Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da khô bong tróc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 29/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng da khô bong tróc gây không ít khó chịu và ngứa ngáy. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt khô bong tróc là gì ? Và da khô bong tróc phải làm sao?

Tình trạng khô da bong tróc gây ngứa ngáy, khó chịu và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng da mặt khô bong tróc cũng như giải đáp vấn đề da mặt bị khô bong tróc phải làm sao. Cùng tham khảo ngay nhé!

Biểu hiện da bị khô và tróc vẩy

Trên thực tế, tình trạng da khô bong tróc có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ loại da nào. Đây là hiện tượng da bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hay bên trong và được biểu hiện ra ngoài khá rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng da bị bong tróc này lại thường bị lầm tưởng với tình trạng kích ứng da. Các dấu hiệu nhận biết da bị khô và bong tróc phổ biến nhất như:

  • Trên bề mặt da bị căng và có cảm giác khô rát, đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi lội.
  • Khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác thô ráp, ngứa ngáy và khô căng.
  • Trên làn da thường xuất hiện các mảng bong tróc ở các mức độ nhẹ và nặng khác nhau.
  • Da xuất hiện các đường nứt nẻ mỏng, đau rát hay thậm chí là chảy máu
  • Da chuyển sang màu xám đậm như bị lạnh, trên da xuất hiện mẩn đỏ.

Biểu hiện da khô bong tróc

Dấu hiệu nhận biết da bị khô và bong tróc

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô bong tróc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô bong tróc, nhưng thường gặp nhất vẫn là một số nguyên nhân dưới đây:

  • Thay đổi thời tiết: Việc thời tiết thay đổi đột ngột hoặc khi thời tiết quá lạnh hay quá nóng cũng sẽ dễ khiến da bị mất độ ẩm. Chính vì vậy, vào mùa đông sẽ dễ khiến da mặt khô bong tróc, không những ở mặt mà các vùng da khác trên cơ thể như cẳng tay, cẳng chân, đùi và 2 bên bụng cũng dễ gặp tình trạng da khô bong tróc.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Đây cũng là nguyên nhân khiến da mặt khô bong tróc. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước hoặc thói quen tắm lâu bằng nước nóng cũng sẽ dễ khiến da bị thiếu nước và trở nên khô ráp. Do đó, cần phải chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày, bổ sung đủ nước cho cơ thể để có làn da khỏe mạnh.
  • Do các bệnh lý gây ra: Những người bị bệnh tiểu đường hoặc suy giáp do sử dụng thuốc quá nhiều cũng sẽ khiến da bị tình trạng khô sẫm lại. Một số trường hợp da còn có dấu hiệu tấy đỏ, viêm, ngứa, đặc biệt là những người có bệnh chàm và vẩy nến.
  • Lão hóa da: Tuổi càng cao sẽ khiến da bị lão hóa, các lớp collagen giúp da được duy trì độ ẩm không còn được hoạt động tốt. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng da khô bong tróc. Do đó cần chú ý đến việc chăm sóc và dưỡng da mặt bằng các loại kem dưỡng ẩm hoặc dược mỹ phẩm chuyên dụng
  • Tác động của tia UV: Không chỉ khiến da sậm màu, đen hơn mà tia UV còn khiến da bị mỏng đi, bong tróc, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da. Chính vì vậy, việc chống nắng cho da là điều vô cùng cần thiết và hãy chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 - 50++ để bảo vệ da tốt nhất. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô bong tróc

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô bong tróc

Khi gặp tình trạng da mặt khô bong tróc phải làm sao ?

Tình trạng da khô bong tróc mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ gây những ảnh hướng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra có thể khiến làn da bị tổn hại như sẽ lão hóa da nhanh hơn, da mặt mỏng đi hơn… Chính vì vậy, cần phải thường xuyên chăm sóc da. Vậy da khô bong tróc phải làm sao ? Bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục dưới đây: 

  • Sử dụng dầu dừa dưỡng da: Trong thành phần của dầu dừa có chứa các acid béo có khả năng cân bằng độ ẩm trên da rất tốt. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu dừa để bôi trực tiếp lên mặt hoặc những vùng da bị bong tróc để cải thiện tình trạng này.
  • Sử dụng nha đam: Đây là một trong những loại thực vật thiên nhiên có chứa nhiều nước và có khả năng dưỡng da cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng nha đam để làm mặt nạ đắp lên những vùng da khô bong tróc sẽ giúp làm dịu và dưỡng da hiệu quả. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng giúp cấp ẩm và làm trắng da rất hữu hiệu.
  • Sử dụng dầu oliu: Trong thành phần của dầu oliu có chứa một lượng dưỡng chất lớn có khả năng giúp làm sạch da chết và cân bằng độ ẩm cho làn da. Bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ bôi một lớp mỏng nhẹ lên da và massage nhẹ nhàng trong 10 - 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước sẽ thấy vùng da bị bong tróc được cải thiện nhanh chóng và mịn màng hơn.
  • Dùng dầu jojoba: Dầu jojoba được chiết xuất dưới dạng ester chất béo và có cấu trúc tương đồng với lượng dầu trên da mặt. Chính vì vậy, dầu jojoba sẽ giúp làm giảm tình trạng bị bong tróc, đồng thời kiểm soát dầu và trị mụn rất tốt.
  • Sử dụng sữa chua: Đây là một trong những thành phần dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả. Bởi trong 100g sữa chua không đường có tới 1mg kẽm, canxi, acid lactic và vitamin. Đây đều là những chất giúp da mềm mịn và trắng hơn.

Cách khắc phục tình trạng da khô bong tróc

Khi gặp tình trạng da mặt khô bong tróc phải làm sao

Cách ngăn ngừa da khô tróc vảy

Để ngăn ngừa tình trạng da khô bong tróc, bạn  nên xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt và dưỡng da phù hợp. 

  • Dùng sản phẩm dưỡng ẩm: Đây là cách ngăn ngừa da khô bong tróc cực hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm như kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng ẩm, sữa dưỡng ẩm hay serum đều được. Nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình.
  • Không quên chống nắng cho da mặt: Điều này sẽ giúp làm giảm những tác động xấu của tia UV và giúp da được bảo vệ tốt nhất. Nên thoa kem chống nắng có chỉ số phù hợp 15 - 20 phút trước khi ra ngoài.
  • Tránh các thành phần làm khô da: Khi chọn các sản phẩm skincare và dưỡng da, bạn không nên chọn các sản phẩm có thành phần làm khô da. Nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, retinoid hay axit alpha-hydroxy (AHA). 
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Ngoài dưỡng ẩm, bạn cũng cần bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp da được cấp nước đầy đủ và thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể thông qua việc ăn trái cây và rau quả hàng ngày.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da: Để giúp da luôn sạch sẽ mịn màng, bạn hãy tẩy da chết đều đặn 2 -3 lần/tuần. Tần suất tẩy da chết nên thay đổi theo mùa để giúp dưỡng da phù hợp nhất. 

Trên đây là một số chia sẻ giải đáp về nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô bong tróc cũng như cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm