Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng

Ngày 25/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm thế nào để biết được mình đang bị lão hóa da? Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết da đang bị xuống cấp nhờ vào một số dấu hiệu sau.

Sau độ tuổi 20, đặc biệt là thời gian từ 25 tuổi trở đi, làn da sẽ bắt đầu bị lão hóa. Bạn sẽ cảm thấy da của mình sẽ không còn săn chắc và ít đàn hồi hơn trước. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng. Nếu làn da xuất hiệu các dấu hiệu được nhắc đến trong bài, thì bạn nên chăm chút kỹ lưỡng làn da ngay, nếu không bạn sẽ trông già đi rõ rệt đấy.

Nguyên nhân lão hóa da là gì?

Quá trình lão hóa da là một tiến trình tự nhiên của cơ thể, một quy luật không thể thay đổi trong cuộc đời của con người. Khi tuổi càng lớn, các cơ quan làm việc trì trệ hơn, cơ thể chúng ta sẽ giảm đi khả năng tự tạo Collagen và Elastin. Đây là 2 hoạt chất có công dụng liên kết các mô tế bào, tạo độ đàn hồi và săn chắc cho da. Bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ việc cơ thể sản sinh ít Collagen và Elastin, lão hóa da còn là kết quả của việc da bạn tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, hóa chất, bụi bẩn, dung nạp nhiều thực phẩm có hại cho da,...

Những dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng 1 Hàm lượng Collagen và Elastin do cơ thể sản xuất bị giảm đi là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da.

Các dấu hiệu cảnh báo da đang bị lão hóa

Xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da

Một trong những dấu hiệu cảnh báo da bị lão hóa dễ nhận ra nhất chính là các nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều. Khi quá trình sản xuất Collagen suy giảm, đặc biệt là sau 30 tuổi, làn da sẽ mất dần thể tích và mật độ dẫn đến việc hình thành các nếp nhăn, nhất là ở quanh vùng mắt. Các nếp nhăn xuất hiện càng nhiều thể hiện da của bạn đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng 2 Nếp nhăn, vết chân chim, rãnh cười,... đều là những dấu hiệu nhận thấy da đang trong quá trình lão hóa.

Phần da vùng cổ bị chảy xệ

Giống như da mặt, phần da vùng cổ cũng là vị trí dễ dàng nhận biết lão hóa da. Vùng cổ của bạn sẽ xuất hiện các nếp gấp, kèm theo chảy xệ và bị nhão khi da bị lão hóa. 

Vết thâm lâu lành hơn

Thông thường, chu kỳ da thay mới là từ 28 ngày đến 30 ngày. Khi bạn càng lớn tuổi thì quá trình tái tạo da mới sẽ diễn ra chậm hơn, thậm chí có thể kéo dài đến 2 tháng. Vì vậy, các vết thâm do mụn để lại cũng sẽ có thời gian lành và mờ đi lâu hơn. Bên cạnh đó, chu kỳ thay da mới kéo dài càng lâu thì tế bào chết sẽ tích tụ trên da càng nhiều. Theo thời gian, da sẽ bị xỉn màu hoặc không đều màu như trước.

Da khô và nứt nẻ

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn làn da xuống cấp mà bạn có thể cảm nhận dễ dàng là làn da bị khô và nứt nẻ. Nguyên nhân khiến da bị khô và nứt nẻ khi lão hóa là do các tế bào giảm khả năng giữ nước, da không được cấp ẩm đủ nên dẫn đến bị khô ráp. Đồng thời, các tế bào chết không được loại bỏ mà bị kết dính lại với nhau khiến da trở nên sần sùi hơn, không còn láng mịn như trước.

Làm thế nào để kéo dài quá trình lão hóa da?

Tuy rằng lão hóa da là quá trình ai cũng đều phải trải qua trong cuộc đời, nhưng bạn có thể kéo dài thời gian lão hóa da bằng chế độ ăn uống khoa học, xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể thao đều đặn,... Một số phương pháp làm chậm quá trình lão hóa da mà bạn có thể tham khảo:

Ngủ đủ 8 tiếng/ngày: Ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động ổn định, tăng cường trao đổi chất và sản sinh các chất có lợi cho da. Ngủ dđủ giấc còn giúp da được thư giãn, tăng khả năng "phòng vệ" trước sự tấn công của tia UV, bụi bẩn, ô nhiễm không khí,...

Những dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng 3 Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, xây dựng thực đơn lành mạnh,... đều là những cách giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Ưu tiên thực phẩm lành mạnh: Các thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, nước, vitamin,... không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho việc nuôi dưỡng làn da.

Uống nhiều nước: Nước là một thức uống hỗ trợ thanh lọc cơ thể, bài trừ độc tốt hiệu quả, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hoạt động tiêu hóa. Uống đủ nước sẽ cấp ẩm cho da, giúp da không bị khô hoặc nứt nẻ. Da sẽ săn chắc và giữ được độ đàn hồi.

Chăm sóc da đúng cách: Làm sạch và cấp ẩm cho da qua các bước skincare hàng ngày. Đặc biệt, bạn nên chọn mỹ phẩm phù hợp với cơ địa da của mình để tăng hiệu quả chống lão hóa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên mặc khoác ngoài, đội mũ rộng vành và đeo bay tay khi đi ra đường để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da. Đặc biệt là vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều - Thời điểm mặt trời hoạt động mạnh nhất.

Trên đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn da bạn đang xuống cấp trầm trọng. Khi xuất hiện một trong những dấu hiệu này của da, bạn nên “cấp tốc” áp dụng các phương pháp cấp ẩm, tăng cường Collagen, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho da. Mong rằng qua những thông tin cung cấp trong bài sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức tích lũy trong việc chăm sóc da. Từ đó, bạn sẽ luôn sở hữu làn da căng bóng, mịn màng và tươi trẻ dài lâu.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm