Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt paracetamol

Ngày 06/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc hạ sốt Paracetamol tuy là một loại thuốc phổ biến và được bán rất nhiều, nhưng không thể sử dụng bừa, nhất là đối với trẻ nhỏ. Dùng thuốc hạ sốt Paracetamol là một

Thuốc hạ sốt Paracetamol tuy là một loại thuốc phổ biến và được bán rất nhiều, nhưng không thể sử dụng bừa, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Dùng thuốc hạ sốt Paracetamol là một trong những cách để hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc này cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số điều quan trọng sau.

Tác dụng của thuốc Paracetamol

Những điều cần biết khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt paracetamol 1 Paracetamol có tác dụng giảm đau và hạ sốt

  • Giảm đau

Paracetamol được dùng để giảm đau tạm thời khi điều trị các chứng đau mức độ nhẹ và vừa. Thuốc có hiệu quả đối với những trường hợp đau nhẹ và không nguồn gốc từ nội tạng.

Paracetamol là thuốc được sử dụng để thay thế salicylat (thường dùng với bệnh nhân chống chỉ định hoặc cơ thể không dung nạp salicylat) giúp giảm đau nhẹ.

  • Hạ sốt

Paracetamol được sử dụng để giảm thân nhiệt khi sốt, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Tuy vậy, đây là biện pháp hạ sốt không đặc hiệu, cũng không ảnh hưởng tới sự phát triển của bệnh cơ bản và có thể khiến bệnh nhân không nhận biết được tình trạng bệnh thực sự.

Lưu ý khi thuốc hạ sốt Paracetamol

Những điều cần biết khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt paracetamol 2 Trẻ trên 3 tháng tuổi là có thể sử dụng Paracetamol

Thuốc hạ sốt Paracetamol có thể sử dụng cho trẻ trên 3 tháng tuổi, ngoại trừ trường hợp những bé mắc các bệnh về gan thì cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Paracetamol có thể được sử dụng ở đường uống hoặc là đặt ở hậu môn. Thuốc này có thể sử dụng 4 – 6 tiếng một lần và lưu ý trong 24 giờ không được dùng quá 5 lần.

Khi dùng thuốc hạ sốt Paracetamol, cha mẹ nên dùng xi lanh có sẵn trong từng hộp để đong thuốc (nếu là thuốc dạng nước) chứ không nên dùng lẫn lộn. Các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không được sử dụng muỗng cà phê hoặc mỗi canh để đong thuốc vì liều lượng có thể sẽ không chính xác gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bé.

Tuy không hay gặp, nhưng sử dụng quá liều Paracetamol có thể gây ngộ độc gan khiến bé cảm thấy buồn nôn, nôn ói và khó chịu.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, bố mẹ nên chú ý khi kết hợp thuốc hạ sốt Paracetamol với nhiều loại thuốc khác, chúng có thể chứa các thành phần giống nhau, gây quá liều cho trẻ.

Paracetamol có thể dễ dàng mua mà không cần toa của bác sĩ. Nhưng đối với trẻ nhỏ, không nên dùng Aspirin (thuốc giảm đau, chống viêm, có chứa thành phần chính là Paracetamol) vì có thể gây hội chứng Reye.

Liều dùng thuốc hạ sốt cho trẻ từ 4 tháng đến 11 tuổi

Những điều cần biết khi cho trẻ dùng thuốc hạ sốt paracetamol 3 Liều dùng của Paracetamol được tính dựa vào cân nặng của bé

Liều dùng thuốc hạ sốt Paracetamol thường được tính theo đơn vị mg thuốc/kg cân nặng của bé. Theo đó, cha mẹ nên cho bé uống theo liều 10 –15 mg/kg cân nặng, và tối đa là 60 mg/kg cân nặng mỗi ngày. Thông tin chi tiết xin tham khảo ở bảng thống kê dưới đây:

Độ tuổi Cân nặng Liều dùng (mỗi lần dùng cách nhau từ 4-6 tiếng)
Trẻ 4 – 11 tháng tuổi 5,4 – 8,1 kg 80 mg
Trẻ 1 – 2 tuổi 8,2 – 10,8 kg 120 mg
Trẻ 2 – 3 tuổi 10,9 –16,3 kg 160 mg
Trẻ 4 – 5 tuổi 16,4 – 21,7 kg 240 mg
Trẻ 6 – 8 tuổi 21,8 – 27,2 kg 320 mg
Trẻ 9 – 10 tuổi 27,3 – 32,6 kg 400 mg
Trẻ 11 tuổi 32,7 – 43,2 kg 480 mg

Bảng liều dùng thuốc hạ sốt Paracetamol cho trẻ từ 4 tháng – 11 tuổi

Paracetamol là an toàn để sử dụng khi bé bị sốt cao với liều điều trị hợp lý. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, thuốc sẽ sinh ra các phản ứng phụ ngoài da gồm phát ban đỏ, sần ngứa và mề đay. Ngoài ra còn một số phản ứng mẫn cảm khác như: phù nề thanh quản, phù nề mạch và các phản ứng phản vệ nhưng ít khi xảy ra.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm