Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về canxi đối với cơ thể

Ngày 29/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Canxi có vai trò quan trọng trong hình thành xương, răng. Canxi có đặc điểm, tác dụng, đối tượng cần sử dụng. Quan trọng là thế nhưng bổ sung thừa canxi có ảnh hưởng gì không? Mời bạn đọc bài viết sau.

Canxi đặc biệt quan trọng với sức khỏe của xương. Vậy canxi là gì? Tác dụng của nó như thế nào? Những đối tượng nào cần sử dụng canxi và bổ sung thừa nó có nguy hiểm không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Canxi là gì? Đặc điểm của canxi?

Canxi đứng thứ 5 về độ phổ biến trong vỏ trái đất. Trong tự nhiên nó chỉ tồn tại ở dạng hợp chất, chủ yếu ở trong đá vôi, thạch cao,... Điều lý thú là nó cũng là nguyên tố nhiều thứ 5 trong cơ thể của chúng ta. 99% canxi của cơ thể nằm trong xương và răng. Nó cũng là nguyên tố cần thiết để duy trì sự kết nối, chỉ huy của não với các bộ phận khác trong cơ thể. Ngoài ra canxi còn rất cần thiết cho việc co cơ, kích hoạt tế bào trứng, điều hòa nhịp tim, cân bằng các ion trong và ngoài tế bào.

Những điều cần biết về canxi đối với cơ thể 1

Canxi là gì?

Tác dụng của canxi đối với cơ thể

Canxi đóng vai trò quan trọng để duy trì một số chức năng trong cơ thể như:

Sức khỏe của xương

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng và duy trì độ chắc của xương. 

Khi trẻ lớn, canxi góp phần vào sự phát triển của xương. Khi thiếu canxi trẻ chậm lớn, còi xương, răng dễ bị sâu và không đều.

Sau khi một người ngừng phát triển, Canxi tiếp tục duy trì và làm chậm quá trình mất mật độ xương. Nữ giới sau tuổi mãn kinh thì quá trình mất mật độ xương diễn ra với tỷ lệ cao hơn nam giới và những người trẻ tuổi. Vì vậy nữ giới ở độ tuổi này thường xuyên bị loãng xương và tỷ lệ gãy xương cũng rất cao.

Những điều cần biết về canxi đối với cơ thể 2

Canxi là nguyên liệu giúp xương vững chắc

Co cơ

Canxi giúp điều chỉnh sự co cơ. Khi có một xung động thần kinh kích thích vào một cơ, canxi sẽ được giải phóng giúp các protein trong cơ thực hiện việc co bóp. Khi canxi được bơm ra khỏi cơ, cơ bắp sẽ thư giãn.

Hệ tuần hoàn

Canxi là một trong những yếu tố chính trong quá trình đông máu. Ngoài ra nó còn duy trì sự hoạt động của cơ tim. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức tiêu thụ canxi cao và huyết áp thấp. Canxi giúp giảm nguy cơ mắc huyết áp cao thai kỳ ở phụ nữ có thai. Canxi còn giúp hạ huyết áp ở người trẻ. Cải thiện giá trị cholesterol giúp kiểm soát các bệnh xơ vữa động mạch.

Đóng vai trò là cofactor cho rất nhiều enzym trong cơ thể. Không có canxi thì một số enzym chủ đạo không thể hoạt động hiệu quả.

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Các thực phẩm giàu canxi được chứng minh là kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Canxi giúp đào thải và ngăn chặn sự hấp thu chất béo ở hệ tiêu hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các thực phẩm giàu canxi giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại-trực tràng.

Những đối tượng nào cần sử dụng canxi?

Canxi thì cần thiết cho mọi lứa tuổi, nhưng cần được lưu tâm và sử dụng nhiều cho những đối tượng sau đây:

  • Những người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ tuổi mãn kinh.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú.
  • Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, dậy thì.
  • Những người bị huyết áp cao và có nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Những người béo phì đang có kế hoạch giảm cân.
  • Những người mắc các bệnh về xương khớp như sau gãy xương, loãng xương,...

Những điều cần biết về canxi đối với cơ thể 3

Bổ sung canxi cho trẻ để phát triển chiều cao tối đa

Bổ sung thừa canxi có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù là dưỡng chất cực kỳ quan trọng nhưng việc bổ sung thừa canxi cũng gây ra những hệ lụy nhất định sau đây:

  • Gây ức chế hấp thu sắt và kẽm, làm cơ thể thiếu sắt và kẽm. Điều này có thể dẫn tới thiếu máu do thiếu sắt nếu kéo dài. Thiếu kẽm dẫn tới ăn không ngon miệng, dễ bị tiêu chảy hay táo bón (đặc biệt ở trẻ nhỏ).
  • Dễ gây bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản, vôi hóa khớp vai,...
  • Gây rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp.

Trên đây là những điều cần biết về công dụng của canxi và những đối tượng cần bổ sung nó nhiều hơn. Cũng như là những tác hại khi ta bổ sung thừa nguyên tố này vào cơ thể. Mong là bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích.

Lâm Khuê

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm