăn. Trẻ dường như không có hứng thú với thức ăn, kể cả những thứ quà vặt mà bình thường chúng rất yêu thích.

Rối loạn khả năng học và giao tiếp

Trẻ mắc chứng rối loạn khả năng học và giao tiếp thường gặp vấn đề về phát âm, khả năng trình bày ý kiến và suy nghĩ. Chúng rất khó học những điều mới và gặp khó khăn trong việc xử lý bất kì thông tin mới nào. Chúng cũng không có khả năng tập trung, không nhớ và sợ hãi trong giao tiếp hàng ngày kể cả với người quen biết.

Trẻ khó tập trung và sợ hãi trong giao tiếpTrẻ khó tập trung và sợ hãi trong giao tiếp

Rối loạn bài tiết

Rối loạn bài tiết là một chứng bệnh tâm lý ở trẻ em. Trẻ mắc hội chứng này thường không thể kiểm soát việc đi tiểu hiệu quả, dẫn đến chứng đái dầm. Việc này xuất phát từ việc trẻ không có khả năng làm chủ hay điều khiển dược cảm giác của mình.

Rối loạn cảm xúc

Rối loạn cảm xúc khiến trẻ không làm chủ được cảm xúc của mình, thường buồn kéo dài và mất hứng thú với mọi thứ xung quanh.

Rối loạn phát triển lan tỏa (rối loạn phổ tự kỷ)

Chứng bệnh này khiến trẻ em suy nghĩ lộn xộn và khó khám phá cũng như hiểu về thế giới chung quanh mình. Trẻ mắc bệnh này thường kém phát triển các kỹ năng cơ bản, chẳng hạn như giao tiếp hoặc tưởng tượng.

Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt là một căn bệnh tâm lý của trẻ em ở thể nghiêm trọng. Bệnh là sự rối loạn nghiêm trọng ở não gây ra các biến đổi một cách tiêu cực ở suy nghĩ dẫn đến những hành động, thể hiện tình cảm, nhận thức sự thật một cách bất thường. Trẻ bị tâm thần phân liệt thường không có sự phát triển như bao đứa trẻ bình thường khác, không tự chủ cảm xúc và hành vi của mình.

Rối loạn vận động

Rối loạn vận động có thể chỉ là chứng bệnh tạm thời nhưng cũng gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng về cuộc sống của trẻ và gia đình. Biểu hiện thường là trẻ hay làm những động tác bất ngờ và vô nghĩa hoặc thốt ra âm thanh liên tục không kiểm soát được.

Bệnh tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển bình thường của trẻBệnh tâm lý ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển bình thường của trẻ

Rối loạn hành vi gây rối

Khi trẻ mắc hội chứng này, trẻ thường có hành động gây rối, phá bỏ mọi quy tắc, quấy phá ở những nơi như trường học, ở nhà và những nơi tụ tập đông người.

Nguyên nhân của các chứng bệnh tâm lý ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành các căn bệnh tâm lý của trẻ em. Trong đó có thể nói đến những nguyên nhân chủ yếu như:

Nguyên nhân di truyền

Những trẻ sinh ra trong gia đình tiền sử có người bị bệnh tâm thân thì sẽ có khả năng cao mắc phải những căn bệnh tâm lý ở trẻ em nêu trên.

Nguyên nhân rối loạn thể chất

Một nguyên nhân dẫn đến các bệnh tâm lý của trẻ em là do có sự bất thường chức năng ở vùng não, nơi giữ vai trò điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức và hành vi. Có thể là do chấn thương vì tai nạn cũng là nguyên nhân lớn của những bệnh này.

Nguyên nhân tâm lý

Những trẻ bị sang chấn tâm lý, chịu cú sốc do bị lạm dụng, chứng kiến bạo lực gia đình, bố mẹ ly hôn, thiếu thốn tình cảm… đều có thể mắc các bệnh tâm lý ở trẻ em.

Áp lực học tập, môi trường sống

Trẻ nếu chịu áp lực quá lớn về thành tích học tập. Trẻ bị bạo lực học đường, bị bạn bè cô lập, bị thầy cô la mắng quá đà… đều có thể là tác nhân gây bệnh về tâm lý.

Tác hại khủng khiếp khi trẻ em mắc bệnh về tâm lý

Trẻ em khi mắc các bệnh về tâm lý thường gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về thể chất, trí não, cảm xúc. Nếu nhẹ thì trẻ chỉ thường tự thu mình lại, buồn bã kéo dài, thường xuyên lo âu, sợ hãi một điều gì đó.

Trường hợp nặng, trẻ có thể có hành vi khó kiểm soát, tự làm tổn thương chính mình, tự tử hoặc cố gắng tìm cách tự tử, tự hành hạ bản thân mình bằng nhiều cách.

Nếu không tác động và điều trị kịp thời có thể khiến trẻ bệnh trầm trọng hơn, trẻ chậm phát triển về nhận thức. Trẻ vị thành niên có thể hành động mất kiểm soát, sa vào các tệ nạn như ma túy hoặc rượu để giải tỏa cảm xúc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của trẻ cũng như gia đình.

Bệnh tâm lý ở trẻ em gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về thể chất, trí não và nhận thức sau này.

Lam Ngọc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm